Travel & Entertain

ผู้ว่าฯปราจีนบุรีถวายไม้ค้ำต้นศรีมหาโพธิ์ สืบทอดประเพณีโบราณอันศักดิ์สิทธิ์



ปราจีนบุรี-ผู้ว่าฯทำพิธีถวายไม้ค้ำต้นพระศรีมหาโพธิ์ วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ  พิธีค้ำต้นพระศรีมหาโพธิ (ต้นแรกแห่งสยาม) เป็นประเพณีโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์ เชื่อว่า เพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนา, เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

วันนี้  4 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรีรายงานว่า  ที่วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ  ตำบลโคกปีบ  อำเภอศรีมโหสถ  “ต้นพระศรีมหาโพธิ์ รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” ที่มีอายุมากที่สุดในประเทศไทยอายุมากกว่า2,500 ปี นำหน่อมาจากเมืองพุทธคยา ประเทศอินเดีย ต้นเดียวกันกับสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงตรัสรู้

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย นางมัทนา สุวัณณุสส์ นายกเหล่ากาชาด/ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดปราจีนบุรี เป็นประธานในพิธีถวายไม้ค้ำต้นพระศรีมหาโพธิ์ วัดต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ ตำบลโคกปีบ อำเภอศรีมโหสถ เพื่อบำรุงรักษาต้นพระศรีมหาโพธิ์ เสริมความเป็นสิริมงคล และเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นายอำเภอ เจ้าหน้าที่และประชาชนผู้มีจิตศรัทธาเข้าร่วมพิธี

 การจัดพิธีดังกล่าว ได้รับการสนับสนุนเงินบริจาคจากส่วนราชการต่างๆ และประชาชนผู้มีจิตศรัทธา โดยมียอดบริจาครวมกว่า 300,000 บาท เพื่อใช้ในการจัดพิธีและมอบให้วัดเพื่อใช้ในการดูแลรักษาต้นพระศรีมหาโพธิ์ และยังใช้ในการดูแลช่วยเหลือพระสงฆ์อาพาธ กลุ่มผู้ป่วยติดเตียง กลุ่มผู้เปราะบาง รวมถึงผู้ยากไร้และด้อยโอกาสในพื้นที่ด้วย

สำหรับต้นพระศรีมหาโพธิ์นั้น ได้รับการประกาศจากกระทรวงวัฒนธรรมให้เป็น”รุกขมรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี” โดยได้รับการสันนิษฐานว่ามีความเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย และมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของประเทศไทย  และ   พิธีค้ำต้นพระศรีมหาโพธิ (ต้นแรกแห่งสยาม) เป็นประเพณีโบราณที่ศักดิ์สิทธิ์ เชื่อว่า เพื่อสืบต่อพระพุทธศาสนา, เสริมความเป็นสิริมงคลให้กับชีวิต

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี