In Thailand

ชาวลพบุรีสุดจะทน'ของแพงทั้งแผ่นดิน' จวกรัฐแนวคิดเห่ยๆหนุน'ใช้เตาอั้งโล่'



ลพบุรี-ชาวนาอำเภอบ้านหมี่จังหวัดลพบุรี โอดถือว่าเป็นกรรมที่มีรัฐบาลแบบนี้ ทั้งประสบปัญหาราคาข้าวตกต่ำสุด และมาเจอราคาข้าวสารสูงในรอป 8 ปี ทั้งที่เป็นเจ้าของนากันคนละไม่กว่า 10  ไร่ ไม่มีปัญญาปลูกข้าวกินเอง  ต้องมาซื้อข้าวสารราคาแพงกินกัน 

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.65 ได้รับการเปิดเผยจาก  ดร.สุชาติ ลายน้ำเงิน อดีต สส.จังหวัดลพบุรี ลูกชาวนา  ว่า ตนได้รับการร้องเรียนจากชาวนาโดยเฉพาะ ชาวนาอำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ในฐานะเป็นคนบ้านหมี่ และเคยเป็นผู้แทนราษฏร พรรคพลังประชาชน  ว่าจะทำอย่างไรจึงจะหาทางออกเรื่องเศรษฐกิจ ที่ประชาชนที่กำลังประสบความเดือดร้อนอยู่ในขณะนี้  ไม่รู้จะทำอะไรกินกัน เพราะพวกเขามีอาชีพเกษตรกรรม ทำนากันแทบทั้งนั้นตั้งแต่สมัยปู่ย่าตายมานมนานแล้ว พวกเขาไม่เคยได้รับความเดือดร้อนขนาดนี้ 

อดีต สส.จังหวัดลพบุรี กล่าวอีกว่า ชาวนาพวกนี้ผมรู้ดีเพราะผมก็ลูกชาวนา อยู่กันมาทุกวันนี้ก็เพราะ ปู่ย่าตายายทำนาเลี้ยงลูกมาโตถึงทุกวันนี้ เขาก็เพิ่งจะมาได้รับผลกระทบเดือดร้อนอย่างหนักก็ 7 -8 ปีที่ผ่านมานี้แหละ ก่อนหน้านี้เขาทำนาอยู่ได้จนส่งลูกเรียนจบสูง ๆ กันทุกคน อยากจะได้อะไรก็ได้ พอมา 6 – 7 ปีที่ผ่านมาเขาต้อง นำอุปกรณ์การเกษตรไปจำนำ และปล่อยให้ขาดไปเลย มีรถก็ต้องขาย เพื่อนำมาประทังครอบครัว  เพราะอะไร ก็เพราะรัฐบาล ปล่อยให้ราคาข้าวตกต่ำจนชาวนาทำกันไม่ไหว ราคาข้าวของไทยสูงกว่าประเทศอื่น ทำให้ส่งผลต่อวงจรข้าวในประเทศ โรงสีซื้อข้าวจากชาวนาน้อยลง ทำให้ราคาที่ชาวนาขายได้นั้นถูกลง จนต้องนำอุปกรณ์การเกษตรไปจำนำกันจนขาด ผีซ้ำด้ามพลอยซ้ำเติมชาวนาทั้ง ๆ ที่มีนาของตัวเองแท้ ๆ แต่ไม่สามารถทำนาหาเลี้ยงชีพของเกษตรกรได้ วันนี้ชาวนาจะต้องมาซื้อข้าวสารราคาแพงกินอีก

ชีวิตชาวนาลำบากต้องทำนาอย่างน้อย 120 วันลงทุนทุกอย่างนาก็ต้องเช่าพันธุ์ข้าวก็ต้องซื้อปุ๋ยแพงขึ้น 200% ยาแพงร้อยเปอร์เซ็นต์ค่าไถก็แพงค่าตีดินก็แพงค่าแรงงานก็แพงแต่เข้าวเปลือกถูกข้าวเปลือกขายได้ถังละ 75 บาทข้าวสารซื้อกินถังละ400บาทวันนี้ข้าวสารชื้อกินขึ้นอีกถังละ 130 บาท ไม่เคยเห็นตั้งแต่เกิดมา ต้องมาชื้อกินถังละ 530 บาท ชีวิตชาวนาไทยและทำไมต้องมาเจอรัฐบาลแบบนี้จะให้สู้ต่อไปยังไง  หรือจะปล่อยให้ชาวนาอดอยากลำบากเหมือนเดิมจะไห้กลับไปสู่ยุคดึกดำบรร ความเป็นอยู่ของชาวบ้านต้องให้กลับมาใช้เตาถ่านต่อไปก็คงจุดตะเกียงค่าไฟฟ้าก็แพง  จะไห้จุดตะเกียงแทนไฟฟ้าหรือยังไง   หาทางแก้ไขหรือไม่ก็ลองเดินมาถามชาวไร่ชาวนาว่าจะอยู่กินกันยังไงไม่ใช่ไปส่งเสริมการทำรถไฟรางคู่ทำถนนทั้งประเทศ  ดร.สุชาติ กล่าว

ทวีศักดิ์/ลพบุรี