Travel Sport & Soft Power

ทึ่ง!ประติมากรรมเมรุเผาศพเปลือกหอย ชวนชมศิลปะหอยที่วัดรัตนเนตตาราม



ปราจีนบุรี-ทึ่ง! ประติมากรรมเมรุเผาศพจากเปลือกหอยล้านๆตัว ที่วัดรัตนเนตตาราม ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เสริมสร้างประติมากรรมภายในวัด ซึ่งนำวัสดุจากเปลือกหอยนานาชนิดมาตกแต่งตามรูปปั้นพระพุทธรูปต่างๆ

วันนี้  6 ธ.ค.63 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี  รายงานว่า  ที่วัดรัตนเนตตาราม ต.สำพันตา อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี เจ้าอาวาสวัด  -  พระลูกวัด  ร่วมกัน เสริมสร้างประติมากรรมภายในวัด    ซึ่งนำวัสดุจากเปลือกหอยนานาชนิด    มาตกแต่งตามรูปปั้นพระพุทธรูปต่างๆ    รูปพญานาค   ประติมากรรมอื่น ๆ   มาตั้งแต่ 2 ปีที่ผ่านมา  จนโด่งดังไปทั่ว  ในนาม  "วัดล้านหอย”  โดยนักท่องเที่ยวทั่วประเทศ    เดินทางมาเที่ยวชมความสวยงาม   ของเปลือกหอย   "วัดล้านหอย"   จนทุกวันนี้

 พระครูรัตนเขต ตาภิรมย์ เจ้าอาวาสวัด    เป็นพระนักพัฒนาอันดับต้นๆของคณะสงฆ์อำเภอนาดี    เจ้าอาวาสเป็นคนคิดริเริ่มออกแบบเอง   จินตนาการสร้างงานออกมาเอง   และเป็นคนลงมือทำด้วยตัวเอง  

ซึ่งมีพระรูปปั้นและญาติโยมมาช่วยงานด้วย    จากแนวคิดที่เป็นพระที่ไม่ยึดติดการบวชเป็นพระสงฆ์ต้องทำงานเพื่อทดแทนบุญคุณญาติโยมที่ใส่บาตรทุกวัน     จึงเป็นหน้าที่ต้องทำกิจวัตรให้ญาติโยมเห็นเป็นที่ประจักษ์    นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยววัดนี้ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าที่นี่น่าท่องเที่ยวมาก   ตามซุ้มต่างๆที่คอยบริการลูกค้าเอาใจใส่นักท่องเที่ยวทุกคนอย่างดี    หลายคนมาแล้วต้องมาอีก    มาเห็นการตกแต่งสถานที่ต่างๆให้ได้เห็น    เห็นแล้วชื่นชมในการออกแบบของเจ้าอาวาส

ล่าสุดคือ    "เมรุเผาศพเปลือกหอย"    เจ้าอาวาสเริ่มตกแต่งเมรุเผาศพเปลือกหอยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา     สร้างและตกแต่งได้ 80 % แล้ว     ขณะที่ตัวเจ้าอาวาสยังคงลงมือทำด้วยตัวเอง    อากาศจะร้อนจะหนาวก็ทำไปเรื่อยๆ    ทำทุกวัน  

เจ้าอาวาสกล่าวว่า ความคิดที่มาประติมากรรมเมรุเผาศพเปลือกหอยนั้น     ต่อยอดมาจากแนวคิดเดิม    คือขยายจากที่ตกแต่งประดับประดารูปปั้นพระพุทธรูปด้วยเปลือกหอยนับล้านล้านชิ้น      เมื่อโยมคนบริจาคเปลือกหอยให้กับทางวัดแล้ว    จึงจำเป็นต้องดำเนินการสานต่อไปเรื่อยๆ    แนวทางเดิม

หลังจากที่สร้างงานออกมาได้ระดับหนึ่ง     มีนักท่องเที่ยวและญาติโยมเข้ามาถามการประติมากรรมเมรุเผาศพด้วยเปลือกหอยนี้เพิ่งเคยเห็นเป็นครั้งแรก   หรือ  อาจเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทยก็ว่าได้

นางสุพรรณี ขนันเยี่ยม หนึ่งในนักท่องเที่ยวกล่าวว่า    มาเที่ยวที่นี่ยอมรับว่าที่นี่สวยและชอบมากเจ้าอาวาส กล่าวเพิ่มเติมว่าโยมที่มาเที่ยวเก็บเอาความสุขทางใจกลับไปบ้าน     ทางวัดก็ได้บุญได้กุศลไปด้วย

 เมรุเผาศพทางวัดไม่มีการจองล่วงหน้า    ไม่มีการเลือกระดับ    ถ้าท่านใดสิ้นอายุไขทางวัดก็จะทำการฌาปณกิจให้ทุ กคน   ตอนแรกคาดว่าเมรุเผาศพเปลือกหอยจะแล้วเสร็จก่อนปีใหม่      แต่เนื่องจากทางวัดมีงานต้องเร่งจัดสถานที่สวดมนต์ข้ามปีจึงเลื่อนการทำออกไปก่อนหลังปีใหม่นี้คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จ...

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี