In Global

ผู้เชียวชาญจีนศึกษาวิเคราะห์เป้าหมาย แนวทางนโยบายทะเลจีนใต้ของจีน



จีน-พลโทไชยสิทธิ์ ตันตยกุล ผู้เชี่ยวชาญทางด้านจีนศึกษา ได้วิเคราะห์การตั้งเป้าหมายและแนวทางการดำเนินนโยบายทะเลจีนใต้ของประเทศจีน  โดยสามารถสรุปได้ดังนี้

1. จีนดำเนินนโยบายในประเด็นทะเลจีนใต้ โดยยกเรื่องการปกป้องอธิปไตย ความมั่นคงและสิทธิอันชอบธรรมของจีนที่มีในทะเลจีนใต้ โดยจีนแสดงจุดยืนอย่างชัดเจนเกี่ยวกับอธิปไตยและสิทธิของตนในดินแดนทะเลจีนใต้ สำหรับข้อพิพาทที่อาจเกิดขึ้นได้ในประเด็นทะเลจีนใต้ จีนก็แสดงจุดยืนเช่นกันว่า จะแก้ไขข้อพิพาทด้วยสันติวิธีผ่านการการือและเจรจา บนพิ้นฐานการเคารพข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์

2. จีนเน้นรักษาเสรีภาพเส้นทางเดินเรือและความปลอดภัยและองการเดินเรือในทะเลจีนใต้ เนื่องจากทะเลจีนใต้นับเป็นเส้นทางกลักในการขนส่งและสัญจรระหว่างประเทศ โดยเฉพาะการค้าและการขนส่งพลังงานของจีนที่ใช้เส้นทางทะเลจีนใต้ ราว 70-80% และยังเป็นเส้นทางในการออกสู่ทะเลที่สำคัญของกองทัพเรือจีนอีกด้วย

3. จีนมุ่งมั่นในการใช้ประโยชน์ร่วมกันในทะเลจีนใต้ระหว่างจีนกับประเทศรอบข้าง ภายใต้จุดยืน "รักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค" 

4. จีนยังมีนโยบายในการใช้ประโยชน์ร่วมกันกับสหรัฐอเมริกาในทะเลจีนใต้ ซึ่งจีนระบุว่า จีนกับสหรัฐอเมริกาไม่มีข้อพิพาทกันในทะเลจีนใต้ และไม่ควรมี ดังนั้นเพื่อหบีกเลี่ยงข้อพิพาทในอนาคต จีนกับอเมริกาต้องร่วมมือกัน ซึ่งจะส่งผลต่อความปลอดภัยและความมั่นคงของประเทศอื่นๆในภูมิภาคทะเลจีนใต้ด้วย
--------------------------------------------
พลโทไชยสิทธิ์ ตันตยกุล วิเคราะห์โดยอ้างอิงข้อมูลจากเว็บไซต์กระทรวงการต่างประเทศของจีน
 https://www.fmprc.gov.cn/chn/pds/ziliao/tytj/t10650.htm และ https://www.fmprc.gov.cn/nanhai/chn/ 
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/509946140873938/
#จีน #ต่างประเทศ #ระหว่างประเทศ #ทะเลจีนใต้ #cctv #cgtn #cmg