Travel & Entertain

ผู้ว่าฯพังงาจัดประชุมขับเคลื่อนการพัฒนา เกาะคอเขายกให้อพท.รับผิดชอบเนรมิต



พังงา-ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงาประชุมการขับเคลื่อนการพัฒนาเกาะคอเขา (Smart Sustainable Island)

วันที่ 27 มิถุนายน 2565 ที่ ศาลาอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะคอเขา ตำบลเกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา พร้อมด้วย นาวาเอก อธิคุณ คงมี ผู้อำนวยการองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) นายเถลิงศักดิ์ นุชประหาร รองผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา หัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่และภาคประชาชน ประชุมการขับเคลื่อนการพัฒนาเกาะคอเขา (Smart Sustainable Island) เพื่อพิจารณาขั้นตอนและวิธีการในการประกาศให้พื้นที่เกาะคอเขาเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (อพท.) และการเสนอขอรับการสนับสนุนงบประมาณ 

ด้วยจังหวัดพังงาได้จัดทำโครงการพังงาเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Phangnga Andaman Wellness Economic Corridor : AWC) เพื่อขับเคลื่อนด้านเศรษฐกิจของประเทศตามนโยบายของรัฐบาลที่จะผลักดันให้ประเทศเป็นศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพระดับโลก (Medical Hub) ตามแนวทางการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจสุขภาพอันดามัน เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระหว่างการระบาดและหลังการระบาดของโรคโควิด-19 ในกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน เพื่อสนับสนุนการดำเนินโครงการพังงาเมืองท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ จังหวัดพังงาจึงกำหนดนโยบายที่จะพัฒนาพื้นที่เกาะคอเขา อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ให้เป็นเกาะอัจฉริยะ โดยมีวัตถประสงค์เพื่อพัฒนาพื้นที่เกาะคอเขาให้เป็นพื้นที่พิเศษ เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ส่งเสริมการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจชุมชน ภายใต้การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาภาครัฐและความต้องการของชุมชนท้องถิ่น

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา ได้เน้นย้ำถึงการวางตำแหน่งการพัฒนาเกาะคอเขาในทุกมิติ อาทิ การสร้างสะพาน สร้างท่าเรือ เป็นการพัฒนาที่เกิดจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน พื้นที่โดยรอบต้องได้รับประโยชน์ด้วย และเกาะคอเขาต้องเป็นพื้นที่ที่เป็นต้นแบบของการพัฒนาอย่างยั่งยืนจริง ๆ โดยองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนจะเป็นล้อเกวียนในการสนับสนุน