In Global

จีนได้ออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาฯ ผลกระทบโควิด-รองรับยอดซื้อที่ดีขึ้น 



จีน-China Media Group (CMG) รายงานว่า จีนออกมาตรการกระตุ้นตลาดอสังหาริมทรัพย์หลังโดนผลกระทบจากโควิด-19 เช่น มาตรการผ่อนคลายข้อจำกัดในการซื้อหรือขาย การปรับนโยบายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่อยู่อาศัย และการลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัย

ท่ามกลางสถานการณ์การระบาดโควิด-19 ซึ่งส่งผลต่อรายได้ส่วนบุคคลของคนจีนจะลดลง และความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ของผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์บางราย ทำให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนหดตัวลงในปีนี้ 2565

ขณะที่ในจีน เน้นย้ำหลักการที่ว่า "ที่อยู่อาศัยมีไว้สำหรับอยู่อาศัย ไม่ใช่เพื่อการเก็งกำไร" การประชุมสำคัญของผู้มีอำนาจตัดสินใจชั้นนำของจีนที่จัดขึ้นเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา เรียกร้องให้มีความพยายามปรับปรุงนโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญสำหรับเศรษฐกิจ

อุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ของจีน ซึ่งมีขนาด 10 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 1.48 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ) เกี่ยวข้องกับส่วนย่อยต่างๆ ทั่วทั้งห่วงโซ่อุปทาน  ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่าผลผลิตมูลค่าเพิ่มของอุตสาหกรรมคิดเป็นร้อยละ 6.8 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของประเทศในปี 2564

 ในการประชุมคณะรัฐมนตรีจีนเมื่อวันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม ได้เน้นย้ำอีกครั้งว่านโยบายเฉพาะเมืองจะถูกนำมาใช้เพื่อตอบสนองความต้องการที่อยู่อาศัยขั้นพื้นฐานของผู้คนและความต้องการของพวกเขาในการปรับปรุงสภาพที่อยู่อาศัย

โดยเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม เมือง 20 แห่งในจีนได้ผ่อนคลายข้อจำกัดในการขายบ้าน ตามการเผยข้อมูลจากสถาบันดัชนีจีน (China Index Academy)

บางเมืองเริ่มอนุญาตให้ครอบครัวที่มีลูกมากกว่าหนึ่งคน ซื้อบ้านเพิ่มเติมภายใต้ข้อจำกัดในปัจจุบันหรือได้รับการยกเว้นจากข้อจำกัด ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะบรรเทาปัญหาการขาดแคลนที่อยู่อาศัยสำหรับพวกเขาและเติมชีวิตชีวาให้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์

สำหรับเมืองต่างๆ โดยเฉพาะหัวเมืองชั้น 3 และ 4 ที่ไม่มีข้อจำกัดในการซื้อบ้าน การปรับนโยบายกองทุนสำรองเลี้ยงชีพเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการหนุนอุปสงค์ในการซื้อบ้านเพิ่มขึ้น

 เมืองในจีนอย่างน้อย 70 เมืองได้ออกนโยบายการปรับกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่อยู่อาศัยเกือบ 100 นโยบายจนถึงปีนี้ โดยมุ่งเน้นที่การเพิ่มโควตาและลดสัดส่วนการชำระเงินดาวน์ของเงินกู้กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ตามรายงานของสถาบันดัชนีจีน

เฉิน เหวินจิ้ง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของสถาบันดัชนีจีนเชื่อว่าเมืองต่างๆจำนวนมากขึ้น จะปรับนโยบายที่เกี่ยวข้องให้เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างฟังก์ชันการรับประกันของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพที่อยู่อาศัย

 ด้านหน่วยงานด้านการเงินของประเทศได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของสินเชื่ออสังหาริมทรัพย์

 หนังสือเวียนร่วมที่ออกโดยธนาคารประชาชนแห่งประเทศจีนซึ่งเป็นธนาคารกลางของจีนและคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยของจีน เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม ได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ลดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกตามอายุของเกณฑ์มาตรฐาน  อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ (LPR)

 โดยจีนประกาศว่าจะปรับลด LPR ที่มีอายุเกิน 5 ปี ซึ่งผู้ให้กู้หลายรายใช้อัตราดอกเบี้ยจำนองของตน โดย 15 คะแนนพื้นฐานเป็น 4.45% ซึ่งจะช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์มีการพัฒนาที่มั่นคงและกระตุ้นความต้องการโดยรวม

นักวิเคราะห์ของแพลตฟอร์มนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ Beike ของจีนกล่าวว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์มีบทบาทเชิงบวกในการรักษาเสถียรภาพการเติบโตทางเศรษฐกิจ พร้อมกล่าวว่าควรใช้มาตรการเพื่อกระตุ้นวงจรคุณธรรมของภาคส่วนนี้ แต่นโยบายด้านอสังหาริมทรัพย์จะต้องไม่ถูกนำไปใช้เป็นตัวกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้น
--------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-05-29/China-leverages-targeted-policies-to-bolster-property-market-1aqk65kYwy4/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/503559051512647/
#จีน #อสังหาริมทรัพย์ #เศรษฐกิจ #การเงิน #ธนาคาร #cctv #cgtn #cmg