Travel & Entertain

ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ฯลงเกาะสมุยช่วยผู้วิกฤต ปัญหาความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน10ราย



สุราษฏร์ธานี-ผู้ว่าฯ สุราษฎร์ธานีลงพื้นที่เกาะสมุย ติดตามการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติความขัดแย้งรัสเซีย - ยูเครน พบมีผู้ร้องขอความช่วยเหลือแล้ว 10 ราย รวม 12 เรื่อง

บ่ายวานนี้(25 มี.ค.65) นายวิชวุทย์  จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  ลงพื้นที่อำเภอเกาะสมุย พร้อมด้วยตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว ฝ่ายปกครอง  ททท.สมุย  เทศบาลนครเกาะสมุย สมาคมท่องเที่ยวสมุย และผู้เกี่ยวข้องจากทุกภาคส่วน  เพื่อติดตามการช่วยเหลือประสานงานกรณีผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติความขัดแย้งรัสเซีย - ยูเครน  ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานีได้จัดตั้งศูนย์บูรณาการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบฯ   มาตั้งแต่วันที่ 13 มีนาคม 2565  ณ วิทยาลัยนานาชาติการท่องเที่ยว มหาวิทยาลัยราชภัฏสุราษฎร์ธานี  อำเภอเกาะสมุย  จังหวัดสุราษฎร์ธานี  

นายวิชวุทย์  จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี  กล่าวว่า  จากข้อมูลการขอยื่นต่ออายุวีซ่า ที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตั้งแต่เดือนธันวาคม 2564 - วันที่ 18 มีนาคม 2565  พบว่า มีชาวรัสเซียจำนวน 3,624 คน  ขณะที่ชาวยูเครนมีจำนวน 1,076 คน   แยกเป็นอาศัยอยู่ต่อเนื่องจากกลับประเทศไม่ได้  เป็นนักท่องเที่ยว  และมีหนังสือสถานทูต/กงสุลรับรอง 

สำหรับแนวทางการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤติความขัดแย้งฯ ดังกล่าว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ได้ร่วมวางแนวทางการช่วยเหลือ โดยเปิด Call Center  รับเรื่องทั้ง 3 เกาะ คือ สมุย  พะงัน และเกาะเต่า  โดยให้ศูนย์ดำรงธรรม/อำเภอ ประชาสัมพันธ์ Supporting Center กรณีที่ไม่ใช่นักท่องเที่ยวความมั่นคงในพื้นที่ ติดตามข่าวสารในพื้นที่อย่างใกล้ชิด  ขณะที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองอำนวยความสะดวกการต่ออายุวีซ่า  ตำรวจท่องเที่ยว ดำเนินการกรองข้อมูลทุกวัน/แยกปัญหา แก้ไข และประสานงาน สรุปรายวัน  ทางด้านศูนย์ช่วยเหลือนักท่อวเที่ยว TAC ติดตามประสานงานกรณียังไม่ได้รับความช่วยเหลือ โดยงานร่วมกับตำรวจท่องเที่ยว

นอกจากนี้ทางด้านภาคเอกชน/ผู้ประกอบการ ช่วยดูแลในเรื่องของที่พักราคาประหยัด อาหารหรือด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยชาวรัสเซียและยูเครน สามารถร้องขอความช่วยเหลือได้ผ่านทางช่องทางรับเรื่องเฉพาะกิจ (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) ภาษารัสเซีย โทร. +6681 535 4839  , ภาษายูเครน โทร. +6698 536 8580  ซึ่งตั้งแต่วันที่ 13 - 24 มีนาคม 2565 มีผู้ร้องขอความช่วยเหลือแล้วทั้งสิ้นจำนวน 10 ราย รวม 12 เรื่อง   แยกเป็นชาวรัสเซีย 3 ราย และยูเครน 7 ราย  ได่แก่ ปัญหาเกี่ยวกับการต่ออายุวีซ่า   ปัญหาที่พัก  และปัญหาเกี่ยวกับอาหาร  ซึ่งได้รับการช่วยเหลือตามที่มีการร้องขอไปแล้ว 10 เรื่อง อยู่ระหว่างการตรวจสอบ 2 เรื่อง ซึ่งมีปัญหาเกี่ยวกับการต่ออายุวีซ่า.