In News

ทล.ชวนดาวน์โหลดแอป'ท่องทางหลวง' เป็นคู่เมือเดินทางช่วงสงกรานต์ปี2565



กรุงเทพฯ-กรมทางหลวงเชิญชวนประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ท่องทางหลวง (Trips On Thai Highways)” เพื่อการเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)

นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง กระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กรมทางหลวง (ทล.) ได้ทำการเพิ่มช่องทางในการติดตามสภาพการจราจรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 เพื่อเป็นข้อมูลให้กับผู้ใช้ทาง ได้วางแผนการเดินทางล่วงหน้าไปยังภูมิภาคต่าง ๆ ในช่วงเทศกาลดังกล่าว โดยล่าสุดได้เปิดตัวแอปพลิเคชัน “ท่องทางหลวง (Trips On Thai Highways)” แอปพลิเคชัน ทล. สำหรับให้บริการประชาชนผู้ใช้ทางหลวงในการค้นหาจุดที่ตั้ง และรายละเอียดข้อมูลการให้บริการต่าง ๆ ของ ทล. เช่น ที่ตั้งหน่วยงาน ลานกางเต็นท์ จุดเช็กอิน ที่พักริมทาง สถานที่ท่องเที่ยว พร้อมนำทางไปยังจุดบริการ สามารถค้นหาบริการต่าง ๆ จากพิกัด Current Location หรือตามพื้นที่จังหวัด แสดงรายละเอียดข้อมูลการให้บริการ ภาพสถานที่ พร้อมพิกัดแนะนำเส้นทางในการเดินทางไปสู่จุดให้บริการ มีการให้คะแนนความพึงพอใจ และส่งความคิดเห็นไปยัง ทล. เพื่อพัฒนาปรับปรุงการให้บริการที่ดีขึ้นต่อไป มีเบอร์ติดต่อจุดให้บริการต่าง ๆ กรณีต้องการสอบถามข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติม มีเบอร์ฉุกเฉินหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอการช่วยเหลือกรณีมีเหตุจำเป็น และมีข่าวสารต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์และทันสมัยในการใช้ทางหลวง นอกจากนี้ยังมี แอปพลิเคชันอื่น ๆ ของ ทล. ซึ่งประชาชนผู้ใช้ทางสามารถเข้าติดตามสภาพการจราจรทั้งมุมสูงและกล้อง CCTV แบบ Real Time ตามสายทางผ่านแอปพลิเคชัน ได้แก่

1. Thailand Highway Traffic โดยให้เลือกที่หัวข้อการแจ้งเตือน จากนั้นเลือก Tab “ข่าวสาร” และเลือก “แสดงเนื้อหา” เพื่อกดลิงก์ทำการรับชมภาพมุมสูง (โดรน) บนทางหลวงเส้นทางสายหลักในกรณีไลฟ์สดหรือวิดีโอคลิปและดูสภาพการจราจรผ่านกล้อง CCTV ตามทางหลวงจากเมนู “กล้องจราจร” ในแอปพลิเคชันได้อีกด้วย ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ทางได้รับความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางยิ่งขึ้นและคาดว่าจะช่วยปัญหาการจราจรติดขัดอีกทางหนึ่งได้เป็นอย่างดี

2. M Traffic แอปพลิเคชันติดตามสภาพจราจรแบบ Real Time และตรวจสอบปริมาณการจราจรเหตุการณ์ผิดปกติบนมอเตอร์เวย์ ในรูปแบบเส้นสี ตำแหน่งอุบัติเหตุ และความผิดปกติบนเส้นทาง ตำแหน่งด่านเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทาง และราคาค่าธรรมเนียม ตำแหน่งจุดพักรถ และ Service Area Update ข้อมูลข่าวสารของมอเตอร์เวย์ เพื่อช่วยท่านในการวางแผนการเดินทาง ให้ถึงที่หมายได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย

3. DOH to Travel แอปพลิเคชันที่เชื่อมโยงข้อมูลงานทางจากระบบรายงานและติดตามของ ทล. แนะนำเส้นทางพร้อมคำนวณระยะทาง สามารถตรวจสอบสถานที่สำคัญใกล้เคียงรัศมีไม่เกิน 5 กิโลเมตร พร้อมแจ้งเหตุการณ์ที่พบบนทางหลวง

นอกจากนั้น ทล. ยังมีช่องทางการให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉินบนทางหลวงตลอด 24 ชั่วโมง ผ่านทางแอปพลิเคชัน LINE เพียงสแกน QR code หรือเพิ่มเพื่อน DOH1586 ทำการลงทะเบียนแล้วเลือกข้อมูลเพื่อต้องการความช่วยเหลือ เลือกตำแหน่งและใส่ข้อมูลเพิ่มเติม ทั้งนี้ ผู้ใช้เส้นทางสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ทั้งระบบ IOS และ Android ได้ที่ App Store และ Google Play Store หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน ทล. โทร. 1586 (โทรฟรีทุกเครือข่ายตลอด 24 ชั่วโมง)