EDU Research & ESG

ศรีสะเกษร่วมมสร.-ธกส.-มรภ.ศรีสะเกษ ขับเคลื่อนเป็นศูนย์กลางธุรกิจไก่โคราช



ศรีสะเกษ-จังหวัดศรีสะเกษร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ธนาคาร ธกส. และมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษลงนามความร่วมมือขับเคลื่อนจังหวัดศรีสะเกษเป็นศูนย์กลางธุรกิจไก่โคราชอินทรีย์ครบแบบวงจร

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ที่ห้องประชุมวิเศษสิงหนาท ชั้น 2 ศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมอาคารเฉลิมพระเกียรติ เนื่องใบโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบฯ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ นายวัฒนา พุฒิชาติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ รองศาสตราจารย์ ดร.ประกาศิต อานุภาพแสนยากร  อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ  นายธนารัตน์ งามวลัยรัตน์ผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และรองศาสตราจารย์ ดร.อนันต์ ทองระอา  อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการความร่วมมือเพื่อขับเคลื่อนจังหวัดศรีสะเกษเป็นศูนย์กลางธุรกิจไก่โคราชอินทรีย์ครบวงจร ระหว่างจังหวัดศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีมหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร  โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.อมรรัตน์ โมฬี  หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาธุรกิจไก่โคราช และคณะอาจารย์  ร่วมเป็นสักขีพยาน

รองศาสตราจารย์ ดร.อมรรัตน์ โมฬี  หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาธุรกิจไก่โคราช กล่าวว่า ไก่โคราชเป็นผลงานวิจัยที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัยและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เกษตรกรใช้เป็นเครื่องมือในการประกอบอาชีพแบบยั่งยืน และคาดหวังให้เป็นส่วนหนึ่งของการลดปัญหาความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งไก่โคราชมีเป้าหมายให้เป็นอาชีพของเกษตรกรมากกว่า 400 รายและได้สร้างเม็ดเงินหมุนเวียนประมาณ 400 ล้านบาท 

รองศาสตราจารย์ ดร.อมรรัตน์ โมฬี  กล่าวต่อไปว่า ปัจจุบันจังหวัดศรีสะเกษมีพื้นที่อินทรีย์ที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งของประเทศไทย และเป็นศูนย์ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาธุรกิจไก่โคราช จากข้อมูลเชิงลึกของไก่โคราชที่เลี้ยงในระบบอินทรีย์  พบว่าไก่โคราชอินทรีย์มีเนื้อที่มี กรดไขมันโอเมก้า 3 คอลลาเจน และโปรตีนที่มนุษย์ใช้ประโยชน์ได้สูง เหมาะสำหรับเด็กนักเรียนและผู้สูงอายุ จึงเป็นโอกาสที่ดีของเกษตรกรและผู้ประกอบการในการประกอบอาชีพเลี้ยงไก่อินทรีย์ การผลิตลูกไก่ การผลิตวัตถุดิบอาหาร การผลิตอาหารไก่อินทรีย์ ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษเป็นผู้สนับสนุนการขับเคลื่อนการประชาสัมพันธ์การตลาด และ ธ.ก.ส. จะให้สนับสนุนการทำงานของเกษตรกรและผู้ประกอบการ มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษเป็นบุกเบิกเส้นทางการตลาด และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารีร่วมวิจัยและพัฒนาเพื่อทำให้ไก่ดีเด่นยิ่งขึ้น จึงทำให้อาชีพการผลิตไก่อินทรีย์ที่จังหวัดศรีสะเกษกลายเป็นอาชีพแบบยั่งยืนได้อย่างแท้จริง  การผลักดันให้จังหวัดศรีสะเกษกลายเป็นศูนย์กลางการผลิตไก่โคราชอินทรีย์แบบครบวงจร ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างโอกาสใหม่ในการประกอบอาชีพต้นแบบให้กับจังหวัดอื่นๆ ต่อไป

ข่าว/ภาพ -บุญทัน  ธุศรีวรรณ   ศรีสะเกษ