Biz news

ม๊อบ!!ประท้วงขอเพิ่มโบนัสลายตัวแล้ว บริษัทฯยอมจ่ายเพิ่ม1เดือน+สามพันบาท



ปราจีนบุรี-ยุติการประท้วงขอเพิ่มโบนัสรอบสุดท้ายกลางดึก  ต้องเข้าไปเจรจากับทางโรงงานอีกครั้งหนึ่งใช้เวลาในการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมงบริษัทฯ ให้ 1 เดือน+สามพัน!!

เมื่อเวลา 22.30 น.วันนี้ 28 พ.ย. 63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานความคืบหน้า   จากกรณีพนักงานของบริษัทเอสเอ็มที อินดัสตรี้ส์ จำกัด ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  บริษัทผลิตชิ้นส่วนอิเลคทรอนิคส์   ผละงานประท้วงเรียกร้องโบนัสประจำปี ตั้งแต่ช่วงกลางดึก  เมื่อคืนวันที่  27 พ.ย.63 ที่ผ่านมา   โดยพนักงานกว่า 200 คน รวมตัวกันเรียกร้องโบนัสประจำปีหลังมีข่าวว่าทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัสให้แค่ 0.5 หรือครึ่งเดือน    ของเงินเดือนลดลงจากปีที่ผ่านมา   หรือ 50%    พนักงานบางคนบอก ถ้าจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่งของเงินเดือน     บางคนจะต้องถูกหักค่า มาสายและอื่นๆตามสัดส่วนก็แทบจะไม่เหลือ    ที่ผ่านมาทางโรงงานไม่มีการปรับขึ้นเงินเดือนมาทั้งปี     ทางพนักงานจึงเสนอขอโบนัสเป็น 2 เท่าของเงินเดือน    โดยทางพนักงานทั้งหมดต่างอยู่ในความสงบ    พนักงานต้องการให้ทางโรงงานพิจารณาจ่ายโบนัส 2 เดือน  แต่เมื่อทางโรงงานจ่ายให้แค่ครึ่งหนึ่งหรือ 0.5     ทำให้ไม่พอใจ   รวมตัวกันผละงาน    ทั้งที่ปีนี้พนักงานทุกคนไม่ได้รับการพิจารณาปรับค่าแรงแม้แต่คนเดียว   การประท้วงได้ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 2 วันที่ 28 พ.ย.63 พนักงานรวมตัวกันรอคำตอบจากทางโรงงานตามข้อเรียกร้อง     กระทั่งกรมคุ้มครองสวัสดิการแรงงานเข้ามาเป็นตัวกลางในการเจรจาหาข้อยุติการเจรจา

ครั้งแรกนั้นไม่เป็นผล     กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯ    จึงต้องเข้าไปเจรจากับทางโรงงานอีกครั้งหนึ่ง    ใช้เวลาในการเจรจานานกว่า 2 ชั่วโมง    เจ้าหน้าที่ได้ออกมาบอกกับกลุ่มพนักงานว่าทางโรงงานไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องได้   ทางพนักงานยื่นคำขาด    หากไม่ได้ตามข้อเรียกร้องจะปักหลักประท้วงต่อไปอย่างไม่มีกำหนด   ตามที่ได้นำเสนอรายละเอียดอย่างต่อเนืองก่อนหน้านี้  นั้น

คืบหน้าล่าสุด  ช่วงกลางดึก กรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงานฯ  จึงเข้าไปเจรจาอีกครั้งหนึ่งพร้อมกับสหภาพแรงงาน เข้าไปเจรจาอีกรอบ โดยทางโรงงานได้เรียกตัวแทนพนักงานเข้าไปร่วมรับฟัง   ข้อเรียกร้องของทั้งสองฝ่าย  จนเวลา 22.30 น.     จึงออกมาบอกผลการเจรจา

นายวีระศักดิ์ หาญสมศรีผู้ช่วยสวัสดิการคุ้มครองแรงงานปราจีนบุรี    เปิดเผยว่า     ผลการเจรจาระหว่างข้อเรียกร้องของพนักงานและข้อต่อรองของทางบริษัทฯว่า      พนักงานประท้วงขอโบนัส 2 เดือน      ทางบริษัทพิจารณาสมควรจ่ายแค่ 1 เดือน + 3,000 บาท

ทั้งนี้ในการประท้วงของพนักงานทางบริษัทจะไม่เอาผิดใดๆและขอให้พนักงานกลับเข้าไปทำงานในวันพรุ่งนี้  (29 พ.ย.) หากไม่เข้าทำงาน     ถือว่ามีความผิดจะดำเนินการตามขั้นตอนของทางบริษัทฯ   โดยเคร่งครัด    ส่วนข้อเรียกร้องทางบริษัทฯ  ยินดีจ่ายให้     ทางตัวแทนพนักงานที่ประท้วงชี้แจงให้พนักทุกคนทราบ   พนักงานทุกคนยอมรับจึงแยกย้ายกันกลับบ้านกลางดึก

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี