Travel & Entertain

ชาวบ้านจุดธูปขอโชคลาภซากดึกดําบรรพ์ ยันไม่ใช่กระดูกไดโนเสาร์แต่อายุุ100ปี



ชัยภูมิ-ชาวบ้านจุดธูปขอโชคลาภซากกระดึกดําบรรพ์ จนท.ยันกระดูกที่พบ ไม่ใช่ซากกระดูกไดโนเสาร์ แต่เป็น สัตว์ ร่วมยุค กับไดโนเสาร์ ที่มีขนาดใหญ่ และมีความล้ำค่ามาก มีอายุกว่า 100 ล้านปี 

จากกรณีที่มีการพบเจอซากกระดูกดึกดำบรรพ์ในพื้นที่ บ้านวังกุง ต.ท่ากูบ อ.ซับใหญ่ จ.ชัยภูมิ และมีคนแอบนำกระดูกไปทำของขลังนั้นวันนี้เจ้าหน้าที่ จากทรัพยากรธรณี ฯได้ลงพื้นที่สำรวจแล้วพร้อม วอนคนที่แอบขโมย กระดูกบางชิ้นไปให้นำกลับมาคืนเพราะถือว่าชิ้นส่วนที่หายไปถือว่าเป็น กุญแจสำคัญเพื่อไขปริศนาปริศนาสำคัญที่จะสามารถชัดได้เลยว่าเป็นสัตย์ชนิดใด  แต่คาดว่าน่าจะเป็นบริเวณต้นคอ  ส่วนชื่อและชนิดของสัตว์ดังดังกล่าวนั้นต้องรอให้ผู้ที่เชี่ยวชาญตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งว่าเป็น สัตว์ชนิดใดแต่ยืนยันว่ามีอายุกว่า100ล้านปีพร้อมเดินหน้าสำรวจ บริเวณรอบๆหาชิ้นส่วนอื่นๆอีกต่อไป พร้อมอนุรักษ์ไว้ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของอำเภอซับใหญ่ จังหวัดชัยภูมิต่อไป

ด้านดร.ศศอร ขันสุภา นักวิชาการ ทรัพยากรธรณี ชำนาญการพิเศษ เผยว่า จากการตรวจสอบ ซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าวบอกได้เพียงว่าเป็นสัตว์ที่เกิดร่วมยุคกับไดโนเสาร์ที่มีขนาดใหญ่และถือว่าเป็นสิ่งที่ล้ำค่ามากที่พบในครั้งนี้เพราะ ควรแก่การเรียนรู้และศึกษาต่อคนรุ่นหลัง ได้รับรู้ต่อไป แต่ยังขาด กระดูกบางส่วนที่ไม่สามารถบ่งชี้ได้ ก็วอนให้ผู้ที่ขโมยไปนำกลับคืนมาเพื่อจะได้ทำการ วิจัยหรือตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้งซึ่งเบื้องต้น ก็จะได้ให้ผู้เชี่ยววชาญด้านนี้โดยตรงตรวจสอบอีกครั้งว่าเป็น สัตว์ชนิดใดแต่ยอมรับว่ามีอายุมากกว่าร้อยล้านปีที่ร่วมยุคกับ ซากกระดูกไดโนเสาร์ที่พบในพื้นที่บ้านพนังเสื่อตำบลหนองบัวระเหวอำเภอหนองบัวระเหวจังหวัดชัยภูมิ โดยจะได้ประสานให้ทาง อบต.ท่ากูบ อำเภอซับใหญ่จังหวัดชัยภูมิกันพื้นที่และเฝ้าระวังไม่ให้ใครแอบมาขโมยไปอีก ย้ำกระดูกที่เอาไปไม่ใช่เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ หรือเอาไปป้องกันอะไรได้แต่หากนำกลับมาก็จะเป็น ของล้ำค่าที่ควรแก่การศึกษาเป็นอย่างมาก ต่อการพบเห็นซากดึกดำบรรพ์ในครั้งนี้ ซึ่งจากนี้ต่อไปก็จะได้ สำรวจ หาชิ้นส่วนอื่นๆเพิ่มเติมอีกต่อไป

ด้านนายสุพล เหล็กมา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลท่ากูบ เตรียมพร้อมกันพื้นที่ดังกล่าวและสั่งให้เจ้าหน้าที่ทำ จัดสถานที่เพื่อรองรับเจ้าหน้าที่ที่จะเข้ามา ทำการตรวจสอบและจัดเวรยามป้องกันไม่ให้ใครเข้ามาแอบขุดหรือขโมยซากกระดูกไปอีกพร้อมเดินหน้าพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวประจำตำบลและอำเภอซับใหญ่สืบต่อไป วอนหากผู้ใดที่ขโมยไปให้นำกลับมาคืนหากไม่กล้ามาคืนก็ให้ไปฝากไว้ที่วัดถ้ำดงเขซึ่งอยู่ใกล้กับจุดที่พบซากดึกดำบรรพ์ดังกล่าว

ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนก็ได้จุดธูปไหวขอโชคขอลาภกับกระดูกดึกดำบรรพ์ดังกล่าว โดยบางคนก็มองเห็นซากกระดูก มีเลข 0 กับเลข 4 บางคนก็นำเอา ความยาวของกระดูกที่พบ คือ 150 ซม. และ160 ซม. เพื่อนำไปเสี่ยงโชคในครั้งนี้ด้วย ซึ่งก็อยู่กับความเชื่อของแต่ล่ะบุคคล/////////////

วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ