In Global

สื่อจีนตีแผ่สกู๊ป10ความเข้าใจผิดสหรัฐฯ ที่มีต่อจีนในประเด็น 'ยูเครน-รัสเซีย'



จีน-สื่อจีนตีแผ่สกู๊ปบทความ "10 ความเข้าใจผิดของอเมริกาที่มีต่อจีนในประเด็นยูเครน-รัสเซีย" พร้อมทั้งเขียนข้อเท็จจริงโต้แย้งและโชว์หลักฐานประกอบ

ซินหัว (Xinhua) สำนักข่าวจีนได้ออกสกู๊ปบทความชี้แจงการเข้าใจผิดของสหรัฐอเมริกา 10 ข้อ พร้อมโชว์หลักฐานประกอบ ซึ่งทั้ง 10 ข้อ มีรายละเอียดดังนี้

#1 ความเข้าใจผิดของอเมริกา #1: หน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯ ระบุว่าจีนคุยกับรัสเซียว่าจะไม่ขัดขวางรัสเซียไม่ให้ดำเนินการใดๆ กับยูเครน แต่ขอให้รัสเซียไม่ดำเนินการทางการทหารในยูเครนก่อนสิ้นสุดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง  ซึ่งยังระบุอีกว่า รัสเซียยังได้ขอให้จีนให้ความช่วยเหลือเช่นอาวุธและอุปกรณ์

 ข้อเท็จจริง: รัสเซียเป็นรัฐอธิปไตย และรัสเซียเป็นผู้ตัดสินใจ และดำเนินกลยุทธ์ทางการทูตของตนเองตามกลยุทธ์และความสนใจของตนเองโดยอิสระ   โดยทางสื่อจีนได้โชว์หลักฐานข้อเท็จจริงด้วยว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ยอมรับแล้วว่าไม่มีหลักฐานว่าจีนได้ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่รัสเซีย

อย่างเช่น National Broadcasting Corporation (NBC) เปิดเผยว่าข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนที่เผยแพร่โดยเจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐฯ นั้น "ไม่น่าเชื่อถือ" และข้อเรียกร้องบางส่วนก็ถูกประดิษฐ์ขึ้น เช่น ความช่วยเหลือทางทหารของจีนกับรัสเซียเพื่อ ชนะ "สงครามข้อมูล" ของสหรัฐฯ กับรัสเซีย https://www.nbcnews.com/politics/national-security/us-using-declassified-intel-fight-info-war-russia-even-intel-isnt-rock-rcna23014

และเมื่อวันที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2565 ซัลลิแวน ผู้ช่วยประธานาธิบดีฝ่ายกิจการความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา ยอมรับในการบรรยายสรุปว่าไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจีนกำลังจัดหายุทโธปกรณ์ทางทหารให้กับรัสเซีย https://www.reuters.com/world/china/us-has-not-seen-china-providing-military-equipment-russia-white-house-2022-03-22/

เมื่อวันที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2565 เคอร์บี โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่าสหรัฐฯ ไม่เห็นสัญญาณของจีนที่ให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่รัสเซีย http://www.defense.gov/News/Transcripts/Transcript/Article/2983648/pentagon-press-secretary-john-f-kirby-holds-a-press-briefing-march-30-2022/  

#2 ความเข้าใจผิดของอเมริกา #2 คำแถลงร่วมที่ออกโดยจีนและรัสเซียเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นหลักฐานว่าจีนสนับสนุนรัสเซียในประเด็นยูเครน ข้อเท็จจริง: สื่อจีนระบุว่า ในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 จีนได้ออกเอกสารร่วมกับผู้นำของหลายประเทศที่เดินทางมาประเทศจีนเพื่อเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง  สหรัฐฯ นำแถลงการณ์ร่วมจีน-รัสเซียออกจากบริบท และจงใจตีความผิด 

แถลงการณ์ร่วมจีน-รัสเซียเน้นว่าทั้งสองฝ่ายสนับสนุนและส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหลักรูปแบบใหม่ที่มีการเคารพซึ่งกันและกัน การอยู่ร่วมกันอย่างสันติ และความร่วมมือแบบ win-win 

#3 ความเข้าใจผิดของอเมริกา #3: จีนช่วยรัสเซียเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับ "สหรัฐฯ ครอบครองอาวุธชีวภาพในยูเครน"

 ความจริง: สื่อจีนระบุว่า ตามข้อมูลสาธารณะ สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่มีกิจกรรมทางทหารทางชีวภาพมากที่สุดในโลก และเป็นประเทศเดียวที่ใช้อาวุธชีวภาพและเคมีในสงครามหลายครั้ง  สหรัฐอเมริกายังเป็นประเทศเดียวที่คัดค้านการจัดตั้งกลไกการตรวจสอบพหุภาคีสำหรับอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธชีวภาพ ซึ่งเป็นจุดยืนสาธารณะของสหรัฐอเมริกามานานกว่า 20 ปี

 #4 ความเข้าใจผิดของอเมริกา #4: คำกล่าวอ้างของจีนว่า "สหรัฐฯ และนาโตเป็นผู้ริเริ่มวิกฤตการณ์ในยูเครน" กำลังช่วยรัสเซียในการโฆษณาชวนเชื่อที่ผิดๆ

 ข้อเท็จจริง: ในสกู๊ปบทความของสื่อจีน ระบุว่า ผู้ที่มีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในประชาคมระหว่างประเทศได้เตือนต่อสาธารณชนหลายครั้งเกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการส่งเสริมการขยายตัวทางตะวันออกของ NATO อย่างต่อเนื่องของสหรัฐอเมริกา โดยมีการยกตัวอย่างประเด็นที่เกี่ยวข้องตั้งแต่ในอดีต

#5 ความเข้าใจผิดของอเมริกา #5: คำกล่าวอ้างของจีนว่า "สหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอุตสาหกรรมการทหารของสหรัฐฯ เป็นผู้รับประโยชน์รายใหญ่ที่สุดของวิกฤตยูเครน" เป็นการเบี่ยงเบนความสนใจ

ข้อเท็จจริง: ภายในสกู๊ป เขียนว่า เป็นความจริงที่เถียงไม่ได้ว่าตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนเกิดขึ้น อุตสาหกรรมการทหารของสหรัฐฯ ทำเงินได้มากมาย

โดยระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์ในยูเครนค่อยๆ ตึงเครียดในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2564 ราคาหุ้นของบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมการทหารของสหรัฐฯ ได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก  ซึ่งในบทความของซินหัว ระบุ หุ้นของ Lockheed Martin เพิ่มขึ้น 35% ในครึ่งปี Northrop Grumman เพิ่มขึ้น 27% และ Raytheon เพิ่มขึ้น 14.5% 

#6 ความเข้าใจผิดของอเมริกา #6: จีนไม่ได้มีบทบาทอย่างสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหายูเครน

 ข้อเท็จจริง: ทางสกู๊ปดังกล่าวนำเสนอว่า จีนมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสันติภาพและการเจรจามาโดยตลอด  จุดยืนของจีนมีวัตถุประสงค์และยุติธรรมและสอดคล้องกับปณิธานของประเทศต่างๆ โดยส่วนใหญ่ ทุกฝ่ายชื่นชมบทบาทเชิงสร้างสรรค์ของจีน

โดยยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผู้นำจีนได้สนทนาและหารือกับผู้นำประเทศต่างๆ อย่างเช่น เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีปูติน ทางประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่าจีนสนับสนุนรัสเซียและยูเครนในการแก้ปัญหาด้วยการเจรจา

โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 18 มีนาคม ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ได้สนทนาทางวิดีโอกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ และย้ำว่าทุกฝ่ายควรร่วมกันสนับสนุนการเจรจาและการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครน และเจรจาผลลัพธ์และสันติภาพ  ซึ่งสหรัฐฯ และ NATO ควรเจรจากับรัสเซียเพื่อแก้ปัญหาวิกฤตในยูเครน 

#7 ความเข้าใจผิดของอเมริกา#7: จุดยืนของจีนในประเด็นยูเครนขัดกับหลักการเคารพอธิปไตยของชาติและบูรณภาพแห่งดินแดนที่จีนสนับสนุนมาโดยตลอด และไม่ปฏิบัติตามวัตถุประสงค์ของกฎบัตรสหประชาชาติและบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

 ข้อเท็จจริง: ภายในบทความชี้แจงของสื่อจีน ย้ำว่า จีนปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติเสมอมา  การเคารพในอธิปไตย ความเป็นอิสระ และบูรณภาพแห่งดินแดนของแต่ละประเทศเป็นหลักการพื้นฐานของกฎหมายระหว่างประเทศและบรรทัดฐานพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งมีผลบังคับใช้กับทุกประเทศและทุกสถานการณ์  

โดยจีนสนับสนุนให้เคารพอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดนของทุกประเทศ รวมทั้งยูเครน ที่ข้อพิพาทระหว่างประเทศควรได้รับการจัดการตามวัตถุประสงค์และหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติ และข้อกังวลด้านความปลอดภัยที่ถูกต้องตามกฎหมายของทุกประเทศควรได้รับการดำเนินการอย่างจริงจังและแก้ไข

#8 ความเข้าใจผิดของอเมริกา#8: จีนอยู่ผิดด้านของประวัติศาสตร์ โดยไม่ลงคะแนนเสียงสนับสนุนให้ประณามรัสเซียในสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

 ข้อเท็จจริง: ในสกู๊ประบุ ประเทศส่วนใหญ่ เช่น จีนและประเทศกำลังพัฒนาอื่นๆ มีจุดยืนที่คล้ายกันในยูเครน  โดยประเทศส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขข้อพิพาทด้วยสงครามและการคว่ำบาตร

โดยชี้แจงว่า ล่าสุด ผู้นำและรัฐมนตรีต่างประเทศของหลายประเทศแสดงความสนับสนุนจีน ส่งเสริมการเจรจาแก้ไขวิกฤตยูเครน

#9 ความเข้าใจผิดของอเมริกา#9: เป็นความผิดพลาดที่จีนไม่สนับสนุนการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อรัสเซีย

ความจริง: ประวัติศาสตร์และความเป็นจริงได้พิสูจน์แล้วว่าการคว่ำบาตรไม่สามารถนำมาซึ่งสันติภาพและความมั่นคงได้ แต่นำมาซึ่ง "แพ้-แพ้" เท่านั้น  การคว่ำบาตรไม่เคยเป็นวิธีพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหา แต่เป็นการทำให้ความขัดแย้งทวีความรุนแรงขึ้นเท่านั้น  ดังนั้นการเจรจาเป็นวิธีเดียวที่จะแก้ไขวิกฤตการณ์ในยูเครน

#10 ความเข้าใจผิดของอเมริกา#10: ความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนเป็นการเผชิญหน้าระหว่าง "ประชาธิปไตยกับเผด็จการ"

ข้อเท็จจริง: ในบทความ เสนอความคิดเห็นว่า ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครนเป็นเกมทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เกิดจากแนวคิดของสงครามเย็น  พร้อมระบุว่า สิ่งที่เรียกว่า "การเผชิญหน้าแบบประชาธิปไตยกับเผด็จการ" โดยสหรัฐฯ เป็นผู้เรียก ได้พิสูจน์ให้เห็นถึงความคิดของสงครามเย็น
-----------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: http://www.news.cn/world/2022-04/29/c_1128610048.htm
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/487428373125715/
#จีน #ต่างประเทศ #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #อเมริกา #cctv #cgtn #cmg