In Global

ประธานาธิบดี'สี จิ้นผิง'ยกย่องนวัตกรรม การพัฒนาเทคโนโลยีของฮ่องกง



จีน-ในช่วงบ่ายของวันที่ 30 มิถุนายน 2565 ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พร้อมด้วยแคร์ลี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษฮ่องกง (ณ วันที่ 30 มิถุนายน ก่อนที่ จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดคนใหม่จะเข้าพิธีสาบานตนในวันที่ 1 กรกฎาคม) เดินทางมาที่อุทยานวิทยาศาสตร์ฮ่องกงเพื่อเยี่ยมชมและแลกเปลี่ยนความรู้กับนักวิชาการของสถาบันวิทยาศาสตร์จีน (Chinese Academy of Sciences) สถาบันวิศวกรรมศาสตร์จีน (Chinese Academy of Engineering) นักวิจัยและผู้ประกอบการรุ่นเยาว์

โดย สี จิ้นผิง ระบุว่า ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลกลางของจีน ฮ่องกงได้ใช้ประโยชน์จากข้อได้เปรียบของตนเองเพื่อสร้างความสำเร็จที่โดดเด่นในการวิจัยขั้นพื้นฐาน การเพาะปลูกผู้มีความสามารถ และการพัฒนาในภาคนวัตกรรมและเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา 

ประธานาธิบดีเดินทางถึงฮ่องกงในบ่ายวันพฤหัสบดี 30 มิถุนายน เพื่อเข้าร่วมการประชุมเพื่อเฉลิมฉลองวันครบรอบ 25 ปีของการกลับคืนสู่มาตุภูมิจีนของฮ่องกง และพิธีสาบานตนของรัฐบาลฮ่องกงชุดใหม่ ชุที่ 6 ในวันที่ 1 กรกฎาคม

อุทยานวิทยาศาสตร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นฐานการวิจัยและพัฒนาและการบ่มเพาะธุรกิจที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง มีสถานประกอบการมากกว่า 1,100 แห่ง และนักประดิษฐ์ 17,000 คน

 รัฐบาลฮ่องกงควรให้บทบาทอย่างเต็มที่กับบทบาทของนวัตกรรมทางเทคโนโลยีในการสนับสนุนและเป็นผู้นำในการพัฒนาเศรษฐกิจ สี จิ้นผิง กล่าว

ในระหว่างการเยือนศูนย์โรคทางระบบประสาทของฮ่องกงภายในอุทยานวิทยาศาสตร์ฮ่องกง สี จิ้นผิงได้เรียนรู้เกี่ยวกับความคืบหน้าในการวินิจฉัยและรักษาโรคอัลไซเมอร์ และสนับสนุนให้นักวิจัยสร้างความสำเร็จระดับชั้นนำของโลกมากขึ้น

ในระหว่างการพูดคุยกับนักวิชาการ นักวิจัย และตัวแทนเยาวชนของวิสาหกิจนวัตกรรม สี จิ้นผิงเรียกร้องให้ฮ่องกงร่วมมือกับเมืองบนแผ่นดินใหญ่ในเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area: GBA) ให้ดียิ่งขึ้น เสริมสร้างการพัฒนาความร่วมมือขององค์กร มหาวิทยาลัย และการวิจัย  และมุ่งมั่นที่จะสร้าง GBA ให้เป็นระดับโลกสำหรับนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

เขาแสดงความหวังว่าสายใยรักระหว่างมาตุภูมิจีนและฮ่องกงจะดำเนินต่อไปและมีส่วนร่วมมากขึ้นในการสร้างจีนให้เป็นผู้นำระดับโลกในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

 นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า ควรใช้ความพยายามในการปูทางให้เยาวชน โดยให้พวกเขามีพื้นที่ในการเติบโตมากขึ้น 

 ในบ่ายวันเดียวกัน เผิง ลี่หยวน ภริยาของสีจิ้นผิงได้เยี่ยมชมโรงละครอุปรากรจีนและศูนย์ศิลปะ Xiqu centre  ในเขตวัฒนธรรมเกาลูนตะวันตก

 เธอดูการซ้อมและพูดถึงการแสดง โดยเรียกการแสดงนั้นว่าเป็นการแสดงเสน่ห์ของวัฒนธรรมจีน  นอกจากนี้ เผิงยังสนับสนุนให้คนรุ่นใหม่ในฮ่องกงพัฒนาความเข้าใจในเชิงลึกเกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมอันประณีต ตลอดจนสืบทอดและส่งเสริมวัฒนธรรมดังกล่าว
--------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-07-01/Xi-Jinping-inspects-Hong-Kong-Science-Park-1bipp0tzRE4/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/pfbid02YaCxETS7s8tVFeCH7r1pYBMmFdfRrAewDiVHLrriXgAtF7QSNPtmm9NRHVMjhE4Vl/
#จีน #ฮ่องกง #อุทยานวิทยาศาสตร์ #วิทยาศาสตร์ #เทคโนโลยี #cctv #cgtn #cmg