Authority & Harm

ลิงแสมพลัดฝูงออกสร้างความลำคราญ ชาวชุมชนศรีบุญเรืองร้องทม.มุกฯจับคืนถิ่น



มุกดาหาร-ชาวบ้านในชุมชนศรีบุญเรือง เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้รับความเดือดร้อนจากลิงแสมออกหากินสร้างความรำคราญ และเกรงว่าจะเป็นอันตราย ลิงแสมมีพฤติกรรมดุร้าย

เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 65   นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากชาวบ้านชุมชนศรีบุญเรือง ว่ามีลิงแสมพลัดหลงจำนวน 2 ตัว ออกหากินและสร้างความรำคาญ และเกรงว่าจะเป็นอันตรายแก่ชาวบ้าน ลิงแสมมีพฤติกรรมดุร้าย จึงได้มอบหมายให้ นายอดุลย์ ศิริมันต์  หัวหน้าหน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร โดยได้ประสานขอให้เจ้าหน้าที่สำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี)  ออกมาดำเนินการพร้อมนำกำลังเจ้าหน้าที่ออกติดตามลิงแสมตัวดังกล่าว

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้เจอกับลิงตัวดังกล่าวที่บริเวณท่าเทียบเรือท่าข้ามเทศบาลเมืองมุกดาหาร และได้วิ่งเข้าไปในวัดศรีมงคลใต้ ถนนสำราญชายโขง  เจ้าหน้าที่ได้ทำการยิงยาสลบลิงแสม  เพศผู้ทั้ง 2 ตัว 

นายชิณณะ ทองพิมพ์ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญงาน  กล่าวว่า  ทางป้องกันบรรเทาสาธารณภัย ขอความร่วมมือได้แจ้งว่า มีลิงอยู่ที่บริเวณท่าเทียบเรือ ได้มาประจำมาบ่อย ค่อนข้างที่จะดุร้าย เป็นอันตรายกับคนในชุมชน หลังจากที่จับได้ ไม่มีสัญลักษณ์ในตัวลิง และตอบไม่ได้ว่ามาจากวัดป่าศิลาวิเวก หรือวัดบางทรายใหญ่ บางส่วนก็ไม่ได้ทำหมัน ตอบไม่ได้ว่าอยู่จุดใด แต่ลักษณะที่ชาวบ้านที่พบเห็นบอกว่า ลิงตัวดังกล่าวได้มุ่งหน้ามาจากวัดบางทรายใหญ่ เป็นลิงแสม น้ำหนักประมาณ 8 กก.

ทั้งนี้ ลิงแสม เป็นจำพวกสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นชนิดสัตว์ป่าคุ้มครอง ในลำดับที่ 154  สำหรับสัตว์ป่าตัวดังกล่าว (ลิงแสม) ทั้ง 2 ตัว เจ้าหน้าที่จะนำไปไว้ที่ศูนย์ปฎิบัติการเฉพาะกิจฯ เพื่อกักกันและเฝ้าระวังโรค ก่อนส่งมอบให้สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์เป็นผู้ดูแลเลี้ยงดูไว้ตามระเบียบต่อไป..

อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ // มุกดาหาร