Travel & Entertain

สีสันม่วนชื่นนักล่าปลาขน'แห-สวิง-ยอ'ลุย ลงบ่อจับปลาประชันฝีมือหานักล่าตัวจริง



เพชรบูรณ์-สีสันม่วนชื่น เซียนปลา ขนแห สวิง ยอ ลงสระน้ำ ประชันฝีมือชิงรางวัล ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าว แต่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เฮฮา  

ที่สระน้ำสาธารณประโยชน์หมู่บ้านคลองน้ำคัน หมู่2 ต.ซับเปิบ อ.วังโป่ง จ.เพชรบูรณ์ นายวัชรพงค์ ศรีบุญ ปลัดอำเภอวังโป่ง ร่วมกับ นายสุรศักดิ์ เหมือนสี นายก อบต.ซับเปิบ และ คณะกรรมการหมู่บ้าน ได้มีการเปิดสระน้ำสาธารณประโยชน์ขนาดใหญ่ พื้นที่กว่า 5 ไร่ เปิดขายบัตรหว่านแห่จับปลา สำหรับผู้ที่มีใจรักทางด้านการทอดแห่จับปลา หลังจากช่วงนี้ เริ่มเข้าสู่ฤดูแล้ง  ทางด้านนายบุญนำ กันยาประสิทธ์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 2 และคณะกรรมการหมู่บ้าน ได้เล็งเห็นสภาพน้ำในหนองน้ำสาธารณะ ลดลงอย่างรวดเร็ว ต่อเนื่อง เกรงว่าจะมีผลกระทบกับปลาจำนวนมาก ที่ได้ทำการปล่อยไว้ จึงมีมติ ให้มีการประกาศขายบัตรทอดแหลงจับปลา บัตรละ 400บาท ต่ออุปกรณ์จับปลาหนึ่งชิ้น เช่นแหหนึ่งปาก เสีย400 บาท แถมเสื้อยืดแขนยาว 1 ตัว ส่วน ยกยอหรือสะดุ้ง เสีย 150 บาท และ สวิง เสีย 50 บาท โดยเปิดให้ลงจับปลาในสระน้ำได้ตั้งแต่เวลา 09.00น.-16.00น. เพื่อนำเงินรายได้ทั้งหมด นำไปจัดซื้อพันธุ์ปลามาปล่อยเพิ่มเติมในช่วงหน้าฝนที่จะมาถึงนี้ และนำไปพัฒนาชุมชน หมู่บ้าน ให้ยั่งยืนต่อไป

โดยในวันนี้ ปรากฎว่ามีเซียนปลา พอทราบข่าวต่างพากันเดินทางมาจับจองลงแพล่วงหน้ากันอย่างหนาแน่น มีประชาชนและชาวบ้านทั่วไป ทั้งในพื้นที่และต่างถิ่นจากทั่วสารทิศ กว่า 100 คน เดินทางมาลงหว่านแห่จับปลากันอย่างคึกคัก ท่ามกลางบรรยากาศที่ร้อนอบอ้าว แต่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เมื่อได้สัญญาณลงสระ ก็ต่างหว่านแห ยกยอ  จับปลาประกอบเสียงเพลงอย่างสนุกสนาน ครื้นเครง โดยแต่ละคนก็ได้ปลาติดไม้ติดมือกันเป็นจำนวนมาก  บางคนก็ได้นำไปขายข้างสระน้ำ ที่มีชาวบ้านมารอรับชื้อ ในราคากิโลกรัมละ80-100บาท บางคนก็นำไปประกอบอาหารรับประทานในครอบครัว และเก็บไว้ต้อนรับญาติพี่น้อง ที่เดินทางกลับภูมิลำเนาช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้  

ทั้งนี้ ภายในกิจกรรมดังกล่าว ยังมีอีกหนึ่งไฮไลท์ ที่สร้างสีสัน และเรียกเสียงฮือฮา ได้เป็นอย่างมาก  เมื่อคณะกรรมการ ได้มีการแจ้งประกาศประชาสัมพันธ์ว่า ใครที่จับปลาปลาตัวใหญ่ที่สุดของวันนี้ได้ ทางคณะกรรมการจะทำการแจกรางวัลพิเศษ เป็นเงินสด จำนวน 1,000 บาท ปรากฎว่า มีเซียนปลา สามารถหว่านแหจับปลาบึกน้ำจืดขนาดใหญ่ได้ ทำการชั่งน้ำหนักได้ราว 15 กิโลกรัม กับอีก7ขีด คว้าเงินรางวัลกลับบ้าน ไปพร้อมกับปลาที่หว่านได้ในวันนี้

เดชา  มลามาตย์/มนสิชา  คล้ายแก้า