Travel Sport & Soft Power

นครปฐมติดตามวางมาตรการป้องโควิด เฝ้าระวังช่วงเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่



นครปฐม-ผู้ว่า นครปฐม กำชับให้ติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลคริสต์มาส และเทศกาลปีใหม่ 

นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม กล่าวว่า จากที่สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ในประเทศยังคงมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดในวงกว้าง และขณะนี้เข้าสู่ช่วงเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีประชาชนรวมกลุ่มจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเป็นจำนวนมาก อาจเกิดความแออัด และอาจก่อให้เกิดการติดต่อและแพร่ระบาดของเชื้อโรคได้ง่าย ดังนั้นเพื่อเป็นการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดอย่างเคร่งครัด ในการจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวของคนจำนวนมาก เช่น กิจกรรมเคาท์ดาวน์ กิจกรรมทางศาสนา กิจกรรมตามประเพณี ในกรณีการจัดคอนเสิร์ต หรือการแสดงในสถานที่ที่มิใช่สถานบริการ หรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ ในสถานการณ์การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ให้ถือปฏิบัติ ดังนี้ 
1. ผู้จัดคอนเสิร์ตหรือการแสดง ที่ต้องใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้า ต้องขออนุญาตโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ กรณีจัดงานในพื้นที่นอกเขตเทศบาล ให้ขออนุญาตต่อนายอำเภอ กรณีจัดงานในพื้นที่เขตเทศบาล ให้ขออนุญาตต่อนายกเทศมนตรี และผู้จัดต้องปฏิบัติตามมาตรการหรือแนวทางปฏิบัติที่รัฐกำหนด เพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามคำสั่งศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019
 2. กรณีมีผู้ประสงค์จะจัดคอนเสิร์ตฯ ให้อำเภอและเทศบาลในพื้นที่ จัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำในการจัดงาน เพื่อรับทราบขั้นตอนปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และให้ผู้จัดฯ ลงชื่อรับทราบข้อปฏิบัติ พร้อมทั้งให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัน เวลา สถานที่ ที่จัดคอนเสิร์ตหรือการแสดง และข้อมูลการติดต่อกับผู้จัดฯ เพื่อเป็นข้อมูลสำหรับตรวจสอบการดำเนินงานการจัดคอนเสิร์ตหรือการแสดง 
3.พนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548  มีอำนาจเข้าตรวจสอบการดำเนินการจัดคอนเสิร์ตหรือการแสดง หากพบการกระทำที่อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรค สามารถให้คำแนะนำ ตักเตือน ห้ามปราม และมีอำนาจกำหนดช่วงระยะเวลาเพื่อให้ผู้จัดฯ  ดำเนินการปรับปรุงแก้ไขเพื่อป้องกันมิให้มีการแพร่ของโรค หากผู้จัดฯ ไม่ปฏิบัติตาม ผู้ว่าราชการจังหวัดอาจพิจารณาใช้อำนาจตามมาตรา 35 แห่งพระราชบัญญัติโรคติดต่อ พ.ศ.2558 ในการสั่งปิดสถานที่จัดคอนเสิร์ตหรือการแสดงไว้เป็นการชั่วคราวได้ จนกว่าผู้จัดฯ จะดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรการที่ทางราชการกำหนด 
 นอกจากนี้ ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความถี่ในการออกตรวจตรา เพื่อป้องปรามให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด โดยให้ดำเนินการด้วยความละเอียดรอบคอบ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน และส่งผลกระทบต่อบรรยากาศการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล อย่างไรก็ตาม ต้องขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคน ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่ออกจากบ้าน หรือทำกิจกรรมนอกบ้าน หมั่นล้างมือบ่อยๆ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ 70 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ในการทำความสะอาดมือ เว้นระยะห่างกันอย่างน้อย 1 เมตร ไม่ให้เกิดความแออัดในการให้บริการ ใช้บริการ และจัดกิจกรรมต่างๆ หมั่นทำความสะอาด เช็ดถูพื้นผิว วัสดุอุปกรณ์ในการทำงาน ประกอบการ ให้บริการ หรือจัดกิจกรรมต่างๆ อย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งลงทะเบียนก่อนและหลังการใช้บริการ และการเข้าร่วมกิจกรรมต่างๆ ด้วยแอปพลิเคชั่น ไทยชนะ หรือแอปพลิเคชันอื่นที่รัฐกำหนดหรือลงชื่อในสมุดลงทะเบียน

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดนครปฐม-ข่าว/ภาพ