Photo Style

ตื่นตา!'ป่าปรงพันปี' แดนมหัศจรรย์ชัยภูมิ



มหัศจรรย์พันธุ์ไม้งามที่มีอายุยืนยาวกว่าพันปี ต้นปรงรูปร่างประหลาด สวยงาม แปลกตา ธรรมชาติสรรสร้าง  กว่า 300 ต้น  ซ่อนตัวอยู่กลางเทือกเขาภูแลนด์คา  รอเวลานักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยือน


    ผู้สื่อข่าวพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานฯ เดินทางไปสำรวจป่าปรงพันปี  ไม้ที่อายุยืนที่สุดในโลก รูปร่างแปลกๆ ไม่เหมือนไม้อื่น ขึ้นเองตามธรรมชาติ กว่า 300 ต้น ตามคำเชิญชวนของพรานแดง ซึ่งป่าปรงนี้อยู่ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  สำนักบริหารพันธุ์พืชที่ 7นครราชสีมา แต่พื้นที่เทือกเขาภูแลนคา  ตำบลซับสีทอง  อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ  เราเริ่มต้นเดินทางด้วยรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ พร้อมลุยของชุมชนจากบ้านซับสีทอง  ไปตามถนนลาดยาง  สองข้างทางเต็มไปด้วยแมกไม้เขียวขจี  มีสวนผลไม้ของเกษตรกรเช่น สวนอินทผาลัม  ไร่อ้อย  ไร่มันสำปะหลัง  ไร่ข้าวโพด  ไร่สับปะรดเป็นต้น  แสดงให้เห็นความอุดมสมบูรณ์ของดิน  น้ำ แลป่า  ที่ชาวบ้านได้ทำมาหากิน  พรานแดงชี้ให้ดูไร่กาแฟอาราบิกา  ที่กำลังมีผลดำแดงข้างทาง กว่า40 ไร่ ที่มีการเก็บเกี่ยว แปรรูปแล้ว เราจะได้ลองลิ้มชิมรสในตอนขากลับมา


    พรานแดงบอกว่าเราจะเข้าสู่ถนนลูกรังและเริ่มเข้าเขตอุทยานซึ่งเส้นทางจะเริ่มสูงขึ้น ขรุขระ แคบและสูงชัน  เป็นเส้นทางธรรมชาติที่พรานป่าใช้เดินหาของป่าและล่าสัตว์   น่าจะถูกใจนักท่องไพรเป็นอย่างมากที  ประมาณครึ่งชั่วโมงเราผ่านที่ทำการหน่วยพิทักษ์อุทยาน ที่คด3(ป่าปรง)  แวะทักทายเจ้าหน้าที่  ขออนุญาตเข้าเขต และจัดการภารกิจส่วนตัว เดินทางต่อไปอีก สองข้างทางยังเป็นป่าบริสุทธิ์  มีต้นพญาไม้สูงใหญ่อายุกว่าร้อยป่า  โคนต้นใช้คนโอบประมาณ 15 คน แผ่กิ่งก้านให้ร่มเงาปกป้องลูกไม้ และคนเดินทาง ดูอบอุ่นสวยงามมาก

 
เดินต่อไปถึงหุบผา  หน้าต่างลิง  เป็นลานกว้างระหว่างเทือกเขาที่สูงชัน  มองลงไปด้านล่างจะเห็นแอ่งน้ำกว้างใหญ่ซ่อนอยู่ระหว่างสองเทือกเขาและกำลังได้รับการพัฒนาแหล่งน้ำให้เกษตรกรใช้อยู่ พรานชี้ให้เต็มไปหมดดูเทือกเขาตรงข้าม นั่นเป็นที่อยู่ของฝูงลิงกว่า 300 ตัว  ซึ่งจะข้ามมาหากินผลไม้  ข้าวโพดในฝั่งนี้ โดยลิงจะพาฝูงมาพักที่หน้าผาด้านนี้  ซึ่งมีลักษณะเป็นห้องๆลึกพอลิงนั่งได้เต็มไปหมดรอเวลาออกไปหากินผลไม้  จึงเรียกหน้าผาว่า หน้าผาลิง


เดินเท้าต่อไปอีก 500 เมตร เราเริ่มเห็นต้นปรงรูปร่างแปลกๆคดงอ ขึ้นอยู่กระจัดกระจาย  บางต้นสูงใหญ่  บางต้นคล้ายบันได  บางต้นคล้ายตึก  เราได้เข้าสู่เขตป่าปรงพันปีแล้ว  เจ้าหน้าที่อุทยานชี้ให้ดูโคนต้นปรงที่เป็นร่องรอยกาบ หรือกิ่งของไม้ที่หลุดไปเป็นชั้นๆว่า ไม้จะทิ้งกิ่งปีละชั้น ชั้นละปี   เมื่อนับจำนวนชั้นของต้นปรงได้กี่ชั้นนั่นคืออายุของปรงแต่ละต้น  สูงสุดที่สำรวจคือ 1000กว่า ชั้นนั่นหมายความว่าปรงต้นนั้นอายุถึง พันกว่าปี และที่นี่มีปรงที่มีอายุ 100 ปี ถึง700 ปีเป็นจำนวนมาก จากการสำรวจพบว่าปรงที่นี่เป็นปรงพันธุ์เท้าช้าง มีขึ้นกระจัดกระจาย  ที่สำรวจแล้วกว่า 326 ต้น  บนพื้นที่ 1200 ไร่บริเวณเทือกเขาภูแลนคาแห่งนี้


เราเดินมาจนสุดเขตเส้นทาง พรานแดงชี้ให้ดูเส้นทางเดินเท้าต่อไปอีก 3 กิเมตร  นักท่องไพรจะได้พบร่องรอยประวัติศาสตร์ 14 ตุลา ที่ยังเหลืออยู่ คือทับ หรือกระท่อมจุดที่พักของทหารป่า  มีโรงพยาบาลสนาม  เสาธงแดง หลุมหลบภัย หลุมระเบิด  รอคอยให้คนรุ่นใหม่ได้ศึกษาและเรียนรู้  นอกจากประวัติศาสตร์ 14 ตุลา  แล้วยังมีตำนานของคนพื้นถิ่นเล่าขานต่อกันมาว่า  ที่นี่คือหน้าผาประตูเมืองของท้าวสามลและลูกสาวทั้งเจ็ด ส่วนนอกเมืองคือที่อยู่ของเจ้าเงาะและนางรจนา ท้าวสามลมาขอให้เจ้าเงาะตีคลีกับพระอินทร์ เจ้าเงาะจึงใช้ต้นปรงเป็นไม้ตีคลีไฟกับพระอินทร์  มีร่องรอยตำนานคือหินรูปประตูเมือง  หินกลมใหญ่รูปลูกคลีหลายลูกตกอยู่  ให้นักท่องเที่ยวได้ชมด้วย 


       หลังจากเดินทางเหนื่อยแล้ว ขากลับลงมา  ผู้นำทางพาไปจิบกาแฟ อาราบิกาชิมกาแฟที่ร้านวิสาหกิจชุมชนฯซับสีทองที่รสชาดไม่แพ้กาแฟที่อื่น   ชมธรรมชาติ และซุ่มดูดาวบนสะพานโซเซ สะพานไม้ยาวกว่า 1 กิโลเมตรทอดไปยังที่พักรีสอร์ท อีกฝั่งหนึ่งพร้อมที่พักสำหรับคนรักธรรมชาติด้วย  

   
ผู้สนใจท่องไพร ชมธรรมชาติ   และป่าปรงพันปี  ติดต่อและหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่  ผู้ใหญ่แดง ซับสีทอง  (พรานแดง) 083-3894359


ชาติชาย สงวนรัมย์ /ชัยภูมิ