Authority & Harm

สภ.เขาหลักจัดนำร่องKhaolak Smart Safety Zone 4.0ตั้งตู้ช่วยนักท่องเที่ยว



พังงา-สภ.เขาหลักนำร่อง Khaolak Smart Safety Zone 4.0 พร้อมติดตั้งตู้ SOS Emergency Point หากนักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือ

ผู้สื่อข่าวรายงาน พ.ต.อ.จิรวัฒน์ สาระรัมย์ ผกก.สภ.เขาหลัก ร่วมกับภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรม เชิงรุก 4.0 ประชุมหารือติดตามความคืบหน้าของโครงการ Khaolak Smart Safety Zone  4.0 พร้อมทดสอบตู้ SOS Emergency Point ผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจโดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชื่นชม เนื่องจากว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังเขาหลักเองหรือแม้แต่คนในพื้นที่ก็ยังไม่ทราบว่า ตู้ SOS Emergency Point มันคืออะไรและอยู่ตรงไหนของพื้นที่เขาหลัก จากการทดสอบ ทุกอย่างราบรื่นดี หากนักท่องเที่ยวหรือประชาชนในพื้นที่ต้องการความช่วยเหลือแค่ไปยืนที่หน้าตู้แล้วกดปุ่มตรงที่กล้อง แล้วพูด ภาพและเสียงก็จะ Link ไปยัง สภ.เขาหลักทันทีโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจนั่งดูจอมอนิเตอร์ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมกับสอบถาม ความต้องการให้ช่วยเหลือและทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเองก็จะทราบทันทีว่านักท่องเที่ยวที่มากดปุ่มอยู่ที่ไหน จากนั้นก็จะประสานกับสายตรวจหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจให้มาช่วยเหลือได้ทันท่วงทีใช้เวลาไม่เกิน 10 นาที โดย สภ.เขาหลักนำร่องติดตั้งตู้ SOS Emergency Point ตู้แรกอยู่ใจกลางแหล่งท่องเที่ยวเขาหลัก หน้าร้านอาหาร ออคิดติดกับร้านสะดวกซื้อพร้อมป้าย SOS Emergency Point ขนาดใหญ่

 ผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ จุดอับ จุดเสี่ยง ได้รับการปรับปรุงแก้ไข ตรงไหน มืด ภาคีเครือข่ายก็จะประสานให้ทางเทศบาลตำบล คึกคักเข้ามาแก้ไขจนกลับมาสว่างอีกครั้ง ตรงไหนจุดเสี่ยงเกิดอาชญากรรม ทาง สภ.เขาหลักก็จะเพิ่มความถี่ในการตรวจตราของเจ้าหน้าที่ ตอนนี้ทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่ต่างชื่นชม สามารถไปได้ทุกอย่างปลอดภัย ไม่กังวล ส่วนตรงไหนที่รกร้าง สกปรก ทางภาคีเครือข่ายป้องกันอาชญากรรมก็จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปดูแลจัดการทำให้สะอาด โล่ง เตียน โดยมีประชาชนในพื้นที่จิตอาสาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ต่างได้รับความชื่นชมจากนักท่องเที่ยวและประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก

   โครงการ Khaolak Smart Safety Zone 4.0 ครอบคลุม 2 หมู่บ้านคือ หมู่ที่ 6 และหมู่ที่ 7 ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา มีพื้นที่ในโครงการ 1.72 ตารางกิโลเมตร มีประชากรอาศัยประมาณ 600 ครัวเรือน พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นสถานประกอบการ เช่นโรงแรม ร้านอาหาร ธนาคาร ร้านค้า ซึ่งเป็นสถานที่สำคัญทางด้านเศรษฐกิจของจังหวัดพังงา สำหรับในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว มีคณะกรรมการภาคีเครือข่ายในการมีส่วนร่วมหรือที่เรียกว่า Big Six ซึ่งประกอบด้วย 6 ภาคีด้วยกันคือ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่รัฐ  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคธุรกิจประชาชนในพื้นที่และสื่อมวลชน