Travel Sport & Soft Power

โวยรพ.บ้านโพธิ์กังขาให้ปิดศูนย์ฟอกไต เผยศูนย์ใหม่ไม่พร้อม-ผู้ป่วยไม่ยอมรับ



ฉะเชิงเทรา-ชาวบ้านโวย รพ.บ้านโพธิ์ไม่มีความชัดเจนให้ปิดศูนย์ฟอกไตเดิมเตรียมเปิดศูนย์ใหม่ทั้งทีไม่มีความพร้อมชาวบ้านไม่ยอมรับ

วันนี้ 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 18.00 น. นางณัฎฐิกาญจน์ กาญจนกุล อายุ อายุ 61 ปี บ้านเลขที่ 59/3 หมู่ท 3 ต.หนองยาว อ.พนมสารคามเปิดเผยว่าทางโรงพยาบาลได้แจ้งให้ศูนย์ฟอกไต รพ.บ้านโพธิ์ อำเภอบ้านโพธิ์ จังหวัดฉะเชิงเทราหยุดดำเนินการฟอกไตแก่ชาวบ้าน และปิดศูนย์เพื่อให้ผู้ป่วยโรคไตย้ายไปรักษาที่ศูนย์ที่ประมูลได้ใหม่แทนซึ่งชาวบ้านไม่ยอมยืนยันจะรักษาศูนย์เก่าเนื่องจากไม่มีความชัดเจนในหลายเรื่องไม่ไว้วางใจในการให้การรักษาและดูแลผู้ป่วย ที่ศูนย์ใหม่ ไม่มีความพร้อมที่จะให้การรักษาใบประกอบการก็ไม่มีมาแสดงสถานที่แห่งใหม่กำลังทำอยู่ก็ยังไม่มีความเรียบร้อยกลิ่นสียังฟุ้งเหม็นอยู่ ซึ่งห้องก็เป็นสถานที่สำหรับทำกายภาพบำบัดผู้ป่วยไม่รู้ผอ.โรงพยาบาลให้สร้างใด้อย่างไรสร้างถูกต้องตามระเบียบหรือไม่ตัวน้ำยาที่จะนำมาใช้ยี่ห้อและเกตุไหนพวกชาวบ้านจะฝากชีวิตผู้ป่วยไว้ใด้หรือไม่ซึ่งผอ.รพ. บ้านโพธิ์ชี้แจงไม่ใด้สักอย่าง ที่ศูนย์เดิมมีอยู่ก็ไม่ยอมให้ใช้อ้างว่าจะปิดศูนย์เก่าศูนย์ใหม่มีผู้ประมูลใหม่แล้วชาวบ้านขอเข้าดูก็ไม่ใด้ซึ่งห้องดังกล่าวถูกดัดแปลงมาจากห้องทำกายภาพ บำบัดภาพบำบัดมาเป็นห้องฟอกไตแทน

ชาวบ้านเล่าต่อว่านางน้อย อายุวัฒน์ อายุ 69 ปีมเป็นญาติผู้พี่ของแม่อยู่บ้านเดียวกันป่วยเป็นเบาหวาน ความดัน ไขมัน เส้นเงือดสมองตีบ ไตวายระยะสุดท้าย แผลในกะเพาะอาหาร และมะเร็งลำใส้ใหญ่ผ่าตัดแล้วป่วยมานานนีบ 10 ปีแล้วเมื่อก่อนรักษาอยู่ที่รพ.พนมสารคาม รพ.พุทธโสธรและมาฟอกไตที่ศูนย์ฟอกเลือดไตเทียมบริษัทลูกช้างประมาณ 4 ปี อาทิตย์ละ 3 วัน ตอนนี้อาการดีขึ้น โดยคุณอัจฉราพยาบาลผู้เชี่ยวชานด้านไตเทียมเป็นผู้ดูแลซึ่งมีผู้ป่วยอยู่ในการดูแลจำนวน 55 รายที่ยืนยันจะขอรับการรักษากับบริษัทลูกช้างไตเทียมจะไม่ยอมย้ายไปรักษาที่ศูนย์ใหม่โดยเด็ดขาดเนื่องจากพึงพอใจที่สามราถดูแลผู้ป่วยจนอา การดีขึ้นให้ความไว้ใจในการดูแลคนป่วยให้คำปรึก ษาใด้ทุดเวลาโทรหาเมื่อไหร่ก็พร้อมให้คำปรึกษาแม้กะทั่งมาดูอาการถึงที่บ้านไม่รู้ว่าผอ.โรงพยาบาลจะเปลี่ยนบริษัทใหม่ทำไมทั้งๆที่ชาวบ้านไม่ยอมรับ

ขณะที่นายอนันตศักดิ์ พันธ์สนิทจำปีอายุ 52 ปี เลขที่บ้าน 480/1ม.4 ต.หมอนนาง อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรีและนายอิสรา อัญชลิสังกาศอายุ 41 ปี เลขที่ 112 ถนนเอมอรอุทิศ  3 ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา ร่วมกันกล่าวว่าตนสองคนป่วยในระยะสุดท้ายต้องเดินทางมาฟอกไตในวันจันทร์ พุธ และวันศุกร์ อาทิตย์ละ 3วันบริษัทลูกช้างบริการดีเป็นกันเองคุณภาพการฟอกจะระเอียดมากเดิมเคยฟอกที่เอกชน 2 อ่างศิลาแต่สู้ที่บ้านโพธิ์ไม่ใด้เพราะมีเครื่องออนไลน์ที่ทันสมัยเก็บของเสียใด้ดีกว่าเครื่องธรรมดา

ในขณะที่เจ้าใหม่ไม่ฝ่านคุณภาพอะไรเลยไม่มีความพร้อมด้านสิ่งแวดล้อมแม้แต่ใบเซอร์ต่างๆที่ยังไม่ถูกต้องน้ำยากับตัวกรองยังเป็นความลับไม่สามราถให้ข้อมูลญาติและผู้ป่วยใด้ซึ่งผู้ป่วยส่วนใหญ่ยืนยันจะไม่เข้ารับการรักษา(ฟอกไต) กับบริษัทใหม่โดยเด็ดขาดจะขอรับการรักษาดูแลกับบริษัทเก่าที่มีพยาบาลผู้เชี่ยวชานด้านไตเทียมเท่านั้นที่สำคัญให้การปรึกษาใด้ตลอด24ชั่วโมงและพวกเรามีอาการดีขึ้นและผู้ป่วยและญานิยังกล่าวฝากท่านอนุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณะสุขจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงมาดูแลผู้ป่วยที่กำลังเดือดร้อนด้วยและช่วยตรวจสอบโรงพยาบาลบ้านโพธิ์ อ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทราเพื่อให้เป็นที่ยอมรับของชาวบ้านด้วย