Travel & Entertain

ผู้ว่าฯปราจีนฯชู‘บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง’ สนองพระดำริกรมสมเด็จพระเทพฯ 



กรุงเทพฯ-“พ่อ-แม่เมือง” นำชาวปราจีนฯ สนองพระดำริกรมสมเด็จพระเทพฯ น้อมนำโครงการ ‘บ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง’ สู้โควิด-19  ด้วยการ ปลูกถั่วฝักยาวสีม่วงสิรินธร –พืชสวนครัวอื่น ๆ  ไว้กินเองในครอบครัว   

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันพระราชสมภพ วันที่ 2 เมษายน 2565   ของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นี้   ที่ จ.ปราจีนบุรี    นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และนางมัทนา สุวัณณุสส์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดปราจีนบุรี    ได้น้อมนำโครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเองในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  มาขยายต่อยอดสู่กิจกรรมตามแผนปฏิบัติการ 90 วัน   

ทำการปลูกผักสวนครัว    เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหาร   โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565   ใช้ที่ว่างบริเวณหลังจวน  ทำเป็นแปลงเกษตรและผักนานาชนิด  ทั้ง  แปลงปลูกถั่วฝักยาวสีม่วงสิริน ,   โรงเรือนปลูกผักสลัด , แปลงกระเพรา,  ข่า ,  โหระพา, แมงลัก, มะละกอ, มะนาว, พริก,มะเขือเปราะ,มะเขือเทศ, แปลงกล้วย ,ชะอมตามแนวรั้ว

เพื่อ เป็นแบบอย่างของการปรับตัวกับสถานการณ์โควิด -19   เป็นตัวอย่างให้หลายคน  ได้ผ่านช่วงวิกฤตินี้   และสามารถใช้ชีวิตกับการทำเกษตร สร้างภูมิคุ้มกันให้ตนเองได้ต่อไป นำพาชาวบ้านให้ทุกครัวเรือนได้ปลูกผักสวนครัว   เพื่อสร้างความมั่นคงด้านอาหารช่วงโควิด-19 ระบาด

และ  ล่าสุด เมื่อเร็ว ๆ นี้ ได้ส่งมอบ “เมล็ดพันธุ์ถั่วฝักยาวสีม่วงสิรินธร” ซึ่งเป็นผลผลิตจากการต่อยอดจากน้อมนำแนวพระราชดำริฯ   จากจวนผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี จนนำไปสู่ บ้านพักรองผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี บ้านพักปลัดจังหวัดปราจีนบุรี บ้านพักหัวหน้าสำนักงานจังหวัดปราจีนบุรี และ  บ้านพักนายอำเภอ ด้วย

วันนี้   ( 2 เม.ย.)  นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี และนางมัทนา สุวัณณุสส์ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดปราจีนบุรี ได้นำมาชม โครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง   ในพระราชดำริของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี   ด้านหลังจวนบ้านพักผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี

นายวรพันธ์  กล่าวว่า  โครงการบ้านนี้มีรัก ปลูกผักกินเอง  เป็นโครงการปลูกผักสวนครัว ของกลุ่มชมรมแม่บ้านมหาดไทยที่ได้เข้าร่วมโครงการบ้านนี้มีรัก  ปลูกผักกินเอง  เป็นพืชพันธุ์พระราชทานโดยพระเทพ   ทรงพระราชทานพระราชทาน  โดยเฉพาะถั่วฝักยาวสีม่วงที่ได้นำมาปลูก   ส่วนผักต่างๆก็แล้วแต่ว่าเราจะปลูกผักอะไร    

โครงการบ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง    เป็นโครงการพระราชดำริของพระเทพฯโดยร่วมกับกระทรวงมหาดไทย-ชมรมแม่บ้านมหาดไทย   โครงการนี้เป็นโครงการสืบสานต่อยอดเศรษฐกิจพอเพียง ไม่ว่าจะเป็นพริ โหระพ ผักสวนครัวต่างๆ   ที่นำมากินได้ เป็นโครงการขยายผลจะนำไปในทุกชุมชนทุกหมู่บ้านในทุกพื้นที่ ต่อไป

และ กล่าวต่อไปว่า โดยเฉพาะผักสวนครัวทำให้คนไทยลดรายจ่ายจากการซื้อผักมาบริโภคในระดับครัวเรือน โดย 1 ครัวเรือนสามารถลดค่าใช้จ่ายได้ 50 บาท/วัน ถ้า 12 ล้านครัวเรือนจะลดรายจ่ายวันละ 600 ล้านบาท หรือประมาณ 200,000 ล้านบาท/ปี   

ซึ่งจะทำให้ครัวเรือนมีเงินเก็บไว้ใช้สอยในสิ่งจำเป็น ขณะเดียวกันคนไทยก็มีผักรับประทานตลอดทั้งปี เป็นทั้งอาหารและยาวิเศษ คือ ผักปลูกเองอุดมด้วยสารอาหารและวิตามินที่ส่งผลดีต่อสุขภาพผู้บริโภค ปลอดสารปนเปื้อน ไร้สารพิษ เท่ากับเป็นการส่งเสริมสุขภาพของคนไทยไปในตัว ครอบครัวเกิดความรักความอบอุ่นจากที่ได้ร่วมกันทำกิจกรรมการปลูกผัก มีความผูกพันในครอบครัว

 มีอาหารที่พอเพียง เหลือก็แบ่งปันเพื่อนบ้าน เป็นสังคมแห่งความเอื้อเฟื้อ ตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ รัชกาลที่ 9 และส่งผลให้ชุมชนเข้มแข็งมีความมั่นคงทางอาหารขจัดหิวโหยให้หมดไปซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ”นายวรพันธ์  กล่าว

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี