In Thailand

ผู้ว่าฯสุราษฎร์ฯเร่งแก้น้ำท่วมถนน3สาย ทั้งลอกท่อขยะดินเลนขุดลอกร่องทางน้ำ



สุราษฏร์ธานี-พบถนนเลี่ยงเมืองแยกบางใหญ่มีขยะดินเลน ถนนตัดใหญ่แยกเสม็ดเรียงดูดขยะค้างท่อ ถนนสุราษฎร์-พุนพิน สั่งอุตสาหกรรมจังหวัดกับเทศบาลวัดประดู่ ให้เจ้าบ่อดินลูกรังแก้ปัญหาดินโคลนอุดท่อระบายน้ำ 

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 นายวิชวุทย์ จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.จังหวัด)สุราษฎร์ธานี ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาสาเหตุการเกิดน้ำท่วมผิวจราจรในพื้นที่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี จากฝนตกหนักเป็นเหตุทำให้น้ำท่วมผิวจราจร สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก ซึ่งนายจำนง  สวัสดิ์วงศ์ หัวหน้าสำนักงาน ปภ.จังหวัดร่วมกับผู้แทนแขวงทางหลวงสุราษฎร์ธานีที่ 1  ผู้แทนแขวงทางหลวงชนบทสุราษฎร์ธานี  นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี  ผู้แทนเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี  ประธานสาขาพรรคประชาธิปัตย์ เขต 1 สุราษฎร์ธานี สำรวจหาสาเหตุการเกิดน้ำท่วมผิวจราจรถนนสาย 420 (เลี่ยงเมือง) สาย 401(สุราษฎร์-พุนพิน) สาย สฎ 3060 (ศรีเกษม) 

นายวิชวุทย์ กล่าวว่า จุดที่ 1 บนทางหลวงสาย 420 (เลี่ยงเมือง) กม.ที่ 4+600-5+800 ใกล้สะพานยกระดับข้ามแยกบางใหญ่ หมู่ที่ 6 ต.มะขามเตี้ย อ.เมืองสุราษฎร์ธานี พบว่าในท่อระบายน้ำข้างถนนทั้ง 2 ฝั่งทั้งด้านซ้าย-ขวามีขยะ สิ่งปฏิกูล รวมทั้งดินเลน และมีสิ่งกีดขวางทางน้ำ จึงให้ลอกท่อระบายน้ำ 2 ข้างทางแล้วใช้รถขุดแบบไฮดรอลิก ขุดลอกเปิดทางน้ำ และให้ซ่อมปรับปรุงท่อระบายน้ำเชื่อมกับคลองบางใหญ่ หากฝนตกหนักมอบให้จัดชุดเคลื่อนที่เร็วติดตั้งป้ายเตือนสัญญาไฟ และให้แก้ไขแบบยั่งยืน โดยแขวงทางหลวงสุราษฎร์ธานี ที่ 1 สำรวจ ออกแบบโครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำ งบประมาณกรมทางหลวง  70 ล้านบาท และให้อำเภอเมืองสุราษฎร์ธานีร่วมกับ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี หาพื้นที่บริเวณโรงแรมเพชรพะงันเพื่อจัดทำระบบระบายน้ำจากทางหลวงสาย 420 ไปลงคลองบางใหญ่

“ จุดที่  2 ถนนทางหลวงชนบทสาย 3060  (ศรีเกษม)กับแยกชนเกษม (สี่แยกเสม็ดเรียง) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี  ใช้รถสูบล้างท่อ เก็บขยะ สิ่งปฏิกูลปากท่อระบายบ่อพัก พร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำล่วงหน้าเพื่อเร่งสูบน้ำออกจากพื้นที่น้ำท่วมขังขณะฝนตกหนัก และให้แก้ไขแบบยั่งยืน โดยให้แขวงทางหลวงชนบทสุราษฎร์ธานี จัดทำระบบระบายน้ำ เพิ่มเติม ”  นายวิชวุทย์ กล่าว

นายวิชวุทย์ กล่าวอีกว่า ส่วนจุดที่ 3 บริเวณทางหลวงสาย 401(สุราษฎร์-พุนพิน) ต.วัดประดู่ อ.เมืองสุราษฎร์ธานี ได้พบมีตะกอนดินไหลมากับน้ำลงท่อระบายของแขวง ทางหลวงสุราษฎร์ธานีที่ 1 เป็นสาเหตุหนึ่งทำให้น้ำท่วมผิวจราจร  จึงได้สั่งการให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี และเทศบาลตำบลวัดประดู่ แจ้งผู้ประกอบการ ขุดดิน(บ่อดินลูกรัง) จัดทำบ่อดักตะกอนดิน และให้หามาตรการควบคุมไม่ให้ดินโคลนออกจากบ่อดินไหลมาลงบนผิวถนนทางหลวงอุดตันท่อระบายน้ำ พร้อมกำชับให้ ปฏิบัติตามกฎหมายที่กำหนดและเงื่อนไขที่ได้รับอนุญาตขุดดินอย่างเคร่งครัด ส่วนถนนในเขตเทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ได้ให้เร่งขุดลอกท่อระบายน้ำแล้ว ซึ่งพบเศษขยะกับ ถุงพลาสติกและเศษวัสดุก่อสร้างทิ้งหลายแห่ง