In Global

ปูตินเผยในการประชุมเศรษฐกิจนานาชาติ ระบุไม่ช้าก็เร็ว'รัสเซีย-ยูเครน'จะดีขึ้น



จีน-China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า วลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย ระบุ รัสเซียคาดว่าจะฟื้นความสัมพันธ์กับยูเครนหลังจากการปฏิบัติการทางทหารพิเศษในประเทศสิ้นสุดลง โดยปูตินกล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ 17 มิถุนายน 2565 ในการประชุมเศรษฐกิจนานาชาติเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก หรือ SPIEF (St. Petersburg International Economic Forum) ครั้งที่ 25  

โดยระหว่างการถามตอบกับประธานาธิบดีฆาเซิม-โฌมาร์ต โตกาเยฟ (Kassym-Jomart Tokayev) ของคาซัคสถาน ปูตินกล่าวว่า "ไม่ช้าก็เร็ว สถานการณ์จะกลับสู่ปกติ”

ปูตินยังกล่าวที่ SPIEF อีกว่า เขาไม่มีการคัดค้านต่อยูเครนที่เข้าร่วมสหภาพยุโรปหลังจากการตัดสินใจครั้งประวัติศาสตร์ของคณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อสนับสนุนยูเครนในการเป็นสมาชิก “เราไม่มีอะไรต่อต้านมัน  ไม่ใช่กลุ่มทหาร  เป็นสิทธิของประเทศใดๆ ก็ตามที่จะเข้าร่วมสหภาพเศรษฐกิจ” ปูตินกล่าว โดยตั้งคำถามว่า “ควร” หรือไม่ที่สหภาพยุโรปจะอนุญาตให้ยูเครนเข้าร่วม

ก่อนที่เขาจะสั่งปฏิบัติการทางทหารพิเศษในยูเครนเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ ปูตินได้ขอการรับรองทางกฎหมายจากสหรัฐฯ ว่าจะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก NATO นอกจากนี้ ที่การประชุม SPIEF ปูตินยังเรียกร้องให้บริษัทต่างๆ ของรัสเซียเพิ่มการลงทุนในประเทศเพื่อช่วยให้ประเทศบรรลุผล  “ศักยภาพมหาศาล” และท้าทายสิ่งที่เขาเรียกว่าตะวันตกที่พยายามทำลายเศรษฐกิจรัสเซีย
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://newsus.cgtn.com/news/2022-06-18/Putin-addresses-audience-at-St-Petersburg-Economic-Forum-1aX9YuDA1c4/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/517031403498745/
#จีน #ปูติน #ประธานาธิบดี #รัสเซีย #StPetersburg #Economic #Forum #ประชุม #เศรษฐกิจ #cctv #cgtn #cmg