Travel Sport & Soft Power

หอดูดาวแปลงยาวคึกคักแห่รดูฝนดาวตกคนกว่า500คนกางเต้นท์นอนรอแต่หัวค่ำ



ปราจีนบุรี-ประชาชนกว่า 500 คน แห่รอดูฝนดาวตก –กางเต้นท์นอนรอหัวค่ำนี้ยังอดชมเนื่องฟ้าหลัวเมฆมาก

เมื่อเวลา 20.45 น.วันนี้ 13 ธ.ค.63  ผู้ส่อข่าวรายงานบรรยากาศการเฝ้าชมฝนดาวตกเจมินิดส์  ที่หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา อ.แปลงยาว จ.ฉะเชิงเทรา  หอดูดาวภูมิภาค  ภาคตะวันออกที่ใกล้กรุงเทพฯที่สุด ในวันหยุดยาวต่อเนื่องนี้  พบประชาชนจำนวนมากกว่า 500 คน  มาเฝ้ารอดูปรากฏการณ์ฝนดาวตกเจมินิดส์  หนาแน่น

โดยทางหอดูดาวฯได้มีการคัดกรองป้องกันโรคโควิด -19  อาทิ  การวัดอุณหภูมิก่อนเข้าลานดูดาว  ,การให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัย  ,การรักษาระยะห่างในการชม

พบตามลานกางเต้นท์  จุดพื้นที่ว่างมีการนำเต้นท์มากางนอนรอชมปรากฏการณ์ฯ  จำนวนมากท่ามกลางสภาพอากาศกำลังเย็นสบาย 28 องศาเซลเซียส  และพบส่วนใหญ่มานั่งที่อัศจรรย์ลานดูดาวที่มีการบรรยายให้ความรู้ ระบบสุริยะจักรวาล  ดาวต่าง ๆ บนฟากฟ้า ความรู้ฝนดาวตกเจมินิดส์   โดยเจ้าหน้าที่หอดูดาวฯ   และนายวรวิทย์   ตันวุฒิบัณฑิตย์ ปราชญ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านดาราศาสตร์ไทย และที่ปรึกษาหอดูดาวเฉลิมพระเกียรติฉะเชิงเทรา  พร้อมกับมีการตั้งกล้องโทรทรรศน์ ให้ชมดาวเคราะห์ อาทิ ดาวเสาร์ ,ดาวพฤหัสบดี ที่เริ่มเข้าใกล้เคียงกันทุกขณะ

ต่อมาเวลา 22.00 น.ที่จะสามารถเห็นปรากฏการณ์  แต่สภาพท้องฟ้าหลัวมีเมฆปกคลุม ไม่สามารถชมปรากฏการณ์เห็นได้   ประชาชนต่างพากันผิดหวัง  แต่ยังเฝ้ารอต่อไปไม่ท้อ   โดยระหว่างการรอชมนี้ได้มีดนตรีวัยรุ่นมาขับกล่อมบทเพลงให้ฟัง   

โดยโลกจะโคจรฝ่าเศษซากสายธารที่ดาวเคราะห์น้อย 3002 เฟทรอน  ทิ้งไว้  และเกิดการปะทะเห็นฝนดาวตกเจมินิดส์  หรือดาวคนคู่   มากที่สุดหลังจากเที่ยงคืนเป็นต้นไปจรดค่อนรุ่งเช้า วันที่ 14 ธ.ค.นี้ 

นายชัชนนท์  กล่าวว่า “เดินทางมาจากกรุงเทพฯ  มารอชมปรากฏการณ์นี้หลังจากทราบข่าวทางเพจของ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์จัดชมฝนดาวตกในหอดูดาว  ตามภูมิภาคต่าง ๆ ได้มากางเต้นท์รอชม  และจะกลับกรุงเทพฯวันนี้”

ขณะที่น้องปลาทู  อายุ 5ปี  นักเรียนระดับอนุบาล 2   กล่าวว่า  “   มากับพ่อ –แม่ รวม 3 คน  จากกรุงเทพฯ  ตั้งใจมาดูฝนดาวตกฯก่อนหน้าไปดูหนังที่ท้องฟ้าจำลองแล้วมานั่งรอชมฝนดาวตกเจมินิดส์”น้องปลาทู  กล่าว

มานิตย์   สนับบุญ / ปราจีนบุรี