Travel Sport & Soft Power

นครปฐมเปิดงานสังคมสุขใจ11-13ธ.ค.นี้ บนวิถีชีวิตใหม่“เราปรับ..โลกเปลี่ยน”



นครปฐม-"ปนัดดา"เป็นประธาน เปิดงานสังคมสุขใจครั้งที่ 7  “เราปรับ...โลกเปลี่ยน” วิถีชีวิตใหม่ ขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ 

   วันนี้ (11 ธ.ค.63) ที่บริเวณสวนสามพราน อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม หม่อมหลวงปนัดดา ดิสกุล สมาชิกวุฒิสภา เป็นประธานเปิดงานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 7 โดยมี นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ผู้ประกอบการ เกษตรกรอินทรีย์ และนักท่องเที่ยว ร่วมงานเป็นจำนวนมาก 

   นายอรุษ นวราช เลขานุการมูลนิธิสังคมสุขใจ กล่าวว่า การจัดงานฯ ในครั้งนี้ สามพรานโมเดล สวนสามพราน ร่วมกับ จังหวัดนครปฐม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม สมาพันธุ์เกษตรอินทรีย์ไทย พีจีเอส เครือข่ายมูลนิธิเกษตรอินทรีย์ไทย สมาคมผู้บริโภคอินทรีย์ เกษตรกรอินทรีย์ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถาบันการศึกษา และภาคีเครือข่าย จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “เราปรับ...โลกเปลี่ยน” วิถีชีวิตใหม่ ขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ ระหว่างวันที่ 11-13 ธันวาคม 2563 เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนตื่นตัวและห่วงใยสุขภาพ อีกทั้งได้แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ เพื่อเริ่มต้นสร้างการเปลี่ยนแปลง สร้างภูมิคุ้มกันให้กับตนเอง โดยเฉพาะเรื่องอาหาร เป็นปัจจัย 4 ที่สำคัญ และต้องเลือกบริโภคให้ปลอดภัย

   

กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจำหน่ายพืชผัก อาหารอินทรีย์ และผลิตภัณฑ์ชุมชน จากเกษตรกรเครือข่ายสามพรานโมเดล และจากเครือข่ายในระบบการรับรองอย่างมีส่วนร่วม หรือ PGS ครอบคลุมทั่วทุกภาคของประเทศ กว่า 300 ราย ที่พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการทำเกษตรอินทรีย์ ที่มีการรวมกลุ่มอย่างเข้มแข็ง ลดต้นทุน พึ่งพาตนเองได้ อีกทั้งพบกับปราชญ์เกษตรอินทรีย์ที่มีชื่อเสียง และผู้นำการขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์ นอกจากนี้ยังมีฐานการเรียนรู้เกษตรอินทรีย์ให้ทดลองทำจริง ได้แก่ การดำนา สีข้าว ฝัดข้าว ปลูกต้นกล้าในเปลือกไข่และในกระถาง สาธิตการสีข้าว และกิจกรรมอื่นๆ มากมาย 

   ทั้งนี้ ภายในพื้นที่จัดงานฯ ได้รับมาตรฐานคามปลอดภัยด้านสุขอนามัย จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย พร้อมมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างเคร่งครัด มีการตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย ลงทะเบียนไทยชนะก่อนเข้างาน และมีจุดบริการล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ อีกด้วย