In Global

จีนบรรลุเป้าหมายในการอนุรักษ์ในเรื่อง ความหลากหลาย ทางชีวภาพที่ผ่านมา



จีน- CMG รายงานว่า ทางการจีนบรรลุเป้าหมายในการอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวนสัตว์ป่าหากยากและใกล้สูญพันธุ์หลายชนิดเพิ่มขึ้นจำนวนมาก อันเป็นผลมาจากการปกป้องพื้นที่ชุ่มน้ำ ผืนป่า และสัตว์ป่า อย่างมีประสิทธิภาพ 

โดยที่เมืองตงไถ ในมณฑลเจียงซู ทางตะวันออกของจีน  พื้นที่ชุ่มน้ำเถียวจี๋หนี มีจำนวนนกอพยพเพิ่มมากเป็นประวัติการณ์ในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ และจนถึงช่วงต้นเดือนพฤษภาคม เจ้าหน้าที่พบว่ามีนกน้ำกว่า 70 ชนิด ที่พื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้ และจำนวนผู้ที่เข้าไปชมนกก็เพิ่มจำนวนขึ้นมากเป็นประวัติการณ์ถึง 9 แสนครั้ง 

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังพบนกปากเป็ดปากช้อนกว่า 80 ตัว  ในพื้นที่ชุ่มน้ำแห่งนี้ ซึ่งนกดังกล่าวเป็นนกพันธุ์หายากและอยู่ใต้กฎหมายคุ้มครองของจีนด้วย เนื่องจากเป็นหนึ่งในระบบนิเวศพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของโลก พื้นที่ชุ่มน้ำเถียวจี๋หนีจึงเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติแห่งที่ 14 ในจีน และยังเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำริมชายฝั่งเพียงแห่งเดียวในจีนที่อยู่ในบัญชีรายชื่อมรดกโลกทางธรรมชาติด้วย 

โดยเจ้าหน้าที่กล่าวว่าต้องขอบคุณทางการจีนที่เพิ่มความพยายามอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้ทุก ๆ ปี มีนกอพยพมากกว่า 400 ชนิดและจำนวนหลายล้านตัว บินไปอาศัยยังพื้นที่ชุ่มน้ำเถียวจี๋หนีแห่งนี้ 
------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:

https://www.cctvplus.com/news/20220522/8273982.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/507158344486051/
#จีน #อนุรักษ์ #สิ่งแวดล้อม #พื้นที่ชุ่มน้ำ #cctv #cgtn #cmg