In Thailand

'อำเภอวิเชียรบุรี'รับการประเมินผลงาน ขับเคลื่อนอำเภอคุณธรรมต้นแบบโดดเด่น



เพชรบูรณ์-อำเภอวิเชียรบุรี รับการประเมินผลงานการขับเคลื่อนอำเภอคุณธรรม ต้นแบบโดดเด่น”จังหวัดเพชรบูรณ์

ที่ว่าการ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์  คณะอนุกรรมการส่งเสริมคุณธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์  ประกอบด้วย นางเยาวภา โตสงวน  วัฒนธรรมจังหวัดเพชรบูรณ์  นายวีรยุทธ วงศ์อุ้ย ผู้ทรงคุณวุฒิ ,นางสาวพัชรีย์ อ่อนอิงนอน  ผู้แทนศึกษาธิการจังหวัดเพชรบูรณ์ , นายนวภัทร ผิวทอง  ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเพชรบูรณ์ , นายปัณณทัต  ปานเงิน  เลขาธิการประธานหอการค้าจังหวัดเพชรบูรณ์,นางสาววรรณิกา  หาญกลิ้ง เลขาธิการนายกสมาคมนักวิทยุและโทรทัศน์จังหวัดเพชรบูรณ์ และนางภาวนา ถนอมพลกรัง นักวิชาการวัฒนธรรมชำนาญการ รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มกิจการพิเศษ พร้อมด้วยบุคลากรกลุ่มกิจการพิเศษ ลงพื้นที่เพื่อประเมินผลงานการขับเคลื่อน  “อำเภอคุณธรรม ต้นแบบโดดเด่น”จังหวัดเพชรบูรณ์ ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๕  ภายใต้แผนแม่บทส่งเสริมคุณธรรมแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ.๒๕๖๕ โดยมีนายปกรณ์  ตั้งใจตรง นายอำเภอวิเชียรบุรี ,พระสุธีวชิราภรณ์ ดร. รองเจ้าคณะจังหวัดเพชรบูรณ์, รองนายกกิ่งกาชาดอำเภอวิเชียรบุรี  พร้อมด้วยบุคลากรและหัวหน้าส่วนราชการอำเภอวิเชียรบุรี ให้การต้อนรับ และนำเสนอผลงานด้วยวีดิทัศน์ และรูปเล่มเอกสาร

 อำเภอวิเชียรบุรี มีความโดดเด่นด้านวัฒนธรรม ที่มีกระบวนการพัฒนาอำเภอด้วยการประกาศเจตนารมณ์ร่วมกันระหว่างนายอำเภอและหัวหน้าส่วนราชการ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะพัฒนาให้เป็นอำเภอคุณธรรม มีแผนการดำเนินงานและการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามแผน รวมทั้งพฤฒิกรรมที่เปลี่ยนแปลงในทางที่ดีของประชาชนในอำเภอ มีการจัดกิจกรรม ๓ มิติ ได้แก่ หลักศาสนา หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และวิถีวัฒนธรรม ผู้บริหารมีหลักธรรมาภิบาล  ประพฤติตนเป็นแบบอย่างที่ดี 

อำเภอวิเชียรบุรี มีชุมชนคุณธรรม จำนวน ๕๔ แห่ง เป็นชุมชนต้นแบบ ๔ แห่ง และชุมชนส่งเสริมคุณธรรม จำนวน ๕๐ แห่ง มีองค์กรคุณธรรม จำนวน  ๔๒ แห่ง เป็นองค์กรคุณธรรมต้นแบบ จำนวน ๑๑ แห่ง องค์กรคุณธรรม จำนวน ๘ แห่ง และระดับส่งเสริมคุณธรรม จำนวน ๒๓แห่ง  มีประเพณีที่โดดเด่น ได้แก่ ประเพณีอุ้มพระสรงน้ำ ประเพณีบุญบั้งไฟพุเตย สถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ได้แก่ ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  บ่อน้ำร้อนพุเตยสปา  บ่อน้ำร้อนพุขาม  

มนสิชา  คล้ายแก้ว