In Global

จีนเรียกร้องให้สหรัฐฯหยุดการใช้อำนาจ ตั้งข้อจำกัดทางการค้าเทคโนโลยีต่อจีน



จีน-6 กรกฎาคม 2565 จ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า สหรัฐฯ กำลังพยายามจำกัดบริษัท ASML ของเนเธอร์แลนด์ไม่ให้ขายเครื่องพิมพ์ลายบนชิป ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับการผลิตชิป ไปยังประเทศจีน

ASML ซัพพลายเออร์ชั้นนำของโลกด้านเครื่องจักรทำชิปล้ำสมัยในเนเธอร์แลนด์ ถูกห้ามไม่ให้ขายเครื่องพิมพ์ extreme ultraviolet (EUV) ไปยังจีนตั้งแต่ปี 2562 (ค.ศ.2019) ภายใต้การห้ามส่งออกของสหรัฐฯ

สหรัฐฯ กำลังหาพันธมิตรเพื่อหยุดการขายเครื่อง DUV ด้วย ซึ่งเก่ากว่า EUV เล็กน้อยและใช้กันอย่างแพร่หลาย ตามการรายงานของ Bloomberg เมื่อวันอังคารที่ 5 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา

“นี่เป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการปฏิบัติ 'การบีบบังคับทางการทูต' ของสหรัฐฯ โดยใช้อำนาจของรัฐในทางที่สร้างข้อจำกัดทางเทคโนโลยี” จ้าว ลี่เจียนกล่าวในการแถลงข่าวในยุคโลกาภิวัตน์นี้ สหรัฐฯ ได้พยายามที่จะ "ทำให้การเมือง กลายเป็นอาวุธ และสร้างอุดมการณ์ในประเด็นทางเศรษฐกิจและการค้า" ซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยใช้ "การปิดล้อมทางเทคโนโลยี" และการแยกส่วนกับประเทศอื่น ๆ จ้าว กล่าวพร้อมเสริมว่าการแถลงของเขา เป็นการเตือนไปยังประเทศอื่น ๆ ให้นึกถึงความเสี่ยงของ การพึ่งพาเทคโนโลยีในสหรัฐอเมริกาและกระตุ้นให้พวกเขากลายเป็นอิสระและพึ่งพาตนเองในด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้อย่างรวดเร็ว

จ้าว กล่าวอีกว่า ผู้ที่พยายามปิดกั้นทางของผู้อื่นจะจบลงด้วยการปิดกั้นทางของพวกเขาเอง พร้อมเรียกร้องให้ฝ่ายที่เกี่ยวข้องใช้จุดยืนที่เป็นกลางและเป็นกลางในเรื่องนี้ และตัดสินใจอย่างอิสระตามผลประโยชน์ระยะยาวของพวกเขาเองและ หลักการตลาดของความเท่าเทียมและความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ทาง ASML ได้กล่าวว่า ไม่ทราบการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ พร้อมระบุว่าไม่มีการตัดสินใจใด ๆ และพวกเขาไม่ต้องการ “แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับข่าวลือ”

หุ้นของบริษัท ASML ในตลาด Nasdaq ของสหรัฐอเมริการ่วงลงมากถึง 8.3% ตามรายงานเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม ซึ่งเป็นการลดลงระหว่างวันที่ใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 และปิดท้ายด้วยการลดลง 3.87% เมื่อสิ้นสุดวันซื้อขาย

ประเทศจีน ซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสามของ ASML โดย ASML สร้างรายได้จากตลาดจีน 2.74 พันล้านยูโร (2.8 พันล้านดอลลาร์) คิดเป็นประมาณ 15% ของรายได้ทั้งหมด
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-07-07/China-slams-U-S-attempt-to-ban-sale-of-ASML-chip-making-gear-to-China-1bt5AowLxmw/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/pfbid029Mydt3w6ZzcuZvLTHVxxBAQQ16JUToaYvY9Ajpq4WbdkH9nd6JbB8PoewWgHX13hl/
#จีน #ชิป #เทคโนโลยี #สหรัฐ #สหรัฐอเมริกา #อเมริกา #ASML #CCTV #CGTN #CMG