Travel & Entertain

ชาวประมงจะนะเรียกร้องให้รัฐเร่งสร้าง นิคมอุตฯจะนะต้องการเปลี่ยนอาชีพ



สงขลา-ประมงจะนะ เรียกร้องให้รัฐเร่งสร้าง นิคมอุตสาหกรรมจะนะ และให้ยอมรับความจริงว่า อาชีพประมงพื้นบ้าน มีปัญหาและต้องการ เปลี่ยนอาชีพ

นายยา หว่าหลำ ผู้ประกอบอาชีพประมงพื้นที่ อ.จะนะ ซึ่งรัฐบาลมีโครงการในการ “เมืองต้นแบบที่ 4” หรือ นิคมอุตสาหกรรมจะนะ ได้เปิดเผยว่า วันนี้อาชีพการทำประมงพื้นที่ มีปัญหาและอุปสรรคมากมาย  เช่นแต่ละปีสามารถออกเรือไปจับปลาได้ 3-4 เดือนเท่านั้น ไม่ได้ออกไปจับได้ตลอดทั้ง 12 เดือน อย่างที่คนภายนอกเข้าใจ และสัตว์ทะเลก็ไม่ได้มีมากมายอย่างที่ กลุ่มผู้เห็นต่าง นำเสนอข้อมูลต่อสังคม ภายนอกเพื่อให้เห็นว่า ทะเลจะนะ มีความอุดมสมบูรณ์  และหล่อเลี้ยงคนทั้งจังหวัด มีผู้ที่เป็นชาวประมงพื้นที่จำนวนไม่น้อย ที่เปลี่ยนอาชีพไปทำอย่างอื่น เพราะไม่คุ้มกับการลงทุนลงแรง ทั้งในเรื่อง เครื่องมือจับสัตว์น้ำ และเรือ ที่ต้องซ่อม ต้องใช้เงินทุนเป็นจำนวนมาก จนกลายเป็นหนี้เป็นสิน หน้า มรสุม ก็ต้องหยุดอยู่กับบ้าน เพราะออกเรือไม่ได้ การทำประมงชายฝั่งหรือประมงพื้นที่ รายได้น้อย จนลงทุกวัน   เพราะ สัตว์น้ำในทะเลไม่ได้อุดมสมบูรณ์เหมือนในอดีต

ถ้าอาชีพนี้ดีจริง ทำไมชาวประมงต้อง หาเงิน ส่งบุตร หลาน ไปเรียนต่อสูงเพื่อให้มีงานอื่นทำ ทำไมจึงไม่มีการสืบทอดการทำประมง นี่คือเรื่องจริงในพื้นที่ ที่อยากบอกให้คนที่ไม่รู้ข้อเท็จจริงได้รับรู้ และรัฐบาลต้องรู้ข้อมูลที่เป็นจริง มีชาวประมงพื้นที่จำนวนมากที่ดีใจ เมื่อทราบว่า จะมีโครงการ”เมืองต้นแบบที่ 4” หรือ นิคมอุตสาหกรรม มาสร้างที่ อ.จะนะ เพราะจะได้มีอาชีพใหม่รองรับคนในพื้นที่ ที่ต้องการเปลี่ยนอาชีพ ที่ตกงาน ไม่มีงานทำ และผู้ที่จบการศึกษาแล้วจะได้มีงานทำในบ้าน เพราะการที่มีโครงการใหญ่ๆเกิดขึ้นในพื้นที่จะต้องส่งผลดี ให้มีอาชีพอื่นๆติดตามมา เช่น คนในพื้นที่มีการทำบ้านให้เช่า คนมีอายุที่อยู่บ้านเฉยอาจจะมีรายได้จากการขายของ ผลผลิตของชาวสวน ชาวไร่ จะได้มีราคาที่สูงขึ้น เพราะมีผู้คนที่เข้ามาสู่พื้นที่มากขึ้น และอาชีพอีกหลายอย่างก็จะตามมา ซึ่งเกิดประโยชน์กับคนในพื้นที่ทั้งสิ้น

แต่ หลังจากที่ มีการชะลอโครงการจากรัฐบาล ก็รู้สึกเสียใจ ที่ทำให้เกิดความล่าช้า และความไม่แน่นอนเกิดขึ้น  จึงอยากจะให้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีการหาข้อมูลให้ครบถ้วนอย่างเชื่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งในเรื่องของข้อมูลที่เกี่ยวกับอาชีพของการทำประมง ซึ่งเป็นสิทธิ์ของเขาในการให้ข้อมูล แต่หน่วยงานของรัฐต้องหาข้อมูลที่ถูกต้องเอง ที่เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง และต้องเร่งดำเนินการในโครงการดังกล่าว หากต้องการที่จะแก้ปัญหาความยากจน คนว่างงาน และการพัฒนาพื้นที่

ปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา