Travel Sport & Soft Power

ลือสนั่น!พบผู้ติดเชื้อโควิด-19ถึง3รายสสจ.ปราจีนเตือนห้ามแชร์ผิดพรบ.คอมฯ



ปราจีนบุรี -ลือสนั่น! พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน3 ราย สสจ.ปราจีนฯเตือนห้ามแชร์ อาจผิด พ.ร.บ.คอมฯ

เมื่อเวลา 19.40 น.วันนี้3 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีพบมีการโพสต์-แชร์ผ่านโลกโซเชี่ยล  ทั้งไลน์  และเฟสบุ๊ค  ทั้งข้อความ – ภาพบุคคล   ระบุว่า   ...  ด่วน!  วันนี้ 3 ธ.ค. ตำรวจ สภ.ศรีมหาโพธิ แจ้งว่า   บุคคลทั้ง 3 รายนี้  เป็นผู้ต้องสงสัยว่า   อาจติดเชื้อโควิด   ขณะนี้ได้เดินทางเข้ามาอยู่ในเขต อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี  เจ้าหน้าที่ตำรวจ   กำลังออกติดตามตัวกันอยู่   ใครพบเห็น   แจ้งไปที่ สภ.ศรีมหาโพธิด้วยนะครับ   หรือถ้าเจ้าตัวเห็นโพสต์นี้  กรุณาไปรายงานตัวด่วนนะครับ...”    และพูดต่อ ๆ กัน ปากต่อปากว่า   พบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิด 19 รวม 3 รายที่บ้านโป่งไผ่ ม.7 ต.ท่าตูม อ.ศรีมหาโพธิ จ.ปราจีนบุรี    ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ติดตามตัวหาบุคคลดังกล่าวในพื้นที่แต่ไม่พบตัวผู้ต้องสงสัยทั้ง 3 ราย

 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่   ที่บ้านโป่งไผ่และได้สอบถามพ่อค้า -  แม่ค้าในตลาด    ซึ่งทุกคนบอกว่าไม่มี   หรือเคยเห็นหน้าบุคคลทั้ง 3 ตามที่มีการนำภาพแชร์ต่อๆกันมาแต่อย่างใด     ซึ่งในตลาดสดประชาชนทั่วไปมีการสวมใส่หน้ากากป้องกันการแพร่เชื้อแทบทุกคนเป็นอย่างดี

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพบกับนางสมคิด ทิพเวชผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 7 กล่าวว่า   ได้รับการติดต่อจากทางตำรวจและทางฝ่ายปกครอง อ.ศรีมหาโพธิ   ว่ามีการพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อโควิดเข้ามาอยู่บ้านโป่งไผ่    จึงได้ให้ อสม.ไปตรวจสอบตามที่รับแจ้ง    ในซอยข้างวัด  

ปรากฏว่าไม่พบตัวบุคคลทั้ง 3 แต่อย่างใด    และไม่ใช่เป็นคนอยู่ในพื้นที่แต่อย่างใด     ถ้าเป็น   อาจเป็นคนนอกพื้นที่มาทำงานแล้วเช่าห้องอยู่ในพื้นที่นี้    

จากการตรวจสอบขอยืนยันว่าไม่พบตัวบุคคลทั้ง 3 แต่อย่างใด     ทางการได้สั่งคอยสอดส่องดูแล    เพื่อติดตามหาตัวบุคคลทั้ง 3 นี้ต่อไป    หากพบตัวจะได้ดำเนินการนำตัวไปกักขังเพื่อดูอาการต่อไป

ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงาน  เพิ่มเติม    ได้มีเอกสารข่าวแจกประชาสัมพันธ์     กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปราจีนบุรีประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2563สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี     ขอรายงานข่าวกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปราจีนบุรี ประจำวันที่ 3 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น.   

ข้อมูลส่งตรวจหาเชื้อ สะสมทั้งหมด 686 ราย    ผู้ป่วยเข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 566 ราย ไม่พบเชื้อ 566 ราย    ผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูง 111 ราย  ไม่พบเชื้อ 111 ราย   จ.ปราจีนบุรี   พบผู้ติดเชื้อ COVID-19 จำนวน 9 ราย    รักษาหายกลับบ้านแล้ว 8 ราย เสียชีวิต 1 ราย    ทั้งนี้ จังหวัดปราจีนบุรี  ไม่พบผู้ติดเชื้อในจังหวัด  210 วันแล้ว

แม้ว่าผู้ติดเชื้อรายใหม่ของประเทศไทย ส่วนใหญ่จะเป็นผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศ ซึ่งรัฐบาลได้จัดระบบกักตัวเฝ้าระวังอาการเป็นเวลา 14 วัน นับเป็นมาตรการสำคัญและถูกต้องที่ไม่ให้มีการแพร่เชื้อให้กับคนในประเทศ

การป้องกันตนเองให้ปลอดภัยจากโรคโควิด 19 ยังมีความจำเป็น ขอให้ประชาชนการ์ดอย่าตก ยังคง สวมหน้ากากอนามัย/หน้ากากผ้า เมื่อออกนอกบ้าน  ล้างมือบ่อย ๆ   งดการเอามือสัมผัสใบหน้า จมูก ปาก   เว้นระยะห่างระหว่างผู้อื่น   หลีกเลี่ยงการเข้าไปอยู่ในสถานที่แออัดมีคนรวมกันจำนวนมาก หรือพูดคุยกันในระยะประชิด   และลงทะเบียนเข้า-ออกผ่านแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” ทุกครั้ง เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรค ที่สำคัญ คือต้องหมั่นสังเกตอาการป่วยของตนเองอยู่เสมอ หากป่วยต้องหยุดงาน/หยุดเรียน อยู่บ้านรักษาตัวให้หายเพื่อป้องกันการนำเชื้อไปแพร่ให้กับผู้อื่น

ประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์ ข้อมูลข่าวสารได้ทาง เว็บไซต์ https://ddc.moph.go.th/viralpneumonia/index.phph   และ“ไทยรู้ สู้โควิด” ทาง Twitter, Facebook, Line official, TikTok และ ChatBot 1422 ทาง ID : @COVID-19 หรือสายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 ตลอด 24 ชั่วโมง หรือ ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี  0 3721 1626 ต่อ 120, 108 ในเวลาราชการ

พร้อมได้แจ้งผ่านไลน์ศูนย์ป้องกันโควิด – 19  จ.ปราจีนบุรีว่า   ...   ถึง ผู้นำทุกท่าน    ตามที่มีข่าวว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดอยู่ในพื้นที่อำเภอศรีมหาโพธิ (โป่งไผ่ ท่าตูม)โดยอ้างว่าได้รับแจ้งจากตำรวจนั้นขอเรียนว่าผู้ที่จะมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ติดเชื้อหรือเสี่ยงติดเชื้อสูงต้องเป็นหน่วยงานสาธารณสุขหรือบุคลากรการแพทย์ผู้มีหน้าที่สอบสวนโรคเท่านั้น และปัจจุบันตรวจสอบแล้วยังไม่มีข้อมูลผู้ติดเชื้อหรือเสี่ยงจะติดเชื้อเข้ามาในพื้นที่แต่อย่างใด หากมีข้อมูลจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งหนึ่งจึงขอความกรุณาตรวจสอบข้อมูลก่อนแชร์นะครับ   …

เรียน  ทุกท่าน  ขอความกรุณาอย่าแชร์ ข้อมูลที่ไม่ได้รับการตรวจสอบ นะคะ     อาจจะมีความผิด พรบ.คอมพิวเตอร์ ได้     เนื่องจาก ทาง สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี ยังไม่ได้รับรายงาน ผู้ติดเชื้อ ที่เดินทางเข้ามา ภายในจังหวัด ค่ะ

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี