Travel & Entertain

นครนายกเปิดงาน'นุ่งขะม้า พาดผ้า ยลวิถี ถิ่นลาวเวียง'ต่อยอดอนุรักษ์ผ้าไทย



นครนายก-พ่อเมืองนครนายก เปิดงาน ”เทศกาลนุ่งขะม้า พาดผ้า ยลวิถีถิ่นลาวเวียง” เพื่อพัฒนาต่อยอดอนุรักษ์ผ้าไทยและศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น

 นายอำพล อังคภากรณ์กุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก เป็นประธานเปิดงานสืบสานวิถีถิ่นลาวเวียง “เทศกาลนุ่งขะม้า พาดผ้า ยลวิถีถิ่นลาวเวียง@นครนายก” ขึ้นปีที่ 2 ณ เฮือนหลากขะม้า บ้านบุ่งเข้ ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก โดยมี พระครูอุดมกิจจานุกิจ ประธานชุมชนวัฒนธรรมไทยเวียงวัดคีรีวัน เจ้าอาวาสวัดคีรีวัน พระครูถาวรธรรมานุรักษ์ ผู้นำชุมชนคุณธรรมวัดเลียบ เจ้าอาวาสวัดเลียบ นายสิทธิชัย สวัสดิ์แสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครนายก นายอำเภอเมือง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานนครนายก ชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวเขาใหญ่ ปราจีนบุรีฯ ชมรมผู้ไกล่เกลี่ยสำนักงานตำรวจแห่งชาตินครนายก ผู้นำชุมชน และหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมพิธี

ชุมชนวัฒนธรรมไทยเวียงวัดคีรีวัน ชุมชนคุณธรรมวัดคีรีวัน จัดงานสืบสานวิถีถิ่นลาวเวียง “เทศกาลนุ่งขะม้า พาดผ้า ยลวิถีถิ่นลาวเวียง @นครนายก” ขึ้นเป็นปีที่ 2 ณ เฮือนหลากขะม้า บ้านบุ่งเข้ ต.หินตั้ง อ.เมือง จ.นครนายก โดยมีศิลปะการแสดงพื้นบ้าน อาหารพื้นบ้าน และผืนผ้าขาวม้าลาวเวียง ที่นุ่ง พาด คาดคล้อง แต่โบราณ แสดงพลังความเข้มแข็ง ความยั่งยืนของการสืบสานมรดกภูมิปัญญาของท้องถิ่น การย้อมผ้าสร้างชิ้นงานต้นตำหรับ ทอผ้าขาวม้าฝ้ายทอมือ และการย้อมสีธรรมชาติที่นำของเหลือใช้ ที่มีในชุมชน ไม่ว่าจะเป็นใบไผ่ ใบมะยงชิด และดอกสุพรรณิการ์ มาใช้ย้อมสีฝ้ายธรรมชาติ และทำตามหลัก BCG Model ที่เป็นรูปแบบการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่ ที่ใช้วิทยาศาสตร์เทคโนโลยี และนวัตกรรมมาเสริมสร้างจุดแข็ง

ทั้งนี้ การจัดงานนี้ สอดคล้องตามประกาศวาระจังหวัดนครนายกเรื่องผ้าที่สืบสาน รักษาและต่อยอดพัฒนาอนุรักษ์ผ้าไทยให้คงอยู่ ทำให้การรณรงค์เรื่องผ้าเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้จาก สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครนายก คณะเทคโนโลยีและวัตกรรมผลิตภัณฑ์การเกษตรมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ องครักษ์ ที่มีส่วนร่วมกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้ให้กับชุมชน ส่วนราชการ และหน่วยงานองค์กรต่างๆ ที่มีส่วนร่วมสนับสนุนสืบสาน พัฒนาต่อยอดอนุรักษ์ผ้าไทย และศิลปะวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่มีความสมัครสมานสามัคคีร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนอย่างยั่งยืนตลอดไป

สมบัติ เนินใหม่//รัชชานนท์ เนินใหม่// ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครนายก