Travel Sport & Soft Power

สวธ.จัดแสดงนาฏยรื่นรมย์รักษ์โขนไทย รำลึกในหลวงรัชกาลที่9วัน5ธันวาคมนี้



กรุงเทพฯ-เนื่องในโอกาส วันชาติและวันพ่อแห่งชาติ อันเป็นวันคล้ายวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรม“นาฏยรื่นรมย์ สานศิลป์ รักษ์โขนไทย รำลึกในพระมาหกรุณาธิคุณอัครศิลปิน” เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙

วันที่ ๓ ธันวาคม  ๒๕๖๓  ณ หอประชุมเล็ก ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย นายชาย นครชัย  อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า การจัดกิจกรรม “นาฏยรื่นรมย์ สานศิลป์ รักษ์โขนไทย รำลึกในพระมาหกรุณาธิคุณอัครศิลปิน” นี้เป็นหนึ่งกิจกรรมในโครงการถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ เพื่อส่งเสริมกลุ่มเป้าหมายให้มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับการแสดงโขนในประเทศไทย ที่ได้รับการยอมรับให้ขึ้นบัญชีเป็นตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑  ซึ่งเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยทั้งชาติ  และการจัดงานในครั้งนี้นอกจากจะมีการแสดงทางวัฒนธรรมแล้ว ยังมีการบูรณาการกับศิลปวัฒนธรรมสาขาอื่น ๆ เพื่อเป็นการร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อนุรักษ์  สืบสาน และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม  มีกิจกรรมการสาธิตทางศิลปวัฒนธรรม เช่น การทำปูนปั้นรามเกียรติ์ การปักผ้าเครื่องแต่งกายโขน การทำภาพพิมพ์โขนบนถุงผ้า และการสาธิตคหกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นให้เด็กและเยาวชนเกิดจินตนาการและแรงบันดาลใจในการศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับ “นาฏยศิลป์การแสดงโขน”


ซึ่งกรมส่งเสริมวัฒนธรรมได้รับความอนุเคราะห์จากอาจารย์รัจนา  พวงประยงค์  ศิลปินแห่งชาติ (นาฏศิลป์ไทย – ละคร) ประจำปี ๒๕๕๔  ที่ให้เกียรติมาถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านนาฏศิลป์ให้แก่เด็ก เยาวชน นักเรียน และนักศึกษาที่เข้าร่วมโครงการถ่ายทอดงานศิลป์กับศิลปินแห่งชาติ ครั้งนี้

ด้านนางสาวอัจฉราพร พงษ์ฉวี  รองอธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมส่งเสริมวัฒนธรรม  มีภารกิจในการส่งเสริมให้มีการจัดกระบวนการเรียนรู้ การแสดงออกทางความคิด และการริเริ่มสร้างสรรค์ทางวัฒนธรรม สนับสนุนความร่วมมือในการจัดกิจกรรมทางด้านศิลปวัฒนธรรมกับหน่วยงานเครือข่ายทั้งภาครัฐและเอกชน นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งการเรียนรู้ทางศิลปวัฒนธรรม เป็นสถานที่จัดแสดงผลงานทางด้านศิลปะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ ๙)       ซึ่งคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายพระราชสมัญญา “อัครศิลปิน” เมื่อวันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๒๙ ด้วยมีพระอัจฉริยภาพด้านศิลปะเป็นที่ประจักษ์ และได้อุปถัมภ์ศิลปินของชาติในด้านต่าง ๆ    มาโดยตลอด

ในปีงบประมาณ ๒๕๖๔ กองส่งเสริมและถ่ายทอดศิลปวัฒนธรรม โดยหออัครศิลปินได้จัดกิจกรรมถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับการแสดงโขนและนาฏศิลป์ คือกิจกรรม “นาฏยรื่นรมย์ สานศิลป์ รักษ์โขนไทย รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอัครศิลปิน”  ให้แก่นักเรียน  นักศึกษา  และเยาวชน เพื่อส่งเสริมกลุ่มเป้าหมายให้มีความรู้ความเข้าใจ เกี่ยวกับ “การแสดงโขน” ซึ่งได้รับการยอมรับให้ขึ้นบัญชีเป็นตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ ในการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาลเพื่อการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ครั้งที่ ๑๓ เมื่อวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๑ ที่ผ่านมา ในฐานะที่หออัครศิลปินเป็นหน่วยงานในสังกัดของกระทรวงวัฒนธรรม จึงเล็งเห็นความสำคัญในการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เพื่อส่งเสริม สืบสาน เผยแพร่ และถ่ายทอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม สร้างความภาคภูมิใจในการมีส่วนร่วมในการรักษา สืบสาน และเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติไทยและของโลก

โดยมีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การแสดงชุดถวายพระพร    การแสดงดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ ลมหนาวการแสดงชุด เยือนศิลป์ถิ่นท่าเหนือ  การแสดงชุด ลาวคำหอม การแสดงโขน ชุด พระรามลงสรง ต่อด้วยการแสดงชุดปรีดิ์เปรมวานร ฯลฯ นอกจากนี้ยังมีการสาธิตการทำปูนปั้นรามเกียรติ์  การปักผ้าเครื่องแต่งกายโขน  การทำภาพพิมพ์โขนบนถุงผ้า การทำบัวลอยไข่หวาน สาคูเปียก และการทำน้ำสมุนไพร ซึ่งได้รับความสนใจ จากเด็ก เยาวชนและประชาชนทั่วไปที่มาร่วมงานอย่างล้นหลาม