In Bangkok

กทม.-มติชนร่วมสร้างวัฒนธรรมการอ่าน ปลูกฝัง-ยาวชนสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต



กรุงเทพฯ-รองศานนท์ รับมอบหนังสือจากเครือมติชน และเดินหน้ากทม.-มติชน จับมือสร้างวัฒนธรรมการอ่าน ปลูกฝังเด็กและเยาวชนสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต

“การอ่านไม่ใช่เพียงการเรียนรู้ ผมว่าคือ ‘วัฒนธรรม’ หากเราปลูกฝังแก่เด็กและเยาวชน จะนำไปสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต วันนี้ต้องขอขอบคุณทางมติชนเป็นอย่างสูงที่ให้เกียรติกรุงเทพมหานคร เราจะดูแลหนังสือเหล่านี้เป็นอย่างดี และผลักดันต่อไป ไม่ใช่แค่ได้รับหนังสือ แต่จะทำให้เยาวชนและคนในชุมชนได้อ่าน ซึ่งกรุงเทพมหานครจะรับไว้เป็นภารกิจสำคัญ โดยจะต้องทำให้เกิดการอ่านให้ได้” นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในพิธีรับมอบหนังสือ จากบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ มูลนิธิ ดร.โกวิท วรพิพัฒน์ และมูลนิธิบรรจง พงศ์ศาสตร์ ภายใต้โครงการมอบหนังสือและนิตยสารศิลปวัฒนธรรม “36 ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร 90 ปี ประชาธิปไตยไทย” ซึ่งจัดขึ้นในวันนี้ (28 มิ.ย. 65) ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

โอกาสนี้ กรุงเทพมหานครได้รับเกียรติจาก นางสาวปานบัว บุนปาน กรรมการผู้จัดการ บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) เป็นผู้มอบหนังสือและนิตยสารศิลปวัฒนธรรม โดยมี นางสาววิลาวัลย์ ธรรมชาติ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายปราปต์ บุนปาน รองกรรมการผู้จัดการสายเทคโนโลยีและดิจิทัลมีเดีย บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) นายนฤตย์ เสกธีระ กรรมการผู้จัดการ บริษัท งานดี จำกัด (เครือมติชน) คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี 

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครพยายามทำให้ห้องสมุดเข้าถึงทุกคน โดยมีห้องสมุดกรุงเทพมหานคร 34 แห่ง พิพิธภัณฑ์เด็กอีก 2 แห่ง ได้แก่ พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร แห่งที่ 1 (จตุจักร) และพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร แห่งที่ 2 (ทุ่งครุ) ห้องสมุดเล็ก ๆ ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครอีก 437 โรงเรียน และยังมีบ้านหนังสืออีกหลายร้อยแห่งในชุมชนต่าง ๆ 

“ขอขอบคุณบริษัทมติชนที่นำหนังสือมามอบแก่กรุงเทพมหานคร เพราะกรุงเทพมหานครมีระบบนิเวศเกี่ยวกับการอ่านจัดเตรียมให้กับพี่น้องประชาชนเยอะ แต่สิ่งที่ขาดก็คือ หนังสือคุณภาพ และหนังสือที่อัปเดต ซึ่งระยะหลังนั้นจะเห็นได้ว่าราคาหนังสือค่อนข้างสูงและเป็นสิ่งที่มีมูลค่ามาก รวมถึงขาดทรัพยากรบุคคลที่จะไปจัดกิจกรรมรณรงค์ต่าง ๆ ซึ่งเราจะต้องเพิ่มเติมต่อไป” รองผู้ว่าฯ ศานนท์ กล่าว

รองผู้ว่าฯ กล่าวต่อไปว่า ในการทำงานกับผู้ว่าฯ ชัชชาติ ทำให้ได้อ่านหนังสือมากขึ้น เพื่อไม่ให้อยู่ในหุบเขาแห่งความโง่ คือไม่หยุดที่จะเรียนรู้ และจะต้องคิดใหม่ไปเรื่อย ๆ ซึ่งวิธีคิดนี้เป็นวิธีคิดที่อยู่ในทีมของเรา และเราก็อยากให้มันสะท้อนออกสู่ประชาชนโดยรอบ จึงได้มีการตั้งคณะกรรมการด้านการเรียนรู้และการอ่านขึ้นมาดูแลในเรื่องนี้ด้วย

ด้านกรรมการผู้จัดการ บมจ.มติชน กล่าวว่า เหตุผลที่นำหนังสือมามอบให้กรุงเทพมหานครในครั้งนี้ เพราะรู้สึกว่ากรุงเทพมหานครมีความหวัง และคิดว่าเราจะช่วยอะไรได้บ้าง ซึ่งในฐานะคนทำสิ่งพิมพ์ คิดว่าหนังสือจะเป็นส่วนหนึ่งของพลังในการเปลี่ยนกรุงเทพฯ ให้เป็นเมืองน่ารู้และเป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน

ทั้งนี้ ในโอกาสที่ก้าวเข้าสู่ปีที่ 45 ของบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) กอปรกับวาระครบรอบ 90 ปี ของการเกิดประชาธิปไตยในไทย และสำนักพิมพ์มติชนได้เล็งเห็นความสำคัญของนโยบายว่าด้วยการอ่านของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เช่น การพัฒนาห้องสมุดและห้องการเรียนรู้เคลื่อนที่ ดูแลห้องสมุดชุมชน บ้านหนังสือให้มีความทันสมัยน่าใช้งาน จึงจัดโครงการมอบหนังสือและนิตยสารศิลปวัฒนธรรม “36 ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้กรุงเทพมหานคร 90 ปี ประชาธิปไตยไทย” ขึ้นมา เพื่อมอบหนังสือให้หอสมุดเมืองกรุงเทพมหานคร ห้องสมุดกรุงเทพมหานคร พิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร แห่งที่ 1 (จตุจักร) และพิพิธภัณฑ์เด็กกรุงเทพมหานคร แห่งที่ 2 (ทุ่งครุ) รวมจำนวน 36 แห่ง ส่งเสริมการอ่านให้เกิดขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างวัฒนธรรมการอ่านของสังคมไทยให้มีรากฐานที่มั่นคง โดยเชื่อมั่นว่าการอ่านหนังสือจะช่วยส่งเสริมการพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศไทยต่อไป