Authority & Harm

ทุกข์ชาวบ้าน! ผวาช้างป่าทับลานรายวัน!  ล่าสุดมีออกมาแถมเพิ่มอีก2ตัว 



ปราจีนบุรี- ทุกข์ชาวบ้าน!  ผวาช้างป่าทับลานมรดกโลกรายวัน!  มีออกมาแถมเพิ่มอีก2ตัว ชาวบ้านโดย  นางวันทนา เรืองคำกับ นายวิชา ภู่ถนนนอก สองสามีภรรยา  ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อ25 มิ.ย.65  ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า   ได้รับร้องทุกข์ชาวบ้านโดย  นางวันทนา เรืองคำกับ นายวิชา ภู่ถนนนอก สองสามีภรรยา  ชาวบ้านหมู่ 3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี  ได้พบช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลกที่ออกมาหากินบริเวณข้างป่ายางพารา   ขณะที่ตนเองกับสามีกำลังจะกลับบ้านจึงถ่ายคลิปช้างป่าเอาไว้ 

โดยปกติในพื้นที่นี้ มีช้างป่าสีดอละมุดที่ชอบออกหากินตามครัว เลือกสวน ไร่นาของชาวบ้านรายวันก่อนแล้วแต่ครั้งนี้ช้างที่เห็นไม่ใช่เจ้าละมุดช้างป่าทับลานดังกล่าว ช้างที่เห็น 2 ตัว ตัวหนึ่งตัวใหญ่มีงายาวและ ตัวเล็กไม่มีงา กำลังเดินตามกันไปที่ชายป่ายูคาลิปตัส   ที่มีบ้านเรือนประชาชน    จึงได้แจ้งผู้นำหมู่บ้านและเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานได้รับทราบทันที 

ส่วนเจ้าสีดอละมุดช้างป่าทับลาน  หรือเจ้าหางด้วน    ก็ยังคงออกมาหากินอยู่รอบบริเวณนี้ หลังจากก่อนหน้าล่าสุด  ที่พังที่พักคนงานของเพื่อนบ้าน  ช่วงกลางดึกเมื่อวันที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา    และวันรุ่งขึ้นหลังจากที่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลานและส่วนเกี่ยวข้องได้ทำการติดปลอกคอหรือสัญญาณติดตามเจ้าสีดอละมุดแล้วพบว่า วันรุ่งขึ้นเจ้าสีดอละมุดได้ออกจากป่า  มาหากินที่แคมป์คนงานข้างสำนักสงฆ์คลองยาทันใจ และยังได้ทำลายถังน้ำขนาด1,500 ลิตรของคนงานเสียหายอีก

นาง ชญาภา กำเนิดสามอายุ 52 ปี ชาวบ้านหมู่ 3กล่าวว่าเมื่อคืน(24มิ.ย.) เจ้าสีดอละมุดได้เข้ามาในสวนกระท้อน กินกระท้อนในสวนไปหลายสิบกิโลกรัม แล้วก็จากไป ชาวบ้านยังคงหวาดกลัวช้างป่าที่พากันออกมาหากินข้างหมู่บ้านหลายตัวนี้ ไม่รู้ว่าชาวบ้านที่ออกไปไร่ไปสวนจะพบเจอช้างวันไหนเวลาใด

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี