In Global

ทางหลวงตัดข้ามทะเลทรายที่ใหญ่ในจีน บรรลุผล'คาร์บอนเป็นศูนย์'



จีน-ทางหลวงทะเลทรายทาริม (Talim) ซึ่งลัดเลาะไปตามทะเลทรายทากลิมากัน ( Taklimakan )  ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ได้กลายเป็นถนนปลอดคาร์บอน หรือคาร์บอนเป็นศูนย์ (Zero-carbon) ตามการรายงานของ China Media Group สื่อหลักของจีน เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

โดยทางหลวงข้ามทะเลทรายเส้นนี้มีการเปลี่ยนจากการผลิตไฟฟ้าเพื่อใช้ในการสูบน้ำรดน้ำต้นไม้ริมทางที่ทำเป็นแนวกันลม (Shelterbelt) ซึ่งเดิมทีใช้น้ำมันดีเซลมาใช้พลังงานแสงอาทิตย์ หรือโซลาร์เซลล์แทน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาด

 โครงการนี้คาดว่าจะลดการใช้น้ำมันดีเซลลงประมาณ 1,000 ตันและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ลง 3,410 ตันต่อปี ตามการเผยของสำนักงานบ่อน้ำมันปิโตรไชน่า (Petro China) ทาริม ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ

ทางหลวงทะเลทรายทาริมสร้างเสร็จในปี 2538 โดยตัดผ่านทะเลทรายที่ใหญ่ที่สุดของจีน ร่นระยะทางจากเมืองอูหลู่มู่ฉี (Urumqi) เมืองเอกของซินเจียง ไปยังเมืองเหอเถียน (Hotan) อีกเมืองหนึ่งในซินเจียงเช่นกัน ลดลง 500 กม.

อย่างไรก็ตาม การสร้างและบำรุงรักษาทางหลวงในทะเลทากลิมากัน ซึ่งเป็นทะเลทรายทรายที่ใหญ่ที่สุดในจีนและเป็นอันดับสองของโลกไม่ใช่เรื่องง่าย  ในปี 2548 แนวต้นไม้กันลมยาว 436 กม. ถูกปลูกไว้สองข้างทางของทางหลวง เพื่อป้องกันและลดแรงปะทะของทรายที่จะถูกพัดเข้ามาในทางหลวง และสร้างบ่อน้ำ 109 แห่งเพื่อการชลประทาน รดน้ำต้นไม้เหล่านี้

และในเดือนมกราคมปีนี้ 2565 บ่อน้ำมัน PetroChina ทาริม  ได้เปิดตัวโครงการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานที่ใช้สำหรับดูแลแนวกันลมดังกล่าว ซึ่งพยายามเปลี่ยนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าดีเซลทั้งหมดให้เป็นระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโซลาร์เซลล์

 นอกจากการใช้น้ำมันดีเซลและการปล่อย CO2 ที่ลดลงด้วยความช่วยเหลือของโครงการแล้ว CO2 ที่ถูกดูดซับจากแนวต้นไม้กันลม ซึ่งเกิน 20,000 ตันในแต่ละปี  ก็เป็นส่วนสำคัญช่วยลด CO2 ที่ปล่อยออกมาจากยานพาหนะ ทำให้เป็นทางหลวงที่ไร้คาร์บอน

เครื่องกำเนิดไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ยังติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดเก็บพลังงาน ซึ่งช่วยให้มั่นใจได้ว่ามีแหล่งจ่ายไฟที่มีความเสถียรภาพ

 ทางหลวงปลอดคาร์บอนเป็นเพียงอีกตัวอย่างหนึ่งของความพยายามของจีนที่จะบรรลุการปล่อยคาร์บอนถึงจุดสูงสุดของคาร์บอนภายในปีพ.ศ. 2573  (ค.ศ. 2030) และความเป็นกลางของคาร์บอนภายในปีพ.ศ. 2603 (ค.ศ. 2060)

ด้วยแหล่งพลังงานใหม่มากมาย เช่น พลังงานลมและพลังงานแสงอาทิตย์ ซินเจียงจึงเป็นฐานพลังงานสะอาดขนาดใหญ่ระดับประเทศของจีน

นับตั้งแต่มีการก่อสร้างทางหลวงทะเลทรายทาริม ทางหลวงสายนี้ได้อำนวยความสะดวกในการคมนาคมขนส่งและส่งเสริมความเป็นอยู่ของผู้คนในท้องถิ่น  ตอนนี้ ทางหลวงเป็นอีกหนึ่งเครื่องยืนยันถึงความมุ่งมั่นของจีนในการเคารพเป้าหมายคาร์บอนของตน
------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-06-07/China-s-first-desert-highway-achieves-zero-carbon-emissions-1aF8Txs4x56/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/510272114174674/
#จีน #คาร์บอน #zerocarbon #ปลอดคาร์บอน #คาร์บอนเป็นศูนย์ #ทางหลวง #ทะเลทราย #ซินเจียง #ทาริม #Talim #Taklimakan #cctv #cgtn #cmg