In Global

จีนเริ่มสร้างฐานปล่อยยานฯเชิงพาณิชย์ ในเมืองเหวินชางมณฑลไห่หนาน



จีน-เริ่มสร้างฐานปล่อยยานอวกาศเชิงพาณิชย์แห่งแรกของประเทศในเมืองเหวินชาง มณฑลไห่หนาน ทางตอนใต้ของจีน เมื่อวันพุธที่ 6 กรกฎาคม 2565

ฐานปล่อยยานอวกาศเชิงพาณิชย์ไห่หนานมีเป้าหมายที่เป็นสถานที่ปล่อยยานอวกาศระดับโลกและมุ่งเน้นตลาด ปรับปรุงขีดความสามารถของจีนในการปล่อยจรวดขนส่งเชิงพาณิชย์ต่อไป

เฝิง เฟย ผู้ว่าการมณฑลไห่หนาน กล่าวว่า ไห่หนานคาดว่าจะใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่จากข้อได้เปรียบของฐานปล่อยยานอวกาศแลถนโยบายของท่าเรือการค้าเสรีเพื่อสร้างเหวินชางให้เป็นเมืองอวกาศชั้นนำระดับโลก

 ปัจจุบัน เมืองเหวินชาง มีสถานที่ปล่อยดาวเทียมระดับประเทศแล้วซึ่งเป็นแห่งที่สี่ในประเทศจีน  มักใช้สำหรับปล่อยจรวดขนส่งตระกูลลองมาร์ช (Long March) เพื่อส่งดาวเทียมและโมดูลของสถานีอวกาศ ไปยังอวกาศ โดยภารกิจล่าสุดของฐานปล่อยดังกล่าว คือการส่งยานอวกาศขนส่งสินค้าเทียนโจว(Tianzhou-4)ไปยังสถานีอวกาศจีนในเดือนพฤษภาคม 2565 ซึ่งในปลายเดือนกรกฎาคม 2565 โมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน (Wentian) จะถูกส่งไปยังสถานีอวกาศจีน

 เมืองเหวินชางทางตอนใต้ของจีนได้รับเลือกให้สร้างจุดปล่อยดาวเทียมเนื่องจากตั้งอยู่ที่ละติจูดต่ำของภูมิภาค ประมาณ 19 องศาทางเหนือของเส้นศูนย์สูตร  ตำแหน่งนี้ ทำให้สามารถเพิ่มน้ำหนักบรรทุกสำหรับการปล่อยจรวดได้
------------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-07-06/China-starts-constructing-first-commercial-spacecraft-launch-site--1bs6U68aX2E/index.html
https://www.facebook.com/117547923447097/posts/pfbid0kjvhRxudJDPkRXsihMJfmNSfcos9LNQySANyyQNgbrVpYKLj9bj1TuqywFpGkeDWl/
#จีน #อวกาศ #เหวินชาง #ไห่หนาน #cctv #cgtn #cmg