In Global

ธนาคารกลางจีนออกนโยบายสนับสนุน กระตุ้นตลาดช่วยผู้ประกอบการจีน



จีน-China Media Group สื่อหลักของจีน รายงานว่า พาน กงเซิ่ง รองผู้ว่าการธนาคารประชาชนจีน ซึ่งเป็นธนาคารกลางของประเทศจีน แถลงข่าวเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ในประเด็นเสริมสร้างแนวทางนโยบายสนับสนุนและเสริมบทบาทอย่างเต็มที่แก่ตลาด และช่วยให้เศรษฐกิจมีเสถียรภาพในวงกว้าง

โดยสรุปแนวทาง ได้ดังต่อไปนี้

1) ธนาคารกลางของจีน เน้นการส่งเสริมตลาดโดยมุ่งเน้น “ผู้เล่นในตลาด” 
กล่าวคือ ทางหน่วยงานทางการเงินหน่วยงานหลักของจีนหน่วยงานนี้ ดำเนินนโยบายโดยมองที่ผู้เล่นในตลาด ซึ่งก็คือผู้ประกอบการจีน โดยเฉพาะวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ว่ากำลังมีปัญหาอะไร และต้องการอะไร  จึงได้ดำเนินการนโยบาย “เลื่อนชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ย” ทั้งสำหรับ SMEs อุตสาหกรรมครัวเรือน รวมทั้งสินเชื่อสำหรับที่อยู่อาศัย และสินเชื่อส่วนบุคคล เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการระบาดโควิด-19

2) ส่งเสริมการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมุ่งเน้นการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานและโครงการสำคัญของประเทศจีนโดยธนาคารกลางแห่งชาติจีน กล่าวถึงเพิ่มการสนับสนุนสินเชื่อของสถาบันการเงินต่างๆเพื่อจีนให้มีความเสถียรภาพมากขึ้น โดยสินเชื่อเหล่านั้นจะมุ่งไปที่การก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานและโครงการสำคัญในจีน เช่น การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ  โครงการพลังงาน  การขนส่งในจีน  เป็นต้น

3) ธนาคารกลางจีน เน้นลดต้นทุนทางการเงิน เพื่อลดภาระของผู้ประกอบการตลอดจนประชาชนในจีน การลดต้นทุนทางการเงินดังกล่าว ประกอบไปด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การปรับปรุงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้  โดยเฉพาะอัตราเงินกู้สำหรับลูกหนี้ชั้นดี หรือ LPR (Loan Prime Rate) 

4) การใช้เครื่องมือนโยบายทางการเงินอย่างเหมาะสมและเพิ่มสนับสนุนทางการเงินสำหรับภาคอุตสาหกรรมและธุรกิจที่สำคัญของจีน  อย่างเช่น ภาคขนส่งและโลจิสติกส์ ภาคธุรกิจพลังงาน  ภาคเทคโนโลยีและนวัตกรรม

5. มุ่งเน้นใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูงทางการเงินและการลงทุน เพื่ออำนวยความสะดวกการลงทุนระหว่างจีนและต่างประเทศ รวมถึงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศและต่างชาติลงทุนในตลาดพันธบัตรจีน
------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cctv.com/2022/06/02/ARTI8WlkicIYyLW90VxwWS0r220602.shtml
http://www.gov.cn/xinwen/2022-06/02/content_5693682.htm
และเรียบเรียงบางส่วนจากการประมวลผลของพลโท ไชยสิทธิ์ ตันตยกุล

#จีน #การเงิน #ลงทุน #ธนาคาร #ธนาคารกลาง #ธนาคารประชาชน #SMEs #SME #ผู้ประกอบการ #ผู้ประกอบการ #ธุรกิจ #CCTV #CGTN #CMG