Travel & Entertain

สาวชุมพรทิ้งมีดกรีดยางทำขนมทองม้วน ส่งขายสร้างรายได้เดือนละนับหมื่นบาท



ชุมพร-แม่เลี้ยงเดี่ยวทิ้งมีดกรีดยางมาทำขนมทองม้วนส่งขายสร้างรายได้นับหมื่นกว่าบาทต่อเดือน    

นางสาวธิตินาถ พะคะนวล อยู่บ้านเลขที่ 123/3 หมู่ 8 ต.วิสัยเหนือ อ.เมือง จ.ชุมพร อายุ 42 ปี เป็นคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ต้องเลี้ยงลูก 3 คน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ก่อนหน้า ที่ตนเองจะมาทำทองม้วนส่งขายนั้น ตนเองทำอาชีพทำสวน กรีดยางของตนเองและรับจ้างด้วย  แต่อาชีพกรีดยางนั้นหากวันไหนฟ้าฝนไม่เป็นใจก็ไม่สามารถกรีดได้ และในช่วงฤดูฝนจะไม่สามารถ กรีดยางได้ ทำให้ไม่มีรายได้ ที่จะมาเลี้ยงดูครอบครัว ในระหว่างนั้นตนเองก็พยายามมองหาอาชีพเสริมที่สามารถทำงานในสวนไปด้วยได้ และเลี้ยงลูกอยู่กับบ้านได้ จนมีคนแนะนำ ให้ลองหัดทำทองม้วนโดยที่มีสูตรทำขนมทองม้วนให้และสอนการทำพร้อมกับรับซื้อทองม้วนที่ตนเองทำ  ด้วยความที่ตนเองเป็นคนชอบทำขนม จึงมีความสนใจ และได้ ไปลองเรียนการทำทองม้วน หลังจากนั้นก็ได้เริ่มทำทองม้วนควบคู่ไปกับการทำงานในสวน จากที่ส่งขายตามร้านค้าในหมู่บ้านก็เริ่มขยายออกไปเรื่อยๆ ปัจจุบันได้เริ่มส่งขายต่างจังหวัดมากขึ้น หากต่างจังหวัดจะทำใส่ปีบ ปีบละ 2 กิโล กิโลละ 100 บาท ในส่วนของร้านค้า ก็จะทำเป็นถุง ถุงละ  10 20 30 บาท  แตกต่างกันไป ในแต่ละเดือน จะทำทองม้วนส่งขายประมาณ 130 กิโลกรัม ซึ่งปัจจุบันเรียกได้ว่าการทำท้องม้วนส่งขายเป็นรายได้หลักของครอบครัวก็ว่าได้

นางสาวธิตินาถ เล่าว่าขั้นตอนในการทำทองม้วนไม่ได้ยุ่งยาก โดยส่วนผสม ในการทำแป้งทองม้วนนั้น จะมีแป้งมัน แป้งข้าวเจ้า เกลือ ไข่ไก่ น้ำกะทิ น้ำตาลทรายแดง โดยจะนำเอาส่วนผสมทั้งหมด มาผสมรวมกัน หลังจากนั้น ก็คนให้เข้ากัน จนเป็นเนื้อเดียวกัน ให้น้ำตาลละลาย โดยจะ หมักแป้งทิ้งไว้ 1 คืน เพื่อให้แป้ง มีความหอม กรอบ และเก็บไว้ได้นาน ที่สำคัญจะทำให้แป้งไม่กระด้าง เมื่อหมักแป้งเรียบร้อยก็เข้าสู่ขั้นตอนการม้วนทองม้วน โดยสิ่งสำคัญคือเตาที่ต้องมีความร้อนที่เหมาะสมพอดี หากเตาไม่ร้อนทองม้วนก็ไม่สุกแป้งจะเป็นสีขาว ในระหว่างที่รอเตาร้อนนั้น เราก็จะใส่งาดำ และแป้งมันลงไป 1ช้อนโต๊ะ ในแป้งที่ตักขึ้นมาเพื่อรอใส่ในพิมพ์ทองม้วน โดยงาดำและแป้งมันนั้น จะค่อยๆเติมลงไปเรื่อย แป้งมันที่เติมนั้น จะช่วยให้แป้งดูแวว ไม่กระด้าง และเมื่อเตาร้อนจนได้ทีก็จะเอาแป้งเทใส่ลงในพิมพ์  และเมื่อแป้งสุกก็เปิดพิมพ์เอาแป้งออกมาพับด้านข้างและม้วน ขั้นตอนนี้หากเอาแป้งออกมาจากเตาแล้วก็ต้องรีบผับและรีบม้วนเพราะหากแป้งเย็นก็จะไม่สามารถม้วนได้เพราะแป้งจะกรอบ ในการม้วนแป้งทองม้วนนั้นจะใช้เหล็กแท่งกลม ยาวประมาณ 20 เซนติเมตร เรียกได้ว่าขั้นตอนการม้วนนั้นจะต้องอาศัยความชำนาญ ความคล่องแคล้วว่องไวพอสมควร  ซึ่งในการทำนั้น บางคนใช้ 2 เตา บางคนใช้ 4 เตาขึ้นอยู่กับความสามารถ หรือความถนัดของแต่ละคน

นางสาวธิตินาถ กล่าวต่อว่า ในการทำงานอะไรก็แล้วแต่ ถ้ามีความพยายาม ความอดทน รวมกับความชอบที่มีอยู่ก็จะสามารถทำได้ ตนเองมีความโชคดีที่มีคนให้โอกาสสอนการทำทองม้วนโดยที่ไม่ต้องไปซื้อสูตรหรือไปเรียน จนทำสามารถมีรายได้เลี้ยงลูกๆได้ จุดเด่นของทองม้วนที่ตนเองทำ และมียอดสั่งจองมาแต่ละเดือนเป็นจำนวนมากนั้น เพราะทองม้วนมีความหอมของกะทิ  หวานพอดี มีความกรอบ และที่สำคัญราคาไม่แพง ปัจจุบันนี้ข้าวของทุกอย่างราคาขึ้น ไปตามๆกัน แต่ตนเองขายทองม้วนกิโลกรัมละ 100 บาท ก็ยังคงราคาเดิมตั้งแต่เริ่มทำมาเป็นระยะเวลากว่า 5 ปีแล้ว หากใครอยากลองชิมทองม้วนสามารถติดต่อสั่งซื้อไปลองชิมเป็นของฝากได้ที่เบอร์ 063-9787936  คุณก้อย

 วิทยา / ชุมพร