In Global

น้ำมันแพงทั่วโลกทำให้ผู้ใช้รถเริ่มไม่ไหว ชาวบราซิลหันใช้รถไฟฟ้ากันมากขึ้น



จีน-ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ทำให้ชาวบราซิลจำนวนไม่น้อยหันไปใช้รถจักรยานไฟฟ้าหรือแม้แต่รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น

China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่ายอดจำหน่ายรถจักรยานไฟฟ้าในบราซิลเพิ่มสูงขึ้น27 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และคาดว่าปีนี้ยอดขายจะเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 50%โดยรถจักรยานไฟฟ้าได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ อันเป็นผลมาจากราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่พุ่งสูงขึ้นทั่วโลก ทำให้ชาวบราซิลจำนวนไม่น้อยต่างพากันเลิกใช้รถยนต์และหันมาซื้อรถจักรยานไฟฟ้า เพื่อใช้ขับขี่ในชีวิตประจำวันแทน 

อย่างคาโรลิน่า โอลิเวียร่า ที่เป็นผู้บริหาร ธุรกิจคนนี้ เธอบอกว่าไม่เคยนึกว่าเธอจะเลิกใช้รถยนต์แล้วหันมาใช้รถจักรยานไฟฟ้า จนกระทั่วเมื่อเดือนที่แล้ว เธอตัดสินใจซื้อรถจักรยานไฟฟ้ามาในราคาเกือบ 7 หมื่นบาท และเธอก็ไม่รู้สึกเสียใจเลยที่ตัดสินใจแบบนี้ เพราะเธอสามารถประหยัดเงินได้เดือนละเกือบ 35,000 บาท  ไม่ว่าจะเป็นค่าประกันรถ ค่าที่จอดรถ ค่าบำรุงรักษา และที่สำคัญคือค่าน้ำมันเชื้อเพลิง นอกจากจะสบายกระเป๋าแล้ว ยังทำให้สุขภาพดีและใช้พลังงานสีเขียวด้วย

ทั้งนี้ชาวบราซิลกำลังนิยมรถจักรยานไฟฟ้าและรถจักรยานทั่วไปเพิ่มขึ้นในหลายเมือง โดยเฉพาะในนครริโอเดอจาเนโร เมืองที่มีเส้นทางจักรยานรวมระยะทางถึง 450 กิโลเมตร แต่เส้นทางส่วนใหญ่สร้างตั้งแต่สมัยที่บราซิลเป็นเจ้าภาพแข่งโอลิมปิกเมื่อปี 2559 และนักท่องเที่ยวต่างก็กังวลในเรื่องของความปลอดภัยด้วย
----------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20220427/8270664.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/486113353257217/
#จีน #พลังงาน #น้ำมัน #ไฟฟ้า #จักรยานไฟฟ้า #บราซิล #CCTV #CGTN #CMG