In Global

ธุรกิจให้เช่ารังผึ้งผสมเกสรดอกไม้ในจีน เพิ่มผลผลิตกำลังนิยมในกลุ่มผู้ปลูกผลไม้



กรุงเทพฯ-ธุรกิจการให้เช่ารังผึ้งในจีน เพื่อนำผึ้งมาช่วยผสมเกสรดอกไม้ เพื่อเพิ่มผลผลิต กำลังเป็นที่นิยมในกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกผลไม้

ที่สวนเชอร์รี่ นอกกรุงปักกิ่งของจีน ฝูงผึ้งน้อยกำลังขะมักเขม้นกับการผสมเกสรดอกไม้ เนื่องจากปัจจุบันขาดประชากรผึ้งป่า ที่เป็นตัวกลางผสมเกสร จึงไม่เกิดผลิตผลทางการเกษตร ทั้งพืชผัก ผลไม้ รวมทั้งดอกไม้และพันธุ์ไม้ในป่า ผึ้งยังเป็นตัวบ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่าได้ ดังนั้นเจ้าของสวนเชอร์รี่ จึงต้องใช้บริการเช่ารังผึ้ง เพื่อนำผึ้งเลี้ยงมาช่วยผสมเกสรในสวนผลไม้ต่างๆ เพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร 

ด้านหลี่ ชุน ประธานสหกรณ์ผู้เลี้ยงผึ้งกล่าวว่า เป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้ง ที่อุตสาหกรรมนี้มีกำไรงาม โดยรายได้ประจำปีจากการให้เช่ารังผึ้งอยู่ที่ราว 15,500 ดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้การเช่ารังผึ้ง เพื่อนำผึ้งมาผสมเกสรดอกไม้ ช่วยเพิ่มผลผลิตนั้น เป็นเรื่องธรรมดาที่ทำกันในยุโรปและในสหรัฐ ซึ่งประเทศเหล่านี้ เกษตรกรผู้เลี้ยงผึ้งมีรายได้เป็นกอบเป็นกำ จากการบริการให้เช่ารังผึ้ง มากกว่าการขายผลิตภัณฑ์อย่างน้ำผึ้งหรือรวงผึ้ง อย่างไรก็ดีที่สวนเชอร์รี่แห่งหนึ่ง ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้มีการนำโดรนมาช่วยผสมเกสรดอกไม้แทนผึ้ง ซึ่งเกษตรกรกล่าวว่า เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยเพิ่มผลผลิต แถมยังประหยัดเวลาและแรงงานด้วย
-------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/exchange/20220429/8270885.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/486112056590680/
#จีน #ปักกิ่ง #ผึ้ง #รังผึ้ง #เชอร์รี่ #เกษตร #เกษตรกร #เพาะปลูก #CCTV #CGTN #CMG