EDU Research & ESG

มูลนิธิช่วยเด็กยากจนญี่ปุ่นให้ทุนนักเรียน 124โรงเรียนในจังหวัดร้อยเอ็ด



ร้อยเอ็ด-มูลนิธิช่วยเด็กยากจนประเทศญี่ปุ่น มอบทุนการศึกษาและชุดเครื่องแบบนักเรียน อุปกรณ์การเรียน ให้แก่นักเรียน ที่ จังหวัดร้อยเอ็ด

วันพฤหัสบดีที่ 10 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ หอประชุมโรงเรียนขัติยะวงษา ตำบลเหนือเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานและกล่าวต้อนรับ รองประธานกรรมการ คนที่ 2 มูลนิธิช่วยเด็กยากจน (นายฟูมิฮิโกะ มิยาโมโต) ในพิธีมอบทุนการศึกษาเด็กนักเรียน รวม 124 แห่ง โดยมี นางดนิตา สมจิตต์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดร้อยเอ็ด พร้อมคณะ นางปราณี ประทุมมา พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดร้อยเอ็ด ประธานคณะกรรมการพัฒนาสตรีจังหวัดร้อยเอ็ด ประธานชมรมแม่ดีเด่นแห่งชาติประจำจังหวัดร้อยเอ็ด ส่วนราชการ ภาครัฐและภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม 

นายเชวงศักดิ์ พลเยี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2531 มูลนิธิช่วยเด็กยากจน เป็นองค์กรการกุศลที่ผู้อุปการะคุณเป็นชาวญี่ปุ่น นับถือศาสนาเทนรีเคียว ได้ร่วมกันบริจาคทรัพย์เพื่อสนับสนุนเครื่องแบบนักเรียนและอุปกรณ์การเรียนแก่เด็กนักเรียนในจังหวัดร้อยเอ็ด ต่อมาในปี พ.ศ.2550 ทางมูลนิธิได้เริ่มมอบทุนการศึกษา เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระรายจ่ายด้านการศึกษาแก่ครอบครัวของนักเรียน ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน จึงขอชื่นชมในน้ำใจไมตรีของมูลนิธิช่วยเด็กยากจน และผู้บริจาคทรัพย์ชาวญี่ปุ่นทุกคน ที่หยิบยื่นโอกาสให้แก่เด็กเยาวชนของจังหวัดร้อยเอ็ด ที่ขาดแคลนทุนทรัพย์ทางการศึกษา ที่มีจำนวนมากถึง 2,000 คน จาก 308 โรงเรียนใน 20 อำเภอของจังหวัดร้อยเอ็ด รวมมูลค่าเป็นเงินทั้งสิ้น 2,554,420 บาท เพราะตระหนักดีว่า เรื่องการศึกษาถือเป็นความสำคัญลำดับต้นๆ ของการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับเยาวชนรุ่นต่อไป ซึ่งถือเป็นภาพแห่งความมีจิตอาสาในการทำความดี และมิตรภาพอันดีระหว่างประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย

ทั้งนี้ การสนับสนุนของมูลนิธิช่วยเหลือเด็กยากจนในครั้งนี้ นับเป็นการช่วยเหลือเด็กและเยาวชนในระดับพื้นที่ นอกจากนั้นยังได้สร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับชุมชน ของอำเภอโพนทองอีกด้วย เนื่องจากได้จัดจ้างกลุ่มสตรี กลุ่มวิสาหกิจตัดเย็บเสื้อผ้าบ้านสองห้อง ให้เป็นผู้ตัดเย็บชุดเครื่องแบบนักเรียนที่นำมามอบในวันนี้ นับเป็นการช่วยเหลือและกระตุ้นให้กลุ่มสตรีของจังหวัดร้อยเอ็ดมีรายได้ ทำให้ไม่ต้องเดินทางไปรับจ้างทำงานในต่างถิ่นอีกด้วย