EDU Research & ESG

กศน.สุราษฎร์ธานีเสริมเขี้ยวเล็บเครือข่าย กลุ่มนอกระบบได้รับการศึกษาทั่วถึง  



สุราษฏร์ธานี-กศน.สุราษฎร์ธานีเสริมเขี้ยวเล็บเครือข่ายและอาสาสมัคร กศน. กลไกแห่งการเรียนรู้ของคนในชุมชน มุ่งหวังกลุ่มเป้าหมายนอกระบบได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง  

(10 พ.ค.65)  สำนักงาน กศน.จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ร่วมกับภาคีเครือข่าย  และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  จัดโครงการจัดการอบรมอาสาสมัคร กศน. ประจำปีงบประมาณ 2565  ณ ห้องสมุดเพชรรัตน  ต.ท่าข้าม  อ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี   โดยนางชุติมณฑน์  เรืองกาญจนสุรีย์  ผู้อำนวยการสำนักงาน กศน.จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ให้เกียรติเป็นประธานเปิดพร้อมให้โอวาทและแนวทางการปฏิบัติหน้าที่แก่ผู้เข้าร่วมรับการอบรม  ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่รับผิดชอบงาน ระดับอำเภอ , ครู กศน.ตำบล  และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รวมจำนวนทั้งสิ้น 132 คน  

ว่าที่ร้อยตรีเกรียงไกร  จักร์ เพชรสังข์  ประธานกลุ่มโชน กศน.อำเภอโชนไพรวัลย์  ในนามของฝ่ายดำเนินการจัดอบรมฯ  กล่าวว่า   สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.)  ในฐานะที่เป็นองค์กรหลักในการส่งเสริมสนับสนุนและจัดการศึกษานอก ระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชน  โดยมุ่งเน้นให้บุคคลที่มีความรู้ ประสบการณ์ และความพร้อมในการที่จะสนับสนุน ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในชุมชน  ให้ได้มีส่วนร่วมในการดำเนินการจัดการเรียนรู้ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่อยู่นอกระบบ  ให้ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องและทั่วถึง  เพื่อพัฒนาศักยภาพกำลังคนและสังคมของประเทศ เป็นองค์กรหลักในการส่งสริมสนับสนุนและจัดการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัยให้กับประชาชน จึงได้เห็นความสำคัญของอาสาสมัคร กศน. ที่เป็นบุคคลสำคัญในการเข้ามามีส่วนร่วม เข้ามาช่วยส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานและการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนในชุมชน 

นอกจากนี้ยังเป็นการจุดประกายทางความคิด พัฒนาความรู้  และทักษะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานให้กับอาสาสมัคร กศน.  ให้สอดคล้องกับสภาพปัญหาและบริบทของพื้นที่ที่เปลี่ยนแปลงไป  และส่งเสริมศักยภาพของอาสาสมัคร กศน.  ให้ปฏิบัติงานในการส่งเสริม สนับสนุนการดำเนินโครงการ กิจกรรมการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน  การศึกษาต่อเนื่องและการศึกษาตามอัธยาศัยต่อไป.