Travel & Entertain

ทุเรียนโอโซนขึ้นชื่อชัยภูมิเปิดจองแล้ว ยืนยันหวานมันอร่อยรสเลิศอย่าบอกใคร



ชัยภูมิ-สำหรับเซียนคอ ทุเรียนมืออาชีพเมื่อเอ่ยถึง “ทุเรียนโอโซน” ต้องรู้จักกันอย่างดี เพราะมีรสหวาน หอม กรอบ เนื้อละเอียด และมีความมันดุจกะทิ ถือเป็นจุดเด่นที่ต่างกับทุเรียนทั่วไป

โดยเฉพาะทุเรียนโอโซน ที่ สวนเทพยินดี บ.เทพนา ต.บ้านไร่ อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ  ซึ่งเป็นสวนทุเรียนขึ้นชื่อเป็นของจังหวัดชัยภูมิ โดยมีสถานที่ปลูกอยู่ บนภูเขา สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 800 กว่าเมตร มีความเป็นธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีบรรยากาศที่สะอาด บริสุทธิ์ พร้อมสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี จึงถูกตั้งชื่อว่า ทุเรียนโอโซน นับเป็นไม้ผลมาแรงอีกชนิดที่สร้างเม็ดเงินให้กับชาวบ้านในพื้นที่และจังหวัดชัยภูมิ

นายสมชาย เบียดนอก อายุ 61ปี เจ้าของ “สวนทุเรียนเทพยินดี” อยู่เลขที่ 135 หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านไร่ อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ กล่าวว่าตนเองปลูกทุเรียนเป็นอาชีพในสวนมี 2 สายพันธุ์ ได้แก่หมอนทอง และก้านยาว ซึ่งทุเรียนที่สวน มีขนาดใหญ่ และใกล้ได้เก็บผลผลิตแล้วภายในปลายเดือนมิถุนายน- กรกฎาคม นี้ สำหรับคอทุเรียนโอโซนท่านใดสนใจทางสวนพร้อมเปิดให้สั่งจองแล้ววันนี้ ซึ่งทุเรียนที่สวน จะมี อยู่ 2 เกรด 2 ราคา หมอนลูกไม่เต็มทองฟูน้อย ราคา กก.ล่ะ 150  หมอนทองลูกเต็มฟูเต็ม กก.ล่ะ180 บาท ส่วน ก้านยาวลูกไม่เต็มทองฟูน้อย ก้านยาวลูกเต็มฟูเต็ม ราคา 220 -250 บาท 

โดยสวนทุเรียนของ คุณสมชาย เริ่มปลูกมาเมื่อปี 2542 ซื้อต้นพันธุ์มาจากทางใต้ จำนวน 400 ต้น แล้วนำมาแบ่งขาย 200 ต้นเป็นค่าน้ำมัน ที่เหลือปลูกเอง ลักษณะพื้นที่ปลูกเป็นเนินเขา แต่ความรู้เรื่องปลูกทุเรียนมีน้อยมาก จึงขุดหลุมปลูกแบบพื้นราบ ปล่อยน้ำรดต้นจนมีความชื้นมากทำให้รากโคนเน่าตาย จากต้นทุเรียนจำนวน 200 ต้น เสียหายเหลือเพียง 20 ต้นที่รอด แล้วปลูกเรื่อยมาถึงปัจจุบัน จึงทำให้มีผลผลิตพอขายให้กับชาวบ้านและนักท่องเที่ยวมาแวะซื้อแวะชมได้จนทุกวันนี้ พร้อมกันนี้ทางสวนกำลังพัฒนาสายพันธุ์ทุเรียนใหม่โดยตั้งชื่อกระเจียวทอง โดยการปลูกทุเรียนพันธุ์หมอนทองกับทุเรียนกระดุมทองไว้ใกล้กันปล่อยให้ผึ่งเป็นตัวผสมพันธุ์ ก็จะออกลูกมาเป็นทุเรียนพันธุ์กระเจียวทองส่วนรสชาติจะอะไรขนาดไหนก็รอชิมตอนผลผลิตออกอีกครั้งหนึ่งซึ่งระยะนี้กำลังทดลองของทางสวนอยู่เพื่อจะได้ทุเรียนโอโวนอีกชนิดหนึ่งที่ขึ้นชื่อของจังหวัดชัยภูมิก็เป็นได้

ซึ่งทุเรียนโอโซนจากที่อำเภอเทพสถิตแห่งนี้ได้รับความนิยมจากนักชิมทุเรียนทั่วประเทศเพราะมีรสอร่อย หวาน หอม และมัน โดยเฉพาะความมันของเนื้อทุเรียนเหมือนกินกะทิ คุณสมชายชี้ว่าน่าจะเกิดจากความสมบูรณ์ของธรรมชาติทั้งดินและอากาศ ยิ่งอากาศเย็นจะช่วยให้ทุเรียนสุกช้าอยู่บนต้นนานถึง 150 วัน นานกว่าทุเรียนที่ปลูกทั่วไป เพราะทุเรียนทั่วไปใช้ เวลา 130 วัน  ผลทุเรียนได้สะสมอาหารไว้นานจนมีความอร่อย เนื้อทุเรียนมีความเนียนละเอียดไม่เป็นเส้น มีความมันเหมือนกะทิหรือเนย จนบางคนเรียกทุเรียนเนย ถือเป็นจุดเด่นที่เป็นเอกลักษณ์ของทุเรียนโอโซน โดยเหมอนทองมีความหวานมันมากเป็นพิเศษ เป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าที่มาเยือนสวนเทพยินดีทุกปี จึงทำให้ผลผลิตมีเท่าไรไม่เคยพอ”

สำหรับท่านที่ชื่นชอบทุเรียน หากสนใจต้องทุเรียนโอโซนจากสวนเทพยินดี สามารถสั่งจองได้ หรือเดินทางไปชมมาชิมกันแบบสด ใหม่จากต้นในสวน ซึ่งทางส่วนเปิดรับจองแล้วสามารถ ติดต่อโดยตรงที่คุณสมชาย เฟสบุ๊ค Somchai beadnok โทรศัพท์ 087-000-9356 ,089-2549905  แล้วท่านจะได้สัมผัสความอร่อยของทุเรียนโอโซนอย่างแท้จริง แบบพูดได้อย่างเต็มปากว่าอร่อยสุดๆไปเลย

วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ รายงาน