Travel Sport & Soft Power

โควิดท่าขี้เหล็กเริ่มนิ่ง-แม่สายปลอดภัย นทท.แห่ถ่ายเซลฟี่ทุ่งดอกปอเทืองคึกคัก



เชียงราย-นักท่องเที่ยว ทยอยมาถ่ายรูป เซลฟี่ กับ ทุ่งดอกปอเทือง สีเหลืองอร่าม เนื้อที่กว่า 10 ไร่ มีฉากหลังเป็นเทือกเขาดอยนางนอน  ที่ อ.แม่สาย ช่วงวันหยุดตลอดต่อเนื่อง อุณหภูมิช่วงนี้ราว 10-16 องศา โดยสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างทางสังคม ในการใช้ชีวิตวิถีใหม่ New Normal สถานประกอบการ รีสอร์ทในพื้นที่แม่สาย บางแห่ง โอด ยอดจองห้องพักหายเกลี้ยงหลังข่าวคนหลบหนีเข้าเมือง เผย ปชช.พม่า สวมแมสออกนอกบ้านเข้มงวด ไม่สวมจะถูกปรับ เชื่อทางการคุมสถานการณ์เริ่มนิ่ง

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 13 ธ.ค.63 นักท่องเที่ยวได้ทยอยมาถ่ายรูป เซลฟี่ กับ ทุ่งดอกปอเทือง สีเหลืองอร่าม เนื้อที่กว่า 10 ไร่ มีฉากหลังเป็นเทือกเขาดอยนางนอน และดอยผาหมีสวยงามประทับใจ ตลอดช่วงวันหยุด อยู่ริมถนนทางขึ้นดอยผาหมี (ห่างจากถนนพหลโยธินทางเข้า อ.แม่สาย ราว 1.5 ก.ม.) ต.เวียงพางคำ  อ.แม่สาย ที่สวยงาม บานสะพรั่งเต็มพื้นที่ โดยทุ่งปอเทือง เป็นของเอกชนที่เปิดให้นักท่องเที่ยวชมฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ อุณหภูมิช่วงนี้ใน อ.แม่สาย ราว 10-16 องศาในช่วงกลางคืนและช่วงเช้า
ทุ่งปอเทือง แห่งนี้ ห่างจาก วนอุทยานแห่งชาติ ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน (เตรียมการ) ราว 2-3 ก.ม.เท่านั้น จึงง่ายที่จะเดินทางเที่ยวแบบวันเดียวไปได้หลายที่ และนักท่องเที่ยวยังเดินทางไปชมธรรมชาติ และชิมกาแฟที่ดอยผาหมี และ ผาฮี้ ผาช้างมูบ และเที่ยวที่ด่านพรมแดนไทย-เมียนมา อ.แม่สาย แห่งที่ 1 ได้อย่างมั่นใจ ปลอดภัยจาก โควิด-19 โดยสวมหน้ากากอนามัย และล้างมือบ่อยๆ และรักษาระยะห่างทางสังคม ในการใช้ชีวิตวิถีใหม่แบบ New Normal ตามมาตรการของ จ.เชียงราย ได้อย่างสบายใจ

คุณซูกัส  นักท่องเที่ยวสาวที่มาเที่ยวกับเพื่อนๆ กล่าวว่า มาชมทุ่งดอกปอเทือง ที่ แม่สายสวยงามและอากาศเย็นสบายดีมาก อยากเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยว อ.แม่สาย โดยสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ ก็ปลอดภัย

ส่วน คุณอเล็กซ์ เจ้าของสถานประกอบการ รีสอร์ทแนวชมธรรมชาติ  ในพื้นที่ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย บางแห่งระบุว่าก่อนหน้าได้เตรียมพื้นที่ บุคลากร ลงทุนเพิ่มเติมอาคาร สถานที่ไปนับล้านบาท เพราะมียอดจองห้องพักใน รีสอร์ท เต็มตั้งแต่เดือน ธ.ค.63 จนถึงต้นเดือน ม.ค.64 แต่เมื่อมีข่าวหญิงสาวหลบหนีเข้าเมืองมา ถึงแม้ถูกนำไปรักษาตัวแล้ว แต่ยอดจองที่พักถูกยกเลิกไปจำนวนมากเกือบหมด ทำให้รู้สึกตั้งตัวแทบไม่ทันจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ก็หวังว่าการท่องเที่ยวจะฟื้นตัวให้ได้ โดยจากมาตรการของรัฐบาล มิเช่นนั้นต้องลดพนักงานลงกว่าครึ่งแน่นอน ตอนนี้รอดูสถานการณ์ไปก่อน และยินดีต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกคน โดยมีโปรโมชั่นพิเศษ สุดพิเศษ

จากการโทรศัพท์สอบถามไปยัง น.ส.บี ชาวเมืองท่าขี้เหล็ก เมียนมา ระบุว่า ตอนนี้ชาวบ้านทราบว่า ในท่าขี้เหล็ก มีคนป่วยโควิด-19 รักษาตัวในโรงพยาบาลท่าขี้เหล็ก ราว 70 คน แต่ถ้ารวมที่เมืองเชียงตุง ก็มีอีกราว 30 คน  และบางส่วนรักษาหายแล้ว ชาวบ้านก็สวมหน้ากากอนามัยไปเดินตลาดตามปกติ  ถ้าไม่สวมจะถูก จนท.ปรับเป็นเงินไทยราว 40 บาท ชาวบ้านออกมาทำมาหากินได้ปกติในตอนกลางวัน แต่กลางคืนยังมีเคอร์ฟิว เที่ยงคืนถึง 04.00 น.อยู่ ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดมีด่านตรวจเข้ม ต้องมีใบรับรองแพทย์ตรวจโรคจึงจะไปได้ คาดว่าทางการเมียนมา น่าควบคุมสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ให้เริ่มนิ่ง ไม่มีผู้ติดเชื้อจำนวนเพิ่มมากเหมือนช่วงแรกๆ หากไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติอะไรอีก เพราะคนไทยที่ติดค้างในเมืองท่าขี้เหล็ก ก็ให้ลงทะเบียนข้ามกลับ อ.แม่สาย ไปเรื่อยๆน่าจะเกือบหมดแล้ว

            
ธีรวัฒน์ คำธิตา / เชียงราย