In Global

จีนประกาศมาตรการใหม่ช่วยเหลือSMEs ช่วงระบาดโควิดที่มีผลกระทบต่อศก.จีน



จีน-รัฐบาลจีนประกาศมาตรการใหม่ที่จะช่วยเหลือวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) และบุคคลที่ประกอบอาชีพอิสระ ท่ามกลางการระบาดโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีน

โดยตามการนำเสนอข่าวโดย China Media Group หรือ CMG สื่อหลักของจีน ระบุว่า เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 พฤษภาคม 2565  นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งขณะเป็นประธานการประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงคณะรัฐมนตรีจีน ได้กล่าวถึงขั้นตอนการรักษาเสถียรภาพการค้าต่างประเทศ ท่ามกลางความพยายามที่จะทำให้อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานของจีนราบรื่น

นายกรัฐมนตรีหลี่ ยังกล่าวถึงความสำคัญของ SMEs ในฐานะรากฐานสำหรับเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและแรงขับเคลื่อนหลักในการจ้างงาน เขาเรียกร้องให้ดำเนินการตามนโยบายและมาตรการที่มีอยู่อย่างรวดเร็ว เช่น การคืนภาษี การลดค่าธรรมเนียม การเลื่อนการจ่ายเบี้ยประกันสังคม การรับประกันการขนส่ง และการส่งเสริมการกลับมาทำงานและการผลิตของวิสาหกิจ

ในที่ประชุม กล่าวว่าจีนจะเพิ่มการสนับสนุนนโยบาย โดยเฉพาะการสนับสนุนทางการเงินแก่ SMEs ซึ่งจะแนะนำธนาคารของรัฐขนาดใหญ่ของจีนในการกระจายสินเชื่อรวม 1.6 ล้านล้านหยวน (ราว 2.4 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) สำหรับวิสาหกิจขนาดเล็กและขนาดย่อม

และเพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการการค้าต่างประเทศรับมือกับความท้าทาย การประชุมได้เน้นที่การรักษาคำสั่งซื้อและสร้างเสถียรภาพให้กับการนำเข้าและส่งออกของอุตสาหกรรมหลักและอุตสาหกรรมที่เน้นแรงงานเป็นหลัก
-----------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-05-06/China-announces-more-measures-to-shore-up-small-firms-19O8PQ3Tkcg/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/487829639752255/
#จีน #วิสาหกิจ #บริษัท #ธุรกิจ #ผู้ประกอบการ #SME #SMEs #เอสเอ็มอี #CCTV #CGTN #CMG