Travel & Entertain

กาฬสินธุ์ติดตามการจัดงาน'วิสาขปุณณมี' ประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคูปี2565



กาฬสินธุ์-ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ติดตามการเตรียมพร้อมการจัดงาน "วิสาขปุณณมี ประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคู" ประจำปี 2565 ที่โบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยาง สมัยทวารวดี      

นายทรงพล  ใจกริ่ม  ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายธวัชชัย  รอดงาม รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ลงพื้นที่โบราณสถานเมืองฟ้าแดดสงยาง ต.หนองแปน อ.กมลาไสย เพื่อติดตามการเตรียมความพร้อมในการจัดงานวิสาขปุณณมี ประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคู ประจำปี 2565 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13 - 17  พฤษภาคม 2565 ซึ่งในปีจะมีการจัดอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการสนับสนุนจากกระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิธีถิ่น วิถีไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยได้รับเกียรติจากนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงาน 

นายทรงพล กล่าวว่ากิจกรรมวิสาขปุณณมี ประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคู ดังกล่าว ทางจังหวัดได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดขึ้นเป็นประจำ โดยเป็นงานประจำปี เพื่อสืบสานประเพณีและส่งเสริมการท่องเที่ยว ซึ่งเมืองฟ้าแดดสงยางเป็นเมืองโบราณยุคทวารวดี มีพระธาตุยาคูและเสมาหินทราย อายุกว่า 1,200 เป็นอัตลักษณ์ที่โดดเด่นและสำคัญ มีคุณค่าเชิงประวัติศาสตร์ เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิที่ประชาชน นักท่องเที่ยว ให้ความเคารพนับถือมาหลายชั่วอายุ โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 13 - 17  พฤษภาคม 2565

“ภายในงานประกอบด้วย พิธีอัญเชิญน้ำสรงพระราชทานเพื่อบวงสรวงพระธาตุยาคู ขบวนแห่อัญเชิญพระอุปคุต การแสดงศิลปวัฒนธรรม ของดีจาก 19 จังหวัดภาคอีสาน  นิทรรศการเฮือนอีสานย้อนยุค ของทั้ง 18 อำเภอ  ขบวนแห่เครื่องสักการะพระธาตุยาคูจากทั้ง 18 อำเภอ  พิธีรำบูชาพระธาตุยาคู ด้วยนางรำกว่า 1,800 คน  กิจกรรมทะเลธุง จำนวน 1,603 ต้น   กิจกรรมตลาดนัดโบราณ การจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนและสินค้าพื้นเมือง และกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย จึงขอเชิญชวน ประชาชน นักท่องเที่ยว เตรียมตัวมาร่วมงานวิสาขปุณณมี ประเพณีสรงน้ำพระธาตุยาคู เพื่อสืบสานประเพณีและเพื่อความสิริมงคลโดยพร้อมเพรียงกัน” นายทรงพลกล่าว