In Global

โครงการริเริ่มปักกิ่งชุมชนธุรกิจแห่งชาติ เปิดตัวอย่างเป็นแล้วในนามBRICS



จีน-โครงการริเริ่มปักกิ่งชุมชนธุรกิจแห่งประเทศกลุ่ม BRICS (Beijing Initiative of BRICS Businessh Community) เปิดตัวในระหว่างการประชุมเศรษฐกิจประเทศกลุ่ม BRICS ปี 2565 หรือ 2022 BRICS Business Forum เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือและส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ในการเปิดตัวดังกล่าว ได้ระบุว่า โลกยุคปัจจุบันต้องเผชิญกับความตกใจและความยากลำบากอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนจากการระบาดใหญ่ของโควิด-19 ซึ่งภูมิทัศน์และธรรมาภิบาลระหว่างประเทศที่เปลี่ยนแปลงไป และความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ประชาคมระหว่างประเทศจึงหันไปใช้กลุ่ม BRICS เพื่อต่อสู้กับโรคระบาด ส่งเสริมการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ และรักษาสันติภาพและเสถียรภาพ

โดยกลุ่มโครงการริเริ่มปักกิ่งของชุมชนธุรกิจกลุ่ม BRICS ระบุว่า เราสนับสนุนความร่วมมือที่ครอบคลุม ใกล้ชิด นำไปใช้ได้จริง และพร้อมที่จะสนับสนุนจุดแข็งของชุมชนธุรกิจอย่างแข็งขันในการบรรลุเป้าหมายนี้"  โดยถือว่าเศรษฐกิจเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนาเป็น "กำลังสำคัญในการขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก"

สำหรับความร่วมมือด้านสุขภาพ โครงการข้อริเริ่มได้เรียกร้องให้มีความสามัคคีเพื่อตอบสนองความท้าทายที่เกิดจากโควิด-19 ผ่านมาตรการต่าง ๆ รวมถึงการเสริมสร้างความเข้มแข็งในการวิจัยวัคซีนและส่งเสริมการแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับการใช้ยาแพทย์แผนจีน รวมถึงสนับสนุนระบบการซื้อขายพหุภาคีที่เปิดกว้าง โปร่งใส ยุติธรรม ครอบคลุม ไม่เลือกปฏิบัติ

นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ประเทศในกลุ่ม BRICS เพิ่มความร่วมมือในการอำนวยความสะดวกด้านการค้าและการลงทุน เพิ่มความโปร่งใสของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ และการแลกเปลี่ยนเชิงลึกในอีคอมเมิร์ซ สิทธิในทรัพย์สินทางปัญญา การค้าบริการ บริษัทขนาดเล็กและขนาดกลาง และความร่วมมือทางเศรษฐกิจและทางเทคนิค ตลอดจนส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืนทั่วโลกและเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงสีเขียว เปิดรับเศรษฐกิจดิจิทัล และเสริมสร้างความยืดหยุ่นของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทาน

BRICS Business Forum 2022 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธ 22 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาในรูปแบบออนไลน์และในสถานที่ (ออฟไลน์)

ตัวแทนจากชุมชนธุรกิจของกลุ่มประเทศ BRICS ได้แก่ บราซิล รัสเซีย อินเดีย จีน และแอฟริกาใต้ มีการแลกเปลี่ยนเชิงลึกและครอบคลุมในการส่งเสริมความร่วมมือของ BRICS ภายใต้หัวข้อ "การร่วมมือทางธุรกิจที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นของ BRICS เพื่ออนาคตที่ดีกว่าสำหรับการพัฒนาระดับโลก"
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-06-24/BRICS-unveils-initiative-for-global-economic-recovery-1b7rBp5smDC/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/pfbid0GWKBKCRUxoaKV9EZVpgeVp5Vs9wSZp9r9LwpRrqegVmBkfZz5UA1qaVRB3hKZ2unl/
#จีน #ปักกิ่ง #ชุมชน #เศรษฐกิจ #brics #cctv #cgtn #cmg