In Global

คาดเทศกาลชอปปิงออนไลน์618คึกคัก ชี้18มิ.ย.นี้ช่วยกระตุ้นฟื้นตัวหลังโควิด



จีน-เทศกาลชอปปิงออนไลน์ในวันที่ 18 มิถุนายนที่จะถึงนี้ ที่รู้จักกันในชื่อ "618" ซึ่งเป็นแคมเปญส่งเสริมการขายกลางปี คาดว่าจะมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการฟื้นตัวของการบริโภค กระตุ้นความต้องการซื้อของผู้บริโภค และฟื้นฟูเศรษฐกิจ ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19 ในจีน และความไม่แน่นอนจากภายนอกจีน ตามการวิเคราะห์ของผู้เชี่ยวชาญ 

JD ยักษ์ใหญ่ด้านอีคอมเมิร์ซของจีน กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 20 พฤษภาคม 2565 ว่าจะเริ่มแคมเปญส่งเสริมการขายกลางปี เวลา 20.00 น. ในวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม 2565 โดยเสนอส่วนลดและคูปองการช้อปปิ้ง เน้นส่งเสริมผู้ค้าขนาดเล็กและขนาดกลาง

ซิ่น ลี่จุน (Xin Lijun) ซีอีโอของ JD Retail (ค้าปลีก) เน้นย้ำถึงความสำคัญของความสามารถของซัพพลายเชนที่รับประกันการจัดหาสิ่งจำเป็นในชีวิตประจำวันให้กับผู้คนที่ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรค และให้คำมั่นที่จะออกมาตรการสนับสนุนมากมายสำหรับผู้ค้า เพื่อลดการดำเนินงาน และช่วยเหลือพวกเขาให้พ้นความลำบาก

JD ตั้งเป้าที่จะใช้ประโยชน์จากเครือข่ายโลจิสติกส์และคลังสินค้าอัจฉริยะทั่วประเทศเพื่อเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของ SMEs และร้านค้าที่มีหน้าร้านจริง ตลอดจนส่งเสริมการบริโภคที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนการรีไซเคิลบรรจุภัณฑ์

ส่วน Tmall ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซในเครือ Alibaba ได้เปิดตัวมาตรการต่างๆ เช่น เงินอุดหนุนทางการเงิน การขนส่งที่ราบรื่น และการสนับสนุนด้านเทคโนโลยี เพื่อบรรเทาแรงกดดันในการดำเนินงานของผู้ค้า

ขณะที่ หวัง ยุ่น (Wang Yun) นักวิจัยจากสถาบันวิจัยเศรษฐศาสตร์มหภาคของจีน กล่าวว่าเทศกาลค้าปลีกวันที่ 18 มิถุนายน (618) จะช่วยให้ช่องทางการผลิตเป็นไปอย่างราบรื่นและอำนวยความสะดวกในการหมุนเวียนจากด้านอุปทานไปยังด้านอุปสงค์โดยบูรณาการสถานการณ์การชอปปิง (Shopping) ออนไลน์และออฟไลน์ เสริมศักยภาพการบริโภค

 “การบริโภคมีบทบาทพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจของจีน และเป็นแรงผลักดันหลักที่ส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ” หวัง กล่าว พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าการฟื้นตัวของการบริโภคกำลังเผชิญกับความท้าทายและความยากลำบากที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางกรณีการระบาดโควิด-19 ในประเทศ

หวัง ยุ่น ระบุอีกว่า จำเป็นต้องใช้ความพยายามมากขึ้นเพื่อทำให้ศักยภาพการบริโภคออกมาอย่างเต็มที่ อย่างเครื่องใช้ในบ้านและรถยนต์ และผ่อนปรนข้อจำกัดในการซื้อบ้านเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของการบริโภคและรักษาเสถียรภาพของการเติบโตทางเศรษฐกิจ 

ด้าน ม่อ ไต้ชิง (Mo Daiqing) นักวิเคราะห์อาวุโสของ สถาบันเศรษฐกิจอินเทอร์เน็ต (Internet Economy Institute) หน่วยงานที่ปรึกษาในประเทศจีน กล่าวว่า "ความต้องการของผู้บริโภคถูกระงับชั่วคราวโดยโรคระบาด ซึ่งคาดว่าแคมเปญส่งเสริมการขาย 18 มิถุนายน จะช่วยส่งเสริมการฟื้นตัวของการบริโภคและเสริมสร้างความเชื่อมั่นของผู้ซื้อในระยะสั้น และกล่าวว่า ผู้บริโภคจะใช้เหตุผลมากขึ้นในการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค
-----------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.chinadaily.com.cn/a/202205/21/WS628842d9a310fd2b29e5e212.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/498943518640867/
#จีน #บริโภค #ตลาด #ออนไลน์ #ecommerce #Tmall #JD #Shopping #Online #cctv #cgtn #cmg