In Global

จีนเผยเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวจากโควิด-19  ย้ำต่างชาติมั่นใจเดินหน้าลงทุนในจีน



จีน-วัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงในวันจันทร์ที่ 20 มิถุนายน 2565 ว่าเศรษฐกิจของประเทศจีนได้เห็นการฟื้นตัวในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยอ้างรายงานล่าสุดที่ระบุว่า บริษัทข้ามชาติยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องในประเทศจีน

รายงานซึ่งเผยแพร่ในการประชุมสุดยอดผู้นำบริษัทข้ามชาติชิงต่าว (Qingdao multinationals summit) ครั้งที่ 3 เมื่อวันอาทิตย์ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา กล่าวว่าจีนยังคงเป็นจุดหมายปลายทางการลงทุนที่สำคัญสำหรับบริษัทข้ามชาติทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ความเชื่อมั่นนั้นมาจากภาคการผลิต เนื่องจากมีตลาดขนาดใหญ่และห่วงโซ่อุปทานที่สมบูรณ์

ข้อมูลจากกรมศุลกากรของจีนแสดงให้เห็นว่าการส่งออกสินค้าของประเทศในเดือนพฤษภาคมเพิ่มขึ้น 15.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่รายงานอีกฉบับที่เผยแพร่โดย Shanghai Shipping Exchange กล่าวว่าการดำเนินการโดยรวมของการขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ส่งออกของจีนยังคงมีเสถียรภาพ

วัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า "ปริมาณการขายของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซหลายแห่งพุ่งแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ในเทศกาลชอปปิง (Shopping) ออนไลน์ เทศกาล 618 ที่ผ่านมา"  พร้อมเน้นย้ำถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนจากข้อจำกัดด้านโควิด-19 ที่เข้มงวด โดยเทศกาลช้อปปิ้ง 618 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 18 มิถุนายน ถือเป็นงานอีคอมเมิร์ซที่สำคัญที่สุดอันดับสองในประเทศ รองจากวันคนโสดที่มีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

วัง เหวินปิน ยังระบุว่า  ผลการดำเนินงานที่มั่นคงของเศรษฐกิจจีนได้เสริมสร้างความเชื่อมั่นที่มาจากประชาคมระหว่างประเทศ และจีนจะเดินหน้าเปิดตลาดและสภาพแวดล้อมการค้าที่ดีขึ้น
-------------------------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-06-20/China-says-economy-sees-rebound-in-May-with-stable-foreign-investment--1b1oJUZNzZC/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/518918776643341/
#จีน #ลงทุน #การลงทุน #การเงิน #เศรษฐกิจ #บริษัท #บริษัทต่างชาติ #บริษัทข้ามชาติ #CCTV #CGTN #CMG