Authority & Harm

แทบช็อค!ช้างป่าโผล่หลังบ้านตอนย่ำรุ่ง กำลังยืนกินต้นกล้วยหลังห้องน้ำพอดี



ปราจีนบุรี-ระวังภัย! แทบช็อคช้างป่าโผล่หลังบ้านแผงผลไม้ริมถนนตอนรุ่งสาง แจ้งจากชาวบ้านหมู่ 3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบช้างป่าสีดอละมุด หรือ เจ้าหางด้วน ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อเวลา 05.50 น.วันนี้ 28 มิ.ย.65 ผู้สื่อข่าวจังหวัดปราจีนบุรีรายงานว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านหมู่ 3 บ้านทุ่งแฝก ต.ทุ่งโพธิ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี พบช้างป่าสีดอละมุด หรือ เจ้าหางด้วน ช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลานมรดกโลก ต.บุพราหมณ์ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ที่มักออกนอกเขตผืนป่าเข้ามาหากินมาหาอาหารตามครัวชาวบ้าน กำลังยืนกินต้นกล้วยหลังห้องน้ำของชาวบ้าน ที่ทำเป็นแผงผลไม้ขายของริมถนนสาย 304 หรือ สุวินทวงศ์ (นาดี – ปักธงชัย)

ด้วยความตกใจจึงร้องตะโกนบอกญาติให้ช่วยกันมาไล่ช้างป่าออกจากหลังแผงขายของ เกรงว่าจะทำลายข้าวของเสียหาย และอาจได้รับอันตรายจากช้างป่า และเข้าของโดยเฉพาะผลไม้ที่วางเรียงรายรอจำหน่ายแก่นักท่องเที่ยว ผู้ผ่านไป – มา และเมื่อวานนี้ (27 มิ.ย.) เจ้าสีดอละมุดก็ออกมาหากินข้างบ้านเรือนประชาชน และแถมด้วย มีช้างอีก 2 ตัวที่ออกมาหากินอยู่ข้างหมู่บ้านนี้ ชนิดวันเว้นวัน ชาวบ้านอยู่กันอย่างหวาดผวาไม่รู้ว่าวันดีคืนดีช้างป่าจะบุกเข้ามารื้อของกินในครัวเรือนวันใด

นางไพวร เง็กชวน กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาขณะที่กำลังเตรียมตัวออกไปส่งบุตรหลานไปโรงเรียน ได้หันไปเจอช้างที่กำลังยืนกินต้นกล้วยหลังห้องน้ำ 10 เมตร รู้สึกตกใจและหวาดกลัวมาก ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรไม่ให้ช้างป่าเข้ามาหากินที่ชาวบ้านอาศัยอยู่ อยากให้ทางอุทยานแห่งชาติทับลานและส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านอย่างจริงจังมากกว่านี้ เพราะที่ผ่านมาหลังจากพบเห็นช้าง ได้แจ้งเจ้าหน้าที่มาผลักดันช้างป่าออกไปแล้วช้างก็มาอีก ก่อนหน้าทางอุทยานฯได้แก้ไขโดยการใช้สายหรือบ่วงคล้องคอติดสัญญาณการติดตามที่คอชองช้างป่าสีดอละมุดแต่ก็ยังป้องกันได้เพียงชั่วคราว

น.ส.ฤทัยภัสตร์ จิตพิพิธ แม่ค้าแผงขายผลไม้ริมถนนสาย 304 กล่าวว่า ก่อนหน้าช้างป่าสีดอละมุด จะออกมาหากินตามหมู่บ้านและเลาะเลียบตามแนวแผงผลไม้หมู่บ้านทุ่งแฝกประจำ ภายหลักทางป่าได้ติดตั้งสัญญาณติดตามคล้องคอไว้ หากออกมาจากราวป่าจะทำการผลักดันก่อนเข้ามาในพื้นที่ แต่ ยังมีช้างป่าอื่นอีก 2 ตัวที่ออกมาด้วยเช่นกันในพื้นที่ข้างเคียง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม สำหรับช้างป่าสีดอละมุด ออกนอกเขตพื้นที่อุทยานฯเข้ามาหากินนอกเขตในหมู่บ้านทุ่งแฝกนานกว่า3เดือนแล้ว ปกติจะมีพฤติกรรมเชื่องบางครั้งชาวบ้าลูบงวงเล่นได้   ชอบเข้ามารื้อค้นหาอาหาร ทั้งข้าวสาร ข้าวเปลือก ข้าวสวย กะปิ  น้ำปลา เกลือตามครัว ตามยุ้งฉางชาวบ้าน เนื่องจากติดใจในรสชาติ รวมถึงตามสวน ภายหลังมีการผลักดันจนเครียด เคยทำร้ายเตะชาวบ้านจนสลบขณะกลับจากสวนยางพารา รื้อค้นทำลายบ้านเรือนจนพังบ้าง หากินตามถัวขยะ   จนภายหลังได้ติดปลอกคอสัญญาณในการเฝ้าระวังติดตาม

มานิตย์ สนับบุญ/ปราจีนบุรี