In Global

ชาวญี่ปุ่นประท้วงการประชุมกลุ่มQuad ไม่เอาการประชุมที่อาจก่อให้เกิดสงคราม



จีน-China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ได้เดินทางไปยังกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เพื่อประชุมร่วมกับฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น พร้อมด้วยผู้นำอินเดียและออสเตรเลีย ในการประชุม จตุภาคีความมั่นคง หรือรู้จักในนามกลุ่ม Quad (Quadrilateral Security Dialogue)

นับเป็นการประชุมครั้งที่สองของกลุ่ม หลังจากก่อตั้งกลุ่ม โดยระบุจุดประสงค์ว่า เพื่อร่วมมือด้านความมั่นคงในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการประชุม Quad ในญี่ปุ่น ได้มีประชาชนชาวญี่ปุ่นออกมาเดินขบวนประท้วง ไม่ให้มีการประชุมของกลุ่ม Quad โดยผู้สื่อข่าวของ CMG ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ได้ลงพื้นที่ไปสัมภาษณ์ผู้เข้าร่วมประท้วงบางส่วน ได้ความว่า “สาเหตุที่ผู้ประท้วงกลุ่มนี้ออกมาประท้วงการประชุม Quad เนื่องจากมองว่า สหรัฐอเมริกาผลักดันการประชุมกลุ่มนี้ ในจุดประสงค์รักษาฐานอำนาจอธิปไตย ไม่ใช่การพัฒนาเศรษฐกิจและไม่ใช่เพื่อรักษาสันติภาพ แต่อาจจะเป็นการทำให้เกิดสงครามครั้งใหม่ได้ด้วย”

ถ้าสังเกตจากป้ายประท้วงของผู้เข้าร่วมประท้วง จะมีคำว่า สงคราม อยู่ในป้าย ซึ่งเป็นการแสดงออกซึ่งความคิดเห็นของผู้ประท้วงที่มองว่า การประชุม Quad อาจเกี่ยวข้องกับการทำให้เกิดสงครามนั่นเอง
--------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
สำนักข่าว CMG และ เหอ ซินเหล่ย ผู้สื่อข่าวCMG ประจำโตเกียว ญี่ปุ่น
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/501506871717865/
#จีน #ญี่ปุ่น #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #อินเดีย #ออสเตรเลีย #Quad #ประท้วง #CCTV #CGTN #CMG